Cục Hàng không Việt Nam giải quyết đơn thư phản ánh, kiến nghị đúng quy định pháp luật
Đó là khẳng định của ông Đinh Văn Cung, Chánh Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam với phóng viên về kết quả thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực của Cục Hàng không Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2025.
Cục Hàng không Việt Nam giải quyết đơn thư phản ánh, kiến nghị đúng quy định pháp luật. Ảnh: TQ
Ông Cung cho biết, trong 9 tháng đầu năm, có 2 công dân đến phòng tiếp công dân của Cục Hàng không Việt Nam để phản ánh, kiến nghị. Các công dân đến được Cục Hàng không Việt Nam tổ chức đón tiếp nghiêm túc, lịch sự; các phản ánh, kiến nghị đã được ghi chép và trả lời đầy đủ, theo đúng quy định của pháp luật, do đó không tiếp tục phản ánh, kiến nghị tiếp.
Đối với công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, 9 tháng đầu năm Cục Hàng không Việt Nam và các Cảng vụ hàng không đã tiếp nhận được 336 đơn phản ánh, kiến nghị. Trong đó, có 276 thông tin phản ánh qua email, 7 kiến nghị, phản ánh từ cơ quan khác chuyển đến, 32 đơn phản ánh gửi qua bưu điện và 21 phản ánh qua tiếp công dân. Hầu hết, các phản ánh, kiên nghị liên quan đến quyền, lợi ích của hành khách đi tàu bay.
Trong các phản ánh, kiến nghị, có 15 phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục Hàng không Việt Nam và các Cảng vụ hàng không; 321 phản ánh, kiến nghị không thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan khác.
“Cục Hàng không Việt Nam và các Cảng vụ hàng không đã chuyển các phản ánh, kiến nghị đến các đơn vị có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Các đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết đã được Cục trưởng, Giám đốc các Cảng vụ hàng không giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật. Do đó không để tình trạng đơn thư kéo dài, vượt cấp, đông người. Các khiếu nại, phản ánh về quyền lợi của hành khách được Cục Hàng không Việt Nam và các Cảng vụ hàng không chuyển đến đã được các hãng hàng không giải quyết kịp thời, bảo đảm quyền lợi cho hành khách đi tàu bay”, Chánh Thanh tra cục Hàng không Việt Nam cho biết.
Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam luôn làm tốc công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Ảnh: TT
Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực luôn được Ban Thường vụ, Đảng ủy, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đặc biệt quan tâm, chú trọng và đã đạt được những kết quả nhất định.
Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, ông Đinh Văn Cung cho biết, Đảng uỷ Cục Hàng không Việt Nam thường xuyên chỉ đạo các đảng uỷ, chi bộ trực thuộc quán triệt, triển khai nghiêm túc, có hiệu quả các nghị quyết, văn kiện của các cấp uỷ đảng và pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; đưa vào Nghị quyết chỉ đạo thực hiện công tác này.
Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai nghiêm túc, kịp thời các nghị quyết, văn kiện của các cấp uỷ đảng và pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ. Cục Hàng không Việt Nam đã xây dựng kế hoạch phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực năm 2025 và triển khai đến các cơ quan, đơn vị thực hiện.
“Trong 9 tháng đầu năm 2025, Cục Hàng không Việt Nam và các Cảng vụ không phát hiện trường hợp tham nhũng, lãng phí, tiêu cực”, ông Cung cho biết.
Để đạt được kết quả nêu trên, theo Chánh Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực luôn được Ban Thường vụ, Đảng uỷ Cục Hàng không Việt Nam và tập thể lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam quan tâm, chỉ đạo sát sao.
Cục Hàng không Việt Nam có bộ phận chuyên trách (Thanh tra Hàng không Việt Nam) giúp Cục trưởng thực hiện công tác tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; công tác thực hiện kết luận thanh tra.
Bên cạnh những thuận lợi, theo ông Đinh Văn Cung vẫn còn những khó khăn nhất định như: Đội ngũ cán bộ, công chức của Thanh tra hàng không Việt Nam còn hạn chế, trong khi đó phải thực hiện nhiều công việc. Cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực phải kiêm nhiệm nhiều công việc chuyên môn khác nhau.
Cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực chưa được đào tạo, huấn luyện chuyên sâu về nghiệp vụ chuyên môn và kỹ năng xử lý công việc.
Công tác phối hợp, thông tin với các cơ quan, đơn vị ngoài ngành hàng không dân dụng còn hạn chế, do đó chưa phát huy hiệu quả trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực của cán bộ, công chức thuộc Cục Hàng không Việt Nam.
Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam luôn chú trọng đến công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Ảnh: TT
Để công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực đạt hiệu quả cao hơn, theo ông Đinh Văn Cung, trong thời gian tới cần triển khai và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”; Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị “về trách nhiệm người đứng đầu cấp uỷ trong công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân trên địa bàn tỉnh”;
Chú trọng công tác tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa". Gắn công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, gắn phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với xây dựng và chỉnh đốn Đảng.
Chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị. Việc thụ lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo phải đúng thẩm quyền, trình tự, thời hạn theo quy định của pháp luật. Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng cho công chức và việc thực hiện chế độ bồi dưỡng đối với người tiếp công dân, xử lý và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực…