A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hà Nội làm gì để giảm ùn tắc giao thông?

Tại Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ 18, nhiệm kỳ 2025 - 2030, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đề nghị Hà Nội phải giải quyết 4 tồn tại kéo dài mà Nhân dân rất mong đợi, trong đó có tình trạng ùn tắc giao thông. Vậy Hà Nội phải làm gì để giải “bài toán” nan giải này?

 

Giao thông Hà Nội luôn trong tình trạng quá tải, ùn tắc nghiêm trọng vào giờ cao điểm. Ảnh: HH

Giao thông luôn trong tình trạng quá tải

Theo thống kê, Hà Nội hiện có hơn 8 triệu dân, cộng thêm khoảng 1,2 triệu người thường xuyên sinh sống, làm việc và học tập trên địa bàn. Số lượng phương tiện cơ giới trên 9,2 triệu chiếc, trong đó xe máy chiếm hơn 86%, tăng bình quân 4 - 5% mỗi năm.

Ngoài con số trên còn có thêm khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các địa phương khác lưu thông hằng ngày khiến hạ tầng giao thông luôn trong tình trạng quá tải.

Trong khi đó, tỷ lệ đất dành cho giao thông của Hà Nội mới đạt khoảng 12,13% (thấp hơn nhiều so với quy hoạch 20 - 26%), diện tích đất dành cho giao thông tĩnh chưa đến 1%.

Phân tích nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho rằng, trong những năm qua, số lượng phương tiện cơ giới tăng nhanh cùng với tốc độ gia tăng dân số cơ học cao, song hệ thống hạ tầng giao thông chưa được phát triển đồng bộ, đã khiến ùn tắc giao thông trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Nhấn mạnh ùn tắc giao thông không chỉ gây thiệt hại về thời gian, chi phí, năng lượng mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, sức khỏe, năng suất lao động và hình ảnh Thủ đô văn minh, hiện đại, ông Tuấn cho biết: “Trong nhiệm kỳ mới, vấn đề giảm ùn tắc giao thông là nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết và có tính đột phá, thể hiện quyết tâm chính trị và yêu cầu đổi mới tư duy trong quản lý đô thị của Thủ đô”.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng đã xây dựng Đề án Tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo.

Sở Xây dựng cho biết, trong nội dung Đề án đã có những phân tích, đánh giá chuyên sâu về thực trang ùn tắc giao thông trên địa bàn TP, chỉ ra các nguyên nhân, đồng thời đề xuất 10 nhóm giải pháp trước mắt và lâu dài.

Trong đó, nhấn mạnh 6 vấn đề quan trọng. Đáng chú ý, một trong những giải pháp đó là: Phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến đường vành đai, trục hướng tâm, cầu vượt, hầm chui, bãi đỗ xe ngầm; đẩy mạnh vận tải hành khách công cộng, mở rộng mạng lưới xe buýt, đường sắt đô thị, tàu điện ngầm, kết nối đa phương tiện thuận tiện.

Đặc biệt, ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý, giám sát, phân luồng, xử lý vi phạm, cung cấp thông tin thời gian thực. Đồng thời, kiểm soát phương tiện cá nhân, từng bước hạn chế xe cơ giới vào khu vực trung tâm, khuyến khích phương tiện xanh, thân thiện môi trường...

Sở Xây dựng Hà Nội đã xây dựng Đề án Tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Ảnh: HH

Chuyên gia “hiến kế” nhiều giải pháp

Bàn về các giải pháp giảm ùn tắc giao thông cho Thủ đô, TS Nguyễn Đình Thạo, Trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng, trước mắt TP cần tăng cường tập trung cho công tác chuẩn bị như: Lên kế hoạch cải thiện giao thông công cộng, giao thông phi cơ giới, giao thông tĩnh và kiểm soát hoạt động của phương tiện cơ giới cá nhân; xây dựng cơ chế, chính sách kiểm soát đăng ký mới phương tiện; giới hạn, kiểm soát hoạt động của phương tiện; khuyến khích, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tham gia quá trình chuyển đổi xanh và giảm ùn tắc giao thông...

Bên cạnh đó, thực hiện các giải pháp cấp bách, cụ thể, tập trung vào: Cải thiện hạ tầng, tổ chức giao thông, giao thông công cộng, giao thông chia sẻ, giao thông phi cơ giới, kiểm soát tình hình ùn tắc giao thông và truyền thông thay đổi hành vi, nhận thức của người tham gia giao thông.

Chia sẻ ý kiến về nội dung này, giảng viên Trường Đại học Việt Nhật, TS Phan Lê Bình cho rằng, vấn đề ùn tắc giao thông ở Hà Nội và các thành phố lớn rất nan giải, tiêu tốn nhiều công sức và tiền bạc.

“Không có giải pháp đơn giản nào có thể giải quyết được ùn tắc giao thông trong đô thị. Do đó, cần có những giải pháp dài hạn có sự đầu tư nghiên cứu”, ông Bình nêu quan điểm.

Ông nhấn mạnh, phải xác định dữ liệu là trụ cột, cần xây dựng cơ chế để thu thập dữ liệu, qua đó, tổng hợp xây dựng thành “xương sống” để quy hoạch giao thông.

Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông TP Hà Nội nhận định, nguyên nhân ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội đã được làm rõ, do vậy căn cứ thực tiễn hiện tại để đưa ra những giải pháp trước mắt và giải pháp lâu dài.

Về giải pháp trước mắt, Đại tá Trần Đình Nghĩa cho rằng, cần khảo sát thật cụ thể cơ sở hạ tầng, đèn tín hiệu giao thông, làm tốt chức năng phân làn, phân luồng giao thông đối với những tuyến đường đủ điều kiện và tăng cường công tác tuyên truyền, xây dựng văn hoá giao thông cho người dân.

Về giải pháp lâu dài, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông TP Hà Nội nêu quan điểm, cần có quy hoạch cụ thể về xây dựng, mật độ xây dựng phải phù hợp với hạ tầng giao thông. Ngoài ra, khuyến khích người dân tham gia giao thông bằng phương tiện công cộng và quản lý chặt chẽ hè phố, lòng đường. 

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, Đề án Tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo, sẽ được trình UBND TP xem xét phê duyệt vào cuối năm 2025.

“Đề án với nhóm giải pháp tổng thể, đồng bộ, khả thi cả ngắn hạn, trung hạn và dài hạn nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của Tổng Bí thư để từng bước giải quyết căn cơ tình trạng ùn tắc giao thông, xây dựng hệ thống giao thông đô thị thông minh, hiện đại, bền vững và thân thiện với môi trường”, ông Thường cũng cho biết.

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tìm kiếm

Tìm kiếm