Vingroup đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị 4 tỷ USD tại TP. Hồ Chí Minh
Tập đoàn Vingroup vừa trình phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao 4 tỷ USD kết nối trung tâm TP. Hồ Chí Minh với huyện Cần Giờ.
Tập đoàn Vingroup vừa trình UBND TP. Hồ Chí Minh phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ, công trình dự kiến khởi công xây dựng từ năm 2026, vận hành thử, bàn giao dự án vào năm 2028.
Theo tính toán, dự án có tổng mức đầu tư 102.370 tỉ đồng (khoảng 4,09 tỷ USD). Trong đó, chi phí giải tỏa mặt bằng khoảng 8.664,7 tỷ đồng, chi phí xây lắp 37.537 tỷ đồng, chi phí thiết bị 25.777 tỷ đồng. Phần chi phí còn lại bao gồm thuế, dự phòng 10%, chi phí quản lý dự án, tư vấn.
Tuyến đường sắt đô thị kết nối TP. Hồ Chí Minh với huyện Cần Giờ bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (phường Tân Phú, quận 7) và kết thúc tại khu đất 39ha tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Long Hòa, huyện Cần Giờ).
![]() |
Tuyến đường sắt đô thị nối TP. Hồ Chí Minh với Cần Giờ sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và du lịch cho khu vực này. |
Quy mô của tuyến đường đôi dài 48,5km, khổ đường 1.435mm, đi trên cao, thiết kế tốc độ 250km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục. Dự kiến phục vụ 30.000 - 40.000 hành khách mỗi giờ theo mỗi hướng. Ngoài ra, 2 depot dự kiến đặt tại quận 7 (khu đất 20ha) và xã Long Hòa, huyện Cần Giờ (khu đất 39ha).
Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) theo hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh), trong đó Vingroup sẽ đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn của mình và huy động theo quy định pháp luật, sau đó sở hữu, khai thác và vận hành dự án.
Trước đó, Vingroup đã đề xuất tự chi kinh phí để nghiên cứu, khảo sát phương án đầu tư tuyến metro này, kết hợp với việc xây dựng cầu Cần Giờ nhằm đảm bảo sự đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và tiết kiệm chi phí đầu tư.
Dự án này được kỳ vọng sẽ cải thiện kết nối giao thông giữa trung tâm TP. Hồ Chí Minh và huyện Cần Giờ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và du lịch cho khu vực này.