A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với cơ quan hành chính nhà nước

Tỉnh Trà Vinh đang tập trung nhiều giải pháp nâng cao chỉ số sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS).

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn yêu cầu các sở, ngành tỉnh, UBND các địa phương nâng cao tinh thần trách nhiệm, nhận thức của lãnh đạo, công chức, viên chức về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của các chỉ số SIPAS trong thực hiện cải cách hành chính; nâng cao chất lượng thực thi công vụ gắn với công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.

Sở Nội vụ phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai nghiêm các quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính; chương trình đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ nhằm nâng cao năng lực làm việc, tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, đặc biệt là đối với đội ngũ công chức, viên chức tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính. Đồng thời, Sở tăng cường công tác kiểm tra nội vụ, công vụ để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các trường hợp vi phạm về thái độ phục vụ, tình trạng nhũng nhiễu của cán bộ, công chức gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức.

Các sở, ngành, địa phương thực hiện các quy định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong thực hiện thủ tục hành chính; cải thiện nơi làm việc, bố trí chỗ ngồi, trang thiết bị và các vật dụng cần thiết đảm bảo đầy đủ, thông thoáng, sạch sẽ cho người dân, tổ chức cảm thấy thoải mái trong lúc chờ giao dịch hành chính. Các thủ tục hành chính phải được giải quyết đúng thời gian, trả kết quả đúng hoặc trước thời gian quy định; trường hợp không thực hiện đúng quy định phải có văn bản báo cáo giải trình hợp lý và có thư xin lỗi với tổ chức, cá nhân.

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn lưu ý các đơn vị thường xuyên cập nhật, công khai, niêm yết thủ tục hành chính đúng quy định; đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Cổng Dịch vụ công, Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị.

Đối với các tiêu chí như: Trách nhiệm giải trình của chính quyền về chính sách; sự tham gia của người dân vào quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách; hất lượng tổ chức thực hiện chính sách; kết quả, tác động của chính sách, các sở, ban, Công an tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã có trách nhiệm thực hiện các nội dung thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn, tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực của một bộ phận công chức trong giải quyết công việc cho người dân cần phải được chính quyền các cấp quan tâm, có giải pháp xử lý nghiêm khắc, dứt điểm; thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để khắc phục triệt để những biểu hiện này. Các cấp chính quyền phải lắng nghe, trả lời, xử lý phản ánh của người dân về tiêu cực của công chức; kiên quyết không “tiếp tay” và kịp thời phản ánh, tố cáo biểu hiện, hành vi tiêu cực của công chức.

Chỉ số SIPAS do Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phát, thu phiếu khảo sát trong cả nước, theo quy trình đảm bảo đúng quy định, hướng dẫn của Bộ Nội vụ về khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân năm 2023.

Kết quả Chỉ số SIPAS năm 2023 của tỉnh Trà Vinh đạt tỷ lệ 84,58%, đứng thứ 15/63 tỉnh, thành phố, xếp vị trí thứ 2/13 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (sau tỉnh Đồng Tháp). Tuy tăng 4 bậc so với năm 2022 và cao hơn giá trị hài lòng chung cả nước (cả nước 82,66%) nhưng vẫn chưa đạt mục tiêu tỉnh đề ra. Đây là tiêu chí cuối cùng trong số 8 nội dung Trà Vinh cần đạt được (90%) để tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Trước đó, để nâng cao chỉ số SIPAS, Văn phòng UBND tỉnh Trà Vinh và nhiều sở, ngành công khai số điện thoại đường dây nóng, hộp thư điện tử của đơn vị nhằm tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân đối với các hành vi vi phạm pháp luật của công chức, viên chức và người lao động trong thi hành công vụ./.

Thanh Hòa


Tác giả: Trần Thị Thanh Hòa
Nguồn:TTXVN Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tìm kiếm

Tìm kiếm