THADS tỉnh Phú Thọ: Phấn đấu giải quyết 100% khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền
Hệ thống Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Phú Thọ, sau khi sáp nhập từ ba tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hòa Bình, đã không ngừng nỗ lực nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Với những kết quả tích cực trong năm 2025, THADS tỉnh tiếp tục đặt mục tiêu giải quyết 100% các vụ việc thẩm quyền trong năm 2026 và tăng cường đối thoại trực tiếp, xử lý triệt để các vụ việc, hạn chế khiếu kiện phức tạp.
Thực hiện chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy, Cục THADS ba tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hòa Bình sáp nhập thành THADS tỉnh Phú Thọ. Công tác THADS trên địa bàn tỉnh Phú Thọ tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Bộ Tư pháp, Cục Quản lý THADS và của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Phú Thọ.
Với sự nỗ lực, chủ động trong thực hiện nhiệm vụ được giao, kết quả công tác THADS trên tất cả các mặt công tác có những chuyển biến rất tích cực, trong đó có công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Qua đó, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Năm 2025, THADS tỉnh và các phòng THADS khu vực đã tiếp tổng cộng 65 lượt công dân trình bày khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến công tác THADS. Việc tiếp công dân được thực hiện nghiêm túc tại trụ sở chính của THADS tỉnh cũng như tại các điểm tiếp dân của phòng THADS khu vực theo lịch định kỳ và quy chế tiếp công dân.
Hệ thống THADS tỉnh Phú Thọ đã công khai lịch tiếp công dân theo đúng quy định; đồng thời cử cán bộ tiếp công dân có năng lực chuyên môn, trách nhiệm thực hiện tiếp công dân. Nhờ đó, mọi yêu cầu, kiến nghị của người dân đều được tiếp nhận kịp thời, xử lý đúng thẩm quyền và theo quy trình quy định.
Một hội nghị giao của Thi hành án dân sự sau sáp nhập. Ảnh: THADS Phú Thọ
Bên cạnh đó, các cơ quan THADS tỉnh đã tiếp nhận tổng số 482 đơn (113 đơn khiếu nại, 84 đơn tố cáo, 284 đơn kiến nghị, phản ánh). Kết quả giải quyết đạt 100%, không tồn đọng vụ việc phức tạp kéo dài.
Cụ thể, về giải quyết khiếu nại, đã thụ lý giải quyết xong 14/14 đơn thuộc thẩm quyền; trả lời, hướng dẫn, chỉ đạo, đối thoại, báo cáo đối với 42 đơn; chuyển đơn 30 đơn; lưu 27 đơn. Đồng thời, thụ lý giải quyết xong 14 việc tố cáo; trả lời, hướng dẫn, chỉ đạo, đối thoại, báo cáo đối với 24 đơn; chuyển 23 đơn và lưu 23 đơn; chuyển kỳ sau 1 đơn. Như vậy, tổng số thụ lý khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đã được giải quyết là 28/29 việc, đạt 96,55%. Đối với đơn phản ánh, kiến nghị, đã giải quyết 284/284 đơn, đạt 100%.
Theo đánh giá của THADS tỉnh Phú Thọ, việc tổ chức tiếp công dân đồng bộ không chỉ đảm bảo tính minh bạch, công bằng trong giải quyết đơn thư mà còn góp phần quan trọng trong việc tăng cường sự gắn kết giữa cơ quan THADS và người dân. Từ đó, giúp nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, củng cố niềm tin của Nhân dân vào hoạt động của THADS.
Khắc phục những khó khăn chung, năm 2026, THADS tỉnh Phú Thọ phát huy thế mạnh, thuận lợi, tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đặc biệt, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của công chức trong công việc được giao; tăng cường chấn chỉnh, siết chặt kỷ cương, kỷ luật và theo dõi, kiểm tra việc thi hành công vụ của công chức; phân công lãnh đạo, cán bộ có năng lực làm công tác tiếp công dân đảm bảo đúng quy định.
Cùng với giải pháp về công tác tổ chức cán bộ, THADS tỉnh Phú Thọ tiếp tục tham mưu lãnh đạo đơn vị tăng cường công tác tiếp công dân, kịp thời tiếp nhận, xử lý các kiến nghị, phản ánh liên quan đến hoạt động THADS.
Địa chỉ trụ sở THADS tỉnh Phú Thọ và 17 Phòng THADS khu vực. Ảnh: Báo Pháp luật
Mặt khác, bảo đảm việc thi hành án được thực hiện đúng pháp luật, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Từ đó, hạn chế được khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Tập trung nâng cao chất lượng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; khẩn trương khắc phục những tồn tại, sai sót về chuyên môn, nghiệp vụ. Chủ động, linh hoạt trong việc tiếp nhận và giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, bảo đảm đúng thời hạn, đúng thẩm quyền và quy định pháp luật, hạn chế tình trạng khiếu nại vượt cấp, kéo dài, phức tạp. Phấn đấu giải quyết 100% các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị.
Một trong những giải pháp được hệ thống THADS tỉnh Phú Thọ tiếp tục chú trọng thực hiện trong năm 2026 là tăng cường công tác đối thoại trực tiếp với công dân trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, hạn chế phát sinh tranh chấp, khiếu kiện phức tạp, vụ việc dẫn đến trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.
Với sự chủ động, quyết tâm trong chỉ đạo điều hành cùng với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, tin tưởng rằng THADS tỉnh Phú Thọ tiếp tục triển khai hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong năm 2026. Qua đó, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và củng cố niềm tin của người dân vào hệ thống tư pháp.