A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TP Hồ Chí Minh: Chủ động các phương án thực hiện Kế hoạch số 329/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ

Theo ghi nhận của chúng tôi, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai nghiêm túc, đúng tiến độ việc thực hiện Kế hoạch số 329/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ.

 

Kế hoạch số 329/KH-TTCP về kiểm tra, xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp về an ninh trật tự. Ảnh minh họa

Triển khai nghiêm túc, đồng bộ

Ngày 25/9/2025, Thanh tra Chính phủ ban hành Kế hoạch số 329/KH-TTCP về kiểm tra, xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp về an ninh trật tự.

Ngay sau đó, ngày 3/10, Thường trực Thành ủy đã có Văn bản số 1392-CV/TU lãnh đạo, chỉ đạo, giao Đảng ủy UBND Thành phố lãnh đạo UBND Thành phố chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch số 329/KH-TTCP nêu trên của Thanh tra Chính phủ.

Ngày 8/10, Đảng ủy UBND Thành phố đã có Văn bản số 478-CV/ĐU đề nghị UBND Thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai Kế hoạch số 329/KH-TTCP nêu trên nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ đề ra; phối hợp với Ban Nội chính Thành ủy tham mưu thành lập Tổ công tác của Thành phố để chủ động rà soát, xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp kéo dài trên địa bàn đúng theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ.

Tiếp đó, Thanh tra Thành phố đã tham mưu Chủ tịch UBND Thành phố ban hành Quyết định thành lập Tổ công tác do đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố làm Tổ trưởng, đại diện lãnh đạo các sở, ngành là thành viên Tổ công tác; Quyết định thành lập Tổ giúp việc Tổ công tác, Kế hoạch về kiểm tra, xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp về an ninh trật tự và chỉ đạo Thủ trưởng các sở, ngành và UBND các phường, xã báo cáo rà soát đối với 48 vụ việc đính kèm Kế hoạch số 329/KH-TTCP.

Việc tiếp công dân được Thanh tra TP Hồ Chí Minh thực hiện nghiêm túc. Ảnh: ĐQ

Tiếp đó, Chủ tịch UBND Thành phố đã ban hành quyết định về việc thành lập Tổ Công tác; Kế hoạch số 136/KH-TCT kiểm tra, xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp về an ninh, trật tự trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; Quyết định về việc thành lập Tổ Giúp việc Tổ công tác.

Thanh tra Thành phố đã tham mưu UBND Thành phố ban hành Văn bản số 8908/VP-NCPC ngày 21/10 tập trung triển khai nhiều nội dung chỉ đạo các sở, ngành, UBND phường, xã rà soát, thu thập và hệ thống hóa tài liệu hồ sơ theo từng vụ việc. Đồng thời, đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ khẩn trương theo địa bàn được phân công theo dõi, phối hợp sở, ngành, UBND phường, xã tiến hành phân loại, phân nhóm vụ việc để nắm được danh sách công dân, nội dung mà công dân đang bức xúc, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Chủ động phân loại các vụ việc

TP Hồ Chí Minh có 48 vụ việc đính kèm Kế hoạch số 329/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ.

Bước đầu, qua rà soát phân loại, có 2 vụ việc có nội dung trùng nhau; 2 vụ việc liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà; 3 vụ việc liên quan đến các hộ dân mua quyền lợi sản phẩm bảo hiểm của các ngân hàng; 16 vụ việc đã được xem xét giải quyết, tuy nhiên cần rà soát để đảm bảo cơ sở pháp lý đúng quy định; 14 vụ việc liên quan đến lĩnh vực xây dựng; 11 vụ việc liên quan đến công tác bồi thường.

Kế hoạch số 329/KH-TTCP được Thành ủy, UBND, Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh và các đơn vị trên địa bàn triển khai nghiêm túc, đồng bộ. Ảnh: ĐQ

Trên cơ sở kết quả rà soát, Tổ công tác làm việc cụ thể với sở, ngành, UBND phường, xã để làm rõ các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, số lượng cụ thể người dân có đơn, họ tên, địa chỉ đồng thời kiểm tra ghi nhận hiện trạng (nếu có) các vụ việc.

Sau đó, dự kiến lịch tiếp xúc, đối thoại với các công dân, đồng thời tham mưu UBND Thành phố giải quyết theo từng nhóm vụ việc.

Cụ thể, đối với vụ việc chưa giải quyết thì khẩn trương tiến hành giải quyết theo thẩm quyền, theo quy định và xác định rõ thời gian thực hiện. Những vụ việc đã giải quyết nhưng chưa đúng quy định pháp luật thì tiến hành rà soát, xem xét, giải quyết lại.

Đối với vụ việc đã giải quyết hết thẩm quyền, đúng pháp luật thì có phương án tiếp dân, giải thích, vận động, thuyết phục để người khiếu nại, tố cáo hiểu và chấp hành; ban hành thông báo chấm dứt thụ lý giải quyết vụ việc gửi người khiếu nại, tố cáo, đồng thời công khai tại trụ sở UBND cấp phường, xã nơi có người khiếu nại, tố cáo, trên Cổng thông tin điện tử của Thành phố và các phương tiện truyền thông. Nếu người khiếu nại, tố cáo có hoàn cảnh thực sự khó khăn thì xem xét, vận dụng chính sách hoặc huy động sự hỗ trợ các nguồn lực khác để hỗ trợ người khiếu nại, tố cáo ổn định cuộc sống, chấm dứt khiếu nại, tố cáo kéo dài.

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tìm kiếm

Tìm kiếm