A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khởi công Dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, Tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc

Hôm nay (19/12), UBND thành phố Hà Nội, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã long trọng tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, Tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.

 

Lễ khởi công Dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, Tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc. Ảnh: MRB

Lễ khởi công được thực hiện trong thời khắc trang trọng và giàu ý nghĩa lịch sử, khi cả nước hướng về kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2025), lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Lễ khởi công được tổ chức trang trọng theo hình thức kết nối trực tuyến đa điểm cầu. Điểm cầu chính được đặt tại khu vực Depot Sơn Đồng, kết nối song song với hai điểm cầu phụ tại Ga S01 - Quần Ngựa và Ga S17 - Đồng Bãi.

Đặc biệt, Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, Tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc diễn ra trong cùng ngày cả nước đồng loạt khánh thành, thông xe kỹ thuật và khởi công 234 công trình, dự án trọng điểm, với 79 điểm cầu truyền hình trực tiếp và trực tuyến, thể hiện khí thế thi đua sôi nổi, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị trong việc đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế - xã hội đất nước.

Dự án được tổ chức triển khai theo 02 dự án thành phần, bảo đảm tính chủ động, đồng bộ và hiệu quả trong quá trình thực hiện. Dự án thành phần 1: bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất, di chuyển công trình hạ tầng kỹ thuật và san nền Depot Sơn Đồng. Dự án thành phần 2: Đầu tư xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.

Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, Tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc có tổng chiều dài khoảng 39,58 km, được đầu tư theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa hiện đại, bao gồm:

20 nhà ga (06 ga ngầm, 13 ga mặt đất, 01 ga trên cao), trong đó có 08 ga trung chuyển;

02 khu Depot. Depot 1 tại Xã Sơn Đồng và Xã Dương Hòa. Depot 2 tại Xã Hòa Lạc.

Tuyến bắt đầu tại khu vực đường Văn Cao giao với đường Hoàng Hoa Thám, tuyến đi ngầm dưới đường Văn Cao, Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng. Sau khi qua Trung tâm Hội nghị quốc gia tuyến chuyển sang đi trên mặt đất tại dải phân cách giữa đại lộ Thăng Long và cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình đến cuối tuyến. Dự án kết thúc tại ga S20 (địa bàn xã Hòa Lạc và xã Yên Xuân), đồng thời có dự trù điều kiện để kéo dài tuyến đến khu vực Làng văn hoá các dân tộc Việt Nam (địa bàn xã Yên Bài), đường sắt liên vùng Hà Nội – Phú Thọ trong tương lai khi có nhu cầu.

Tuyến đi qua các phường: Tây Hồ, Ngọc Hà, Giảng Võ, Láng, Yên Hoà, Từ Liêm, Đại Mỗ, Tây Mỗ, Xuân Phương; các xã Sơn Đồng, Dương Hòa, An Khánh, Quốc Oai, Kiều Phú, Tây Phương, Hạ Bằng, Yên Xuân, Hòa Lạc thuộc thành phố Hà Nội.

Các đoàn tàu 6 toa, loại B được thiết kế với tốc độ tối đa 120 km/h, sử dụng công nghệ tín hiệu điều khiển chạy tàu dựa trên thông tin liên lạc (CBTC), vận hành tự động hoàn tàu (GoA4), điện áp kéo DC 1500V, lưới điện trên không (OCS), hồi lưu qua ray chạy tàu, bảo đảm an toàn, thân thiện môi trường và phù hợp với xu hướng phát triển giao thông đô thị hiện đại.

Với tổng mức đầu tư 72.300 tỷ đồng, Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách kết hợp kêu gọi vốn của tổng thầu EPC. Tổng thầu cam kết về việc chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực cho đối tác Việt Nam để làm chủ công tác quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì. Tập trung thúc đẩy chuyển giao thông qua đào tạo, có thể từng bước thực hiện làm chủ công nghệ theo các giai đoạn.

Ông Đặng Việt Trung - Phó Trưởng ban Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) phát biểu tại Lễ khởi công. Ảnh: MRB

Phát biểu tại Lễ khởi công, ông Đặng Việt Trung – Phó Trưởng ban Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) nhấn mạnh: “Với trách nhiệm của Chủ đầu tư, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội nhận thức sâu sắc rằng: Mỗi mét đường được xây dựng hôm nay không chỉ được hình thành từ bê tông, sắt thép và công nghệ, mà còn được xây dựng bằng niềm tin của Nhân dân, bằng kỳ vọng của Thành phố và bằng trách nhiệm đối với tương lai. Trên tinh thần đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cam kết huy động cao nhất trí tuệ, nguồn lực và tinh thần trách nhiệm; chủ động nghiên cứu, cập nhật và lựa chọn các giải pháp công nghệ tiên tiến, phù hợp, bảo đảm hài hòa giữa yêu cầu hiện đại, xu thế phát triển khoa học – công nghệ của thế giới với điều kiện thực tiễn của Việt Nam; đồng thời tạo dựng nền tảng đồng bộ, hiệu quả cho việc triển khai các dự án đường sắt đô thị tiếp theo trong thời gian tới.

“Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và các nhà thầu để tổ chức thi công bảo đảm an toàn, chất lượng, đúng tiến độ; tuân thủ nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường và đời sống dân sinh. Phấn đấu triển khai dự án từ năm 2026, cơ bản hoàn thành công tác xây dựng và lắp đặt hệ thống thiết bị vào năm 2029, và đưa tuyến đường sắt đô thị số 5 vào vận hành, khai thác từ năm 2030”, ông Đặng Việt Trung phát biểu.

Đại diện Công ty Đầu tư Đường sắt Quốc tế, Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương - thành viên đứng đầu liên danh cho biết, Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương cam kết nghiêm túc thực hiện đầy đủ trách nhiệm của Tổng thầu EPC; huy động đầy đủ nguồn lực, tổ chức bộ máy quản lý và đội ngũ chuyên gia, kỹ sư có kinh nghiệm, bảo đảm công tác tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả, bảo đảm chất lượng, tiến độ.

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tìm kiếm

Tìm kiếm