A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bản tin Năng lượng Quốc tế 25/1: Nga có những phát hiện dầu khí lớn vào năm 2023

PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.

Bản tin Năng lượng Quốc tế 25/1: Nga có những phát hiện dầu khí lớn vào năm 2023

1. Tính đến đầu giờ sáng nay 25/1 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 75,43 USD/thùng - tăng 0,45%, trong khi chuẩn Brent dừng lại ở mức 80,39 USD/thùng - tăng 0,44%.

Trước đó, kết thúc phiên giao dịch ngày 24/1, giá dầu tăng khoảng 1% do tồn kho dầu của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến; sản lượng dầu thô của Mỹ sụt giảm; các biện pháp kích thích kinh tế của Trung Quốc; và căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông.

2. Các nhà phân tích và nhà dự báo cho biết trước cuối thập kỷ này, nước nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới, Ấn Độ, sẽ trở thành động lực lớn nhất cho nhu cầu dầu toàn cầu, thay thế Trung Quốc.

Nền kinh tế Ấn Độ đã tăng trưởng với tốc độ mạnh mẽ trong năm qua. Trong khi đó, tăng trưởng ở các nền kinh tế lớn khác, bao gồm cả Trung Quốc lại chững lại.

3. Nga đã bổ sung trữ lượng dầu và khí đốt tự nhiên vào năm ngoái nhờ những phát hiện lớn mới. Ủy ban Dự trữ Nhà nước Liên bang Nga cho biết trữ lượng dầu thô và khí ngưng tụ mới lên tới 550 triệu tấn vào năm 2023. Đồng thời, sản lượng dầu của Nga là 523 triệu tấn, tương đương 10,46 triệu thùng/ngày vào năm ngoái.

4. Châu Á và Châu Phi, thay thế châu Âu trở thành điểm đến chính của dầu thô Nga, năm ngoái đã đổ xô nhập khẩu dầu thô có giá rẻ hơn từ Nga, thúc đẩy tổng lượng nhập khẩu dầu thô của hai lục địa này lên mức cao kỷ lục, theo dữ liệu theo dõi tàu chở dầu từ Kpler.

Sau khi các lệnh cấm vận hay trừng phạt của EU và G7 có hiệu lực, năm ngoái Nga đã chuyển phần lớn lượng dầu thô của mình ra khỏi Châu Âu và chuyển hướng sang Châu Á và Châu Phi.

5. Nghiên cứu toàn cầu của HSBC đã dự đoán rằng giá dầu thô Brent sẽ vẫn giới hạn ở mức 75 USD/thùng đến 85 USD/thùng trong trung hạn vì năng lực khai thác dự phòng của OPEC+ đủ để bù đắp mọi rủi ro địa chính trị.

Theo HSBC, OPEC+ sẽ chứng kiến ​​công suất khai thác dự phòng tăng lên 4,5 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2024, tăng từ mức 4,3 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2023, đủ để giảm bớt sự tăng vọt của giá.

Bình An

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tìm kiếm

Tìm kiếm