Châu Á là khu vực đắt đỏ nhất thế giới đối với giới siêu giàu
Trong báo cáo mới đây về "Phong cách sống và Giàu có toàn cầu" của Ngân hàng Julius Baer (Thụy Sĩ), châu Á vẫn là khu vực có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới, trong đó Singapore chiếm vị trí số 1, tiếp theo là Thượng Hải và Hong Kong.
Trang SCMP dẫn tin, báo cáo đã đánh giá 12 mặt hàng tiêu dùng và 8 dịch vụ phản ánh mô hình chi tiêu của các cá nhân có thu nhập ròng rất cao (HNWIs). Báo cáo cho biết giá của tất cả các hàng hóa và dịch vụ đã tăng trung bình 13% tính theo nội tệ và 6% tính theo đồng đô la Mỹ trong 12 tháng qua. Ông Mark Matthews, Trưởng bộ phận nghiên cứu châu Á – Thái Bình Dương tại Ngân hàng Julius Baer cho biết Hong Kong và Singapore từ lâu đã được xem là những nơi đáng sống, ổn định và mang tầm cỡ quốc tế. Ấn bản thứ 4 của báo cáo cũng xem xét dữ liệu từ tháng 11/2022 đến tháng 3/2023.
Ảnh minh họa. Nguồn: SCMP
Ông Matthews cho biết cả hai thành phố Hong Kong và Singapore gần đây liên tục tiếp cận chính sách nhằm cố gắng thu hút những người giàu có vào nước. Chẳng hạn như Singapore đưa ra quy định tài chính và chính sách chính phủ thu hút HNWI rõ ràng và hiện đã được đền đáp bằng việc tăng gấp đôi số văn phòng gia đình vào cuối năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái.
Lần đầu tiên, Singapore trở thành thành phố có thứ hạng cao nhất khi đánh giá về chỉ số lối sống, tăng từ vị trí thứ 5 lên vị trí số 1. Sau đó là Thượng Hải – từng dẫn đầu vào năm ngoái nhưng đứng vị trí thứ 2 năm nay. Và Hong Kong (Trung Quốc) xếp ở vị trí thứ 3.
Cuộc khảo sát tái khẳng định châu Á là khu vực năm thứ 4 liên tiếp đánh giá mức độ chi tiêu tiêu dùng đắt đỏ nhất. Trong cuộc khảo sát về lối sống cho thấy những người có thu nhập cao đang ngày càng gia tăng ý thức bảo vệ sức khỏe và sự giàu có của họ. Sau khi đại dịch Covid-19 ảnh hưởng trên khắp thế giới, những người tham gia khảo sát đều cho rằng sức khỏe gia đình là một trong những ưu tiên hàng đầu, vì vậy họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn để đảm bảo sức khỏe gia đình. Cải thiện dinh dưỡng, dành thời gian phục hồi và nâng cao tập luyện thể dục cũng luôn được chú trọng. Chi tiêu cho dịch vụ khách sạn, bao gồm cả bữa ăn ngon hay ăn uống ở khách sạn 5 sao đã tăng lên đáng kể tại 5 khu vực tham gia khảo sát. Hầu hết các ý kiến trong khảo sát đều nhất trí rằng những người giàu sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho dịch vụ ăn uống và khách sạn cao cấp.
Xếp hạng thay đổi
Giá hàng hóa và dịch vụ ở Hong Kong (Trung Quốc) đã tăng trung bình khoảng 13% theo giá nội tệ. Hạng mục tăng giá lớn nhất là dịch vụ phòng khách sạn, tăng 102% và nhà hàng cao cấp tăng 45%. Giá xe cũng đã tăng 30% hàng năm.
Nhà ở Hong Kong (Trung Quốc) vẫn được đánh giá là đắt nhất ở châu Á và đắt thứ hai trên toàn cầu mặc dù giá bất động sản nhà ở đã giảm 2% gần đây. Hong Kong (Trung Quốc) cũng trở thành thành phố đắt đỏ nhất thế giới đối với các dịch vụ pháp lý.
Mặc dù Thượng Hải (Trung Quốc) vẫn là một thành phố đắt đỏ nhưng giá trung bình tính bằng nội tệ chỉ tăng 3%, mức được đánh giá thấp nhất trong số các thành phố, rõ ràng là do các hạn chế về đại dịch đã diễn ra. Tuy nhiên, Thượng Hải lại là thành phố đắt đỏ nhất cho các chuyến bay hạng thương gia và bữa tối ăn tại nhà hàng.
Trong khi đó, tại Singapore, chi phí ăn uống cao cấp và rượu whisky cao cấp tăng lần lượt 33% và 24%, cả hai đều cao hơn mức trung bình của khu vực, trong khi chi phí cho các chuyến bay hạng thương gia trung bình cao hơn 44%. Đài Loan (Trung Quốc) là thành phố châu Á duy nhất khác góp mặt trong top những thành phố đắt đỏ nhất thế giới – giữ vị trí thứ 8. Trong khi đó, đồng đô la Mỹ tăng mạnh đã khiến thành phố New York leo lên vị trí thứ 5 từ vị trí thứ 11 vào năm ngoái.
Các thành phố ở những nền kinh tế phát triển như Tokyo (Nhật Bản) và Sydney (Australia) tiếp tục tụt hạng và các thành phố ở những nền kinh tế đang phát triển như Bongkok, Jakarta, Mumbai lại tăng hạng. Mumbai tăng từ vị trí thứ 24 lên 18 khi đánh giá liên quan đến chỉ số đời sống năm nay. Lần đầu tiên kể từ khi báo cáo bắt đầu, EMEA (nhóm các quốc gia Châu Âu, Trung Đông và châu Phi) là khu vực có chi phí sinh hoạt hợp lý nhất nhưng các thành phố châu Âu đã tụt hạng. London (Anh) thậm chí xếp vị trí thứ 4 vào năm ngoái khi chi phí sinh hoạt trở nên đắt đỏ hơn bao giờ hết.
Đánh giá về thói quen tài chính của HNWI trên toàn cầu, người dân khắp thế giới dường như đang tận dụng cơ hội đầu tư nhiều hơn. Điều này cũng phản ánh sự không chắc chắn sau đại dịch. Một lần nữa, khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang ở vị trí dẫn đầu, với 73% số người được hỏi tăng cường đầu tư.
Ông Christian Gattiker, Trưởng bộ phận nghiên cứu của Ngân hàng Julius Baer cho biết giá hàng hóa và dịch vụ cao cấp tăng lên khiến người tiêu dùng giàu có cần tăng cường lợi nhuận đầu tư bằng đô la Mỹ nhiều hơn để bảo toàn tài sản.
"Những loại tiền đầu tư bền vững, đặc biệt là tài sản bằng các loại tiền tệ mạnh – chẳng hạn như đô la Mỹ hoặc Franc Thụy Sĩ – có thể giúp vượt qua những cơn bão hiện nay và đảm bảo một tương lai khỏe mạnh hơn, giàu có hơn", ông Christian Gattiker nhận định.