Hội chợ mùa Thu 2025: Thị trường nội địa đang là trụ cột của ổn định vĩ mô và phát triển bền vững
Hội chợ Mùa Thu 2025 lần thứ 1 đã khép lại, không chỉ mang lại giá trị kinh tế, mà còn khẳng định yếu tố văn hoá trong các không gian trưng bày. Niềm tự hào dân tộc đã trở thành động lực tiêu dùng mới, kết hợp với chiến lược vĩ mô đúng đắn sẽ là nền tảng vững chắc để kinh tế Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, củng cố nội lực, và khẳng định bản lĩnh trên sân nhà trước khi vươn tầm ra thị trường quốc tế.

Hội chợ Mùa Thu 2025 quy tụ hơn 2.500 doanh nghiệp trong và ngoài nước, với trên 3.000 gian hàng tiêu chuẩn
Chị Lê Minh Ngọc, Hà Nội thích thú khi được mua sắm các sản phẩm OCOP tại Hội chợ mùa Thu. Chị Ngọc bày tỏ, tôi thấy hàng Việt mẫu mã tinh tế, bao bì đẹp, mà chất lượng lại không thua hàng ngoại. Nhiều sản phẩm có câu chuyện nguồn gốc rõ ràng, khiến mình thấy tin tưởng khi sử dụng.
Tại khu hàng nông sản, đặc sản vùng miền, nhiều gian hàng ghi nhận doanh thu tăng 30 - 40% so với dự kiến. Các sản phẩm như mật ong, cà phê, nước mắm truyền thống, tinh dầu, trà thảo mộc, đồ gốm, dệt thổ cẩm đều được tiêu thụ mạnh, bởi chúng đều mang trong mình một câu chuyện văn hóa, truyền thống gắn liền với địa phương và yếu tố xanh, sạch.
Nghệ nhân, cơ sở Cốm ở Mễ Trì (Hà Nội), một thương hiệu truyền thống, cho biết, khách đến rất đông, nhất là các bạn trẻ. Họ không chỉ mua cốm làm quà, mà còn hỏi kỹ về cách làm, nguyên liệu, quy trình sản xuất sạch. Chúng tôi cảm nhận rõ sự trân trọng của người tiêu dùng với sản phẩm truyền thống Việt Nam, miễn là sản phẩm phải được nâng cấp về mẫu mã và minh bạch về nguồn gốc.

Du khách thích thú với các sản phẩm thủ công mây tre đan
Ông Phan Văn Duy, đại diện HTX Mây tre đan Quảng Nam cho biết, nhiều người từng nghĩ hàng thủ công chỉ hợp du lịch, nhưng giờ họ mua để dùng trong nhà, trong văn phòng. Khách hàng Việt ngày càng yêu thích sản phẩm thân thiện môi trường và có thiết kế hiện đại. Mây tre đan truyền thống, nếu thiết kế đột phá, hoàn toàn có thể cạnh tranh với hàng ngoại, thậm chí dẫn dắt xu hướng trang trí nội thất "xanh".
Giữa không gian 130.000 m² rực rỡ sắc màu tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam, Hội chợ Mùa Thu lần thứ I – năm 2025 được đánh giá là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại nội địa quy mô và thành công nhất từ trước đến nay. Đây không chỉ là nơi giao thương, mà còn là "phòng thí nghiệm xã hội" phản ánh rõ nét sự thay đổi mang tính bước ngoặt trong hành vi tiêu dùng của người Việt.
Theo Ban Tổ chức, Hội chợ Mùa Thu 2025 quy tụ hơn 2.500 doanh nghiệp trong và ngoài nước, với trên 3.000 gian hàng tiêu chuẩn, thu hút trung bình 100.000 lượt khách mỗi ngày - một con số kỷ lục đối với các sự kiện nội địa. Điều đáng chú ý là, khác biệt lớn nhất nằm ở chất lượng tương tác, phần lớn khách tham quan đến để mua hàng thật, thử hàng thật và tìm kiếm những sản phẩm Việt mang bản sắc riêng, thay vì chỉ dừng lại ở việc "xem cho biết".
Theo các chuyên gia kinh tế, sức nóng tại hội chợ là minh chứng cho nhận định về xu hướng tiêu dùng năm 2025, nơi người tiêu dùng Việt Nam, với GDP bình quân đầu người tiệm cận 5.000 USD/người và sự gia tăng mạnh mẽ của tầng lớp tiêu dùng số đang hướng tới giá trị, công nghệ số và tính bền vững.
Chiến dịch "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt" suốt nhiều năm qua đã tạo nền tảng, nhưng chính sự đầu tư nghiêm túc của doanh nghiệp Việt vào chất lượng, mẫu mã, và đặc biệt là việc xây dựng bản sắc thương hiệu đã tạo ra bước đột phá thực sự. Người tiêu dùng mua hàng Việt vì sản phẩm đã đáp ứng được yêu cầu khắt khe về tính bền vững, tiện ích số và yếu tố sức khỏe, không còn chỉ là sự ủng hộ mang tính khẩu hiệu.
Xu hướng "người tiêu dùng truyền thông cho hàng Việt" cũng tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ tại Hội chợ Mùa Thu 2025. Các video, ảnh, bài viết chia sẻ về sản phẩm Việt được người dân đăng tải tràn ngập Facebook, TikTok, Zalo... Thống kê của Ban Tổ chức cho thấy, chỉ trong 10 ngày diễn ra hội chợ, tổng lượt xem trực tuyến vượt 100 triệu lượt, biến người mua hàng thành những "đại sứ thương hiệu Việt" không chính thức.
Theo đại diện Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), thị trường nội địa đang là trụ cột của ổn định vĩ mô và phát triển bền vững. Bộ Công Thương sẽ tập trung vào việc phát triển hạ tầng thương mại và logistics xanh, đồng thời xây dựng nền tảng thương mại điện tử quốc gia để kết nối sản xuất với tiêu dùng một cách minh bạch, an toàn và hiệu quả. Sự tin tưởng của người tiêu dùng chính là thước đo giá trị bền vững của hàng Việt. Đồng thời sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới mẫu mã, tiêu chuẩn hóa sản phẩm theo tín hiệu thị trường.
  






