A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Năm 2025, Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Cao Bằng đã triển khai nghiêm túc công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật. Với tinh thần trách nhiệm, kỷ cương và minh bạch, các đơn vị trong toàn tỉnh đã đảm bảo mọi phản ánh, kiến nghị của người dân được tiếp nhận, xử lý kịp thời, đúng quy trình.

THADS tỉnh Cao Bằng:

THADS tỉnh Cao Bằng thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh THADS tỉnh Cao Bằng

Ngay từ đầu năm, THADS tỉnh Cao Bằng và các đơn vị trực thuộc đã chú trọng xây dựng kế hoạch tiếp công dân phù hợp với đặc điểm của từng địa bàn, đảm bảo công khai, minh bạch và thuận lợi cho người dân đến phản ánh, kiến nghị. Các đơn vị đã bố trí địa điểm tiếp công dân khang trang, niêm yết đầy đủ nội quy, lịch tiếp công dân, đồng thời phân công lãnh đạo và công chức phụ trách công tác tiếp công dân theo đúng quy định. Mỗi lượt công dân đến làm việc đều được tiếp đón chu đáo, lắng nghe, giải thích, hướng dẫn tận tình, đúng thẩm quyền, qua đó tạo được niềm tin và sự đồng thuận từ người dân.

Trong năm 2025, THADS tỉnh và các Phòng THADS khu vực đã tổ chức tiếp 7 lượt công dân, trong đó, THADS tỉnh trực tiếp tiếp 5 lượt và các đơn vị trực thuộc tiếp 2 lượt, không phát sinh trường hợp đoàn đông người hay tình huống phức tạp. Các nội dung kiến nghị, phản ánh của công dân chủ yếu liên quan đến việc tổ chức thi hành án dân sự và đều được giải thích rõ ràng, đúng quy định của pháp luật. Nhờ đó, không phát sinh điểm nóng, không có vụ việc khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, góp phần giữ vững ổn định tình hình tại địa phương.

Đặc biệt, việc phối hợp giữa các bộ phận chuyên môn trong xử lý thông tin, phản ánh, kiến nghị của công dân được thực hiện nghiêm túc, có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng, đảm bảo tiến độ giải quyết nhanh chóng, hiệu quả. Công tác báo cáo kết quả tiếp công dân được thực hiện đúng thời hạn, phản ánh trung thực, khách quan tình hình, góp phần giúp lãnh đạo THADS tỉnh nắm chắc diễn biến thực tế, kịp thời chỉ đạo xử lý những vấn đề phát sinh. Qua đó, công tác tiếp công dân tại THADS tỉnh Cao Bằng ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả.

Cùng với công tác tiếp công dân, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng được THADS tỉnh và các đơn vị trực thuộc triển khai nghiêm túc, bài bản, đúng quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và Thông tư số 13/2021/TT-BTP ngày 30/12/2021 của Bộ Tư pháp quy định quy trình xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong thi hành án dân sự. Các đơn thư thuộc thẩm quyền đều được xem xét, giải quyết dứt điểm, kịp thời, triệt để và đúng trình tự pháp luật; đối với các đơn thư không thuộc thẩm quyền, cơ quan đã thực hiện việc chuyển đơn hoặc hướng dẫn người dân gửi đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, tránh để đơn thư bị tồn đọng, kéo dài.

Trong năm 2025, THADS tỉnh Cao Bằng và các đơn vị trực thuộc đã tiếp nhận tổng cộng 37 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, trong đó có 9 đơn khiếu nại, 5 đơn tố cáo và 23 đơn phản ánh, kiến nghị. Số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết là 33 đơn, còn lại 4 đơn không thuộc thẩm quyền. Kết quả, cơ quan đã giải quyết xong 32/33 đơn thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 96,9%, chỉ còn 1 đơn chuyển sang năm 2026 giải quyết theo quy định. Toàn tỉnh không có vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài từ 5 năm trở lên.

Việc thực hiện thời hạn giải quyết khiếu nại, tố cáo được các đơn vị tuân thủ nghiêm túc, đúng quy định, không phát sinh khiếu nại, tố cáo tiếp. Những quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật được triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời. Trong năm, không phát sinh vụ việc khiếu nại, tố cáo do các cơ quan Đảng, Nhà nước, Quốc hội hoặc các tổ chức khác chuyển đến. Kết quả này cho thấy sự chủ động, trách nhiệm và tinh thần cầu thị của các cơ quan THADS trong việc nắm bắt, xử lý thông tin, cũng như trong công tác tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn pháp luật cho người dân.

Song song với việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư, các cơ quan THADS trong tỉnh còn thường xuyên rà soát nội bộ, kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện thiếu trách nhiệm hoặc vi phạm quy định trong thi hành án. Việc xử lý đơn thư được lồng ghép với công tác chuẩn bị chuyển đổi mô hình tổ chức, đảm bảo tất cả các vụ việc, hồ sơ, đơn thư khiếu nại, tố cáo được xử lý dứt điểm trước khi bàn giao giữa các đơn vị.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, THADS tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân, duy trì nền nếp, kỷ cương, phát huy tinh thần trách nhiệm, thái độ chuẩn mực, văn minh, lắng nghe và thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân. Đồng thời, giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, đúng quy định của pháp luật, không để phát sinh điểm nóng, vụ việc tồn đọng, kéo dài. Các đơn vị trong toàn tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác rà soát, kiểm tra, phối hợp chặt chẽ giữa các phòng chuyên môn, giữa cơ quan thi hành án với cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan để xử lý triệt để các vụ việc phát sinh.

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tìm kiếm

Tìm kiếm