A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TP Hồ Chí Minh: Tập huấn sử dụng phần mềm khiếu  nại, tố cáo sau sắp xếp, nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân

Đó là lời khẳng định nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 8/2025 mà Ban Tiếp công dân Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng khi đánh giá lại kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Dương Ngọc Hải tham gia buổi tiếp công dân của Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ. Ảnh: PV

 Báo cáo của Ban Tiếp công dân TP Hồ Chí Minh cho thấy, 6 tháng qua, tại Trụ sở, Ban Tiếp công dân đã tiếp 233 lượt công dân (tăng 19 lượt công dân so với cùng kỳ); số người được tiếp là 448 công dân (giảm 54,05%). Số vụ việc tiếp: là 233 vụ việc, trong đó tiếp lần đầu là 60 vụ việc,  tiếp nhiều lần117 vụ việc, tăng 19 vụ việc.

Cũng theo thống kê của Ban Tiếp công dân Thành phố, số đoàn đông người được tiếp là 13 đoàn/228 công dân/13 vụ việc tiếp  nhiều lần (giảm 6 đoàn, tỷ lệ giảm 31,58% so với cùng kỳ liên quan 5 dự án đông người và 1 vụ việc khác. Cụ thể là Dự án Khu Công nghệ cao; Dự án chỉnh trang phát triển đô thị tại phường Long Bình, Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức;  Dự án 1Bis-1Kép đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, Quận 1; Dự án  khu nhà ở cao tầng lô 13-14, Phường 22, quận Bình Thạnh. Vụ việc còn lại là vụ việc rừng phòng hộ, huyện Cần Giờ. 

Trong kỳ báo cáo, Lãnh đạo Ban trực tiếp tiếp 2 kỳ/7 lượt/70 công dân/7 vụ việc. 

Đặc biệt, lãnh đạo UBND Thành phố đã duy trì lịch tiếp công dân theo qui định của Luật Tiếp công dân. Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Dương Ngọc Hải, Tổ phó Tổ công tác được thành lập theo Quyết định số 2714-QĐ/TU ngày 16/5/2025 của Ban Thường vụ Thành ủy đã tiếp 2 kỳ định kỳ gồm: Tiếp 5 công dân (đại diện) thuộc Dự án Khu Công nghệ cao, thành phố Thủ  Đức; 5 công dân (đại diện) thuộc Dự án 1Bis-1Kép đường Nguyễn Đình  Chiểu, phường Đa Kao, Quận 1; Tiếp 19 công dân (đại diện 04 nhóm) thuộc Dự án Khu đô thị mới Thủ  Thiêm, thành phố Thủ Đức. 

Về công tác phối hợp, các cơ quan đã tiếp 20 buổi/71 lượt công dân. Cụ thể: Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tiếp 7 buổi/18 lượt công dân,; Ban Nội chính Thành ủy tiếp 6 buổi/20 lượt công dân; Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND Thành phố tiếp 7 buổi/33 lượt công dân và Thường trực Hội đồng Nhân dân Thành phố tiếp 2 buổi. 

Trong kỳ báo cáo, Ban Tiếp công dân của Thành phố nhận 970 đơn (tăng 444 đơn, tỷ lệ tăng 84,41% so  với cùng kỳ). Trong đó, đơn đủ điều kiện xử lý là 391 đơn (tăng 145 đơn, tỷ lệ tăng 58,94% so với cùng kỳ); đơn không đủ điều kiện xử lý là 579 đơn (tăng 299 đơn, tỷ lệ tăng 106,79% so với cùng kỳ)

Trong số các đơn đủ điều kiện xử lý đã xử lý, có 40 đơn khiếu nại, 54 đơn tố cáo, còn lại là đơn kiến nghị, phản ánh 279 đơn. Các cơ quan chức năng của Thành phố đã giải quyết 38 đơn; chưa giải quyết 335 đơn.

Về công tác theo dõi, đôn đốc theo thông báo kết luận của lãnh đạo UBND Thành phố sau tiếp công dân, Trụ sở đang theo dõi 11 vụ việc, trong đó có 10 vụ việc từ kỳ truóc chuyển sang.

Ban Tiếp công dân Thành phố cũng tiếp nhận, theo dõi 179 văn bản (trong đó, có 140 văn bản tồn từ kỳ trước chuyển sang). Hiện, đã thực hiện 37 văn bản; còn 142 văn bản chưa thực hiện. Trong đó, có 104 văn bản quá hạn, Ban đã đôn đốc 103 văn  bản, còn 1 văn bản có tiến độ mới, tiếp tục theo dõi. 

Về thông báo thụ lý đơn khiếu nại, Ban đã tiếp nhận, theo dõi: 60 văn bản (trong đó, có 50 văn bản tồn kỳ trước chuyển sang). Kết quả, chỉ có 8 văn bản được các cơ quan thụ lý trình; còn lại 52 văn bản các cơ quan thụ lý chưa trình, trong đó có 38 văn bản quá hạn.

Về quyết định thụ lý đơn tố cáo, Ban Tiếp công dân đã tiếp nhận, theo dõi 3 văn bản tồn kỳ trước chuyển sang. Tất cả 3 văn bản này đều đã quá hạn và đều chưa được các cơ quan tham mưu trình.

Trong công tác rà soát, Ban đã tiếp nhận, theo dõi 168 văn bản của sở -ngành trình UBND Thành phố, trong đó, có 125 văn bản tồn kỳ trước chuyển sang. Trong số này, UBND Thành phố đã giải quyết 53 văn bản, còn lại là chưa giải quyết , quá hạn.

Xác định một số công tác tập trung trong tháng 8/2025, lãnh đạo Ban Tiếp công dân Thành phố Hồ Chí Minh xác định tập trung thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở; Đảm bảo công tác tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn đúng quy định và đạt 100%; Tiếp tục rà soát, tổng hợp đề xuất các vụ việc để Chủ tịch UBND Thành phố tiếp công dân định kỳ và đối thoại theo quy định. 

Đồng thời, theo dõi và cập nhật thông tin tiến độ kịp thời đối với những trường  hợp có khiếu nại nhiều người phục vụ cho công tác tiếp công dân tại Ban; Phối hợp với Trung tâm Thông tin điện tử Thành phố và các đơn vị có  liên quan hiệu chỉnh, mở rộng và tổ chức tập huấn sử dụng Phần mềm Khiếu  nại, tố cáo Thành phố sau sắp xếp.

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật
Tìm kiếm

Tìm kiếm