A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng tầm chiến dịch phát Sampling cho doanh nghiệp FMCG với Master Channel

Chi hàng trăm nghìn đến hàng triệu USD mỗi năm cho những chiến dịch phát mẫu thử nhưng ở góc độ kinh doanh, những chiến dịch này tiêu tốn nhiều ngân sách so với kết quả nhận được. Mẫu thử có thực sự đến tay người cần? Dữ liệu khách hàng thu về có chính xác? Trải nghiệm khách hàng có gì độc đáo?


Nâng tầm chiến dịch phát Sampling cho doanh nghiệp FMCG với Master Channel

 

Phát Sampling - chiến lược marketing chưa bao giờ "lỗi mốt" trong ngành FMCG

Phát sampling trong ngành FMCG là một chiến lược Marketing phổ biến nhằm giới thiệu sản phẩm mới đến khách hàng tiềm năng bằng cách phát mẫu sản phẩm dùng thử miễn phí. Đây cũng là "chiêu" tiếp thị giúp tăng nhận diện thương hiệu, kích thích sự hào hứng và thu hút sự quan tâm chỉ với 2 từ "miễn phí". Mục tiêu cao hơn, nhiều doanh nghiệp mong muốn thu thập ý kiến khách hàng thông qua các mẫu thử để có kế hoạch điều chỉnh/nâng cấp sản phẩm và tăng cơ hội dịch chuyển khách hàng từ đối thủ. 

Đừng để cách làm cũ khiến sampling mất "nhiệt"

Hàng năm, các nhãn hàng FMCG chi hàng trăm nghìn đến hàng triệu USD để phát mẫu thử. Tuy nhiên, hiệu quả mà những chiến dịch này  mang lại không tương xứng với mục tiêu đề ra vì những bất cập liên quan đến dữ liệu đầu vào: đội ngũ PG trước áp lực KPI có thể nhập khống dữ liệu hoặc các bên muốn thu thập sản phẩm mẫu để sử dụng/bán lại sẽ tìm cách gian lận thông tin. Điều này dẫn đến hai vấn đề lớn, một là sự lãng phí ngân sách, hai là sự hỗn loạn dữ liệu đầu vào ảnh hưởng nghiêm trọng đến các quyết định về khai thác, xử lý dữ liệu trong tương lai. 

Để phân tích kỹ hơn, chúng ta hãy nhìn lại lịch sử tiến hóa của hình thức phát sampling:

Phát sampling truyền thống

Chúng ta hẳn vẫn chưa quên những chị PG đứng tại các booth mời gọi dùng mẫu thử lúc đi siêu thị hay đi chợ với mẹ hồi còn bé. Đây là cách phát sampling "đời đầu" với rất nhiều bất cập liên quan đến chi phí vận hành (chi phí tuyển dụng và đào tạo PG, vận chuyển,...), hiệu suất phát của từng PG, gian lận thông tin,...

Phát sampling bằng booth tự động

Tuy phương pháp này hạn chế được những bất cập đến từ PG nhưng làm giảm sự tương tác trực tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng. Chưa kể, nếu số lượng khách hàng muốn lấy mẫu vượt quá khả năng của booth tự động, máy móc bị hỏng hoặc gặp sự cố kỹ thuật, chiến dịch phát sampling sẽ bị gián đoạn và không đạt hiệu quả như mong đợi.

Online sampling

Trong thập niên trước, với sự bùng nổ của internet, doanh nghiệp FMCG cũng đã nỗ lực cải tiến với việc phát sampling online. Với một trang mạng tổng hợp mẫu thử, người dùng có thể vào chọn sản phẩm muốn nhận miễn phí. Cách này được xem là tối ưu khi vừa tiếp cận một lượng lớn khách hàng, vừa giải quyết được các vấn đề liên quan đến con người, vận hành máy móc.

Tuy nhiên, không hình thức nào kể trên có thể giải quyết triệt để vấn đề xác minh dữ liệu đầu vào. Với kinh nghiệm hơn 15 năm trong ngành FMCG và cung cấp nền tảng công nghệ mạnh mẽ cho các hoạt động thu thập và hợp nhất dữ liệu, PangoCDP giúp doanh nghiệp FMCG nâng tầm chiến dịch phát sampling.

Nâng tầm chiến dịch phát sampling với Master Channel

Không chỉ phát huy toàn bộ ưu điểm và giải quyết được tồn đọng của những phương pháp cũ, phát sampling qua Master Channel còn giúp gắn kết khách hàng với thương hiệu. Điều này giúp giảm tỉ lệ rời bỏ, tăng doanh thu và thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng.

Chuẩn hóa dữ liệu đầu vào và minh bạch dữ liệu

Trước đây, khách hàng sẽ cung cấp hay tự động điền số điện thoại/email dẫn đến sai sót hoặc cố ý điền sai, với việc phát sampling qua Master Channel kênh Zalo, khách hàng sẽ là người chủ động quét mã QR, các thông tin sẽ được tự điền bởi Zalo. Doanh nghiệp hoàn toàn có được dữ liệu chuẩn xác, đã được xác thực bởi Zalo. 

Từ đó, đảm bảo sampling đến được tay người dùng cuối; quản lý được hành trình phát nhờ vào báo cáo sampling được phát ra ở điểm phát/PG nào, số lượng phát ra là bao nhiêu, thời điểm phát nhiều nhất trong ngày. Khi đo lường chi tiết hiệu quả, doanh nghiệp sẽ tối ưu được ngân sách.

Mạng lưới điểm phát không giới hạn

Trước đây, các nhà sản xuất thường phụ thuộc vào đội ngũ PG chi phí cao và giới hạn về số lượng. Với giải pháp từ PangoCDP và Master Channel, việc phát Sampling sẽ được nhân rộng ra cho hàng chục ngàn điểm bán, có thể là chuỗi cửa hàng tiện lợi hay tiệm tạp hóa. Sau khi đăng ký nhận mẫu thử online, người dùng có thể đến điểm phát bất kỳ để nhận mẫu thử.

Nâng tầm chiến dịch phát Sampling cho doanh nghiệp FMCG với Master Channel - Ảnh 1.

Không chỉ phát mẫu thử, đó còn là sự gắn kết lâu dài với khách hàng

Nếu phát sampling chỉ dừng lại ở mức đưa mẫu thử đến tay người tiêu dùng thì không có gì đặc biệt để nhắc đến. Một trong những ưu thế lớn nhất của phát sampling qua Master Channel đó chính là khả năng kết hợp với những kịch bản tương tác khác như khảo sát ý kiến khách hàng, cung cấp thông tin hữu ích về sản phẩm, kết hợp với các thông điệp cá nhân hóa để nâng cao trải nghiệm.

Trong một chiến dịch gần đây của Nutifood, họ đã kết hợp phát sampling và khảo sát qua Master Channel để thu thập phản hồi của khách hàng về thương hiệu; làm cơ sở cho việc phân khúc đối tượng khách hàng. 

Nâng tầm chiến dịch phát Sampling cho doanh nghiệp FMCG với Master Channel - Ảnh 2.

Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, mỗi doanh nghiệp cân nhắc hơn với từng khoản chi, làm thế nào để khai thác tối đa hiệu quả trên ngân sách bỏ ra. Với cách phát sampling qua Master Channel, doanh nghiệp vừa đảm bảo dữ liệu đầu vào, tối ưu quy trình, kiểm soát hành trình phát, gắn kết khách hàng. Chỉ bằng 1 chiến dịch, doanh nghiệp FMCG có thể giải quyết được rất nhiều mục tiêu kinh doanh. 

Nâng tầm chiến dịch phát Sampling cho doanh nghiệp FMCG với Master Channel - Ảnh 3.

Nếu bạn quan tâm đến Master ChannelPangoCDP nhằm tạo ra những kết quả đột phá về doanh thu thì hãy liên hệ với chúng tôi qua: https://pangocdp.com/vi/


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tìm kiếm

Tìm kiếm