A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2025 của Thanh tra Chính phủ

Thanh tra Chính phủ cho biết, 6 tháng cuối năm 2025 sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) năm 2025. Bên cạnh đó, tổ chức sơ kết, đánh giá mô hình thí điểm thành lập Bộ phận Một cửa tại Ban Tiếp công dân Trung ương.

 

Thanh tra Chính phủ giao ban công tác tháng 5 và triển khai nhiệm vụ, công tác tháng 6. Ảnh: PV

Cập nhật chuẩn hoá kết quả đối với 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền

Thanh tra Chính phủ vừa có báo cáo công tác kiểm soát TTHC, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử quý II năm 2025.

Theo đánh giá của Thanh tra Chính phủ, quý II/2025, công tác rà soát văn bản luôn được thực hiện thường xuyên, đặc biệt là việc kiểm soát TTHC theo Nghị định 63/2010/NĐ-CP của Chính phủ; niêm yết công khai, đầy đủ các danh mục TTHC thuộc thẩm quyền, đảm bảo kịp thời, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đến giải quyết hồ sơ TTHC. 

Trong quý II/2025, Thanh tra Chính phủ đã triển khai xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước của ngành Thanh tra để trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền, như: Xây dựng dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi) và các nghị định hướng dẫn thi hành Luật. Nghiên cứu, xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục Bí mật Nhà nước thuộc lĩnh vực thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng (thay thế Quyết định số 774/QĐ-TTg ngày 5/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ).

Bên cạnh đó, tiếp tục nghiên cứu, xây dựng Thông tư của Tổng Thanh tra Chính phủ quy định về trang phục ngành Thanh tra (thay thế Thông tư số 02/2015/TT-TTCP ngày 16/3/2025).

Tiếp tục nghiên cứu, xây dựng Thông tư của Tổng Thanh tra Chính phủ quy định về quy trình tiếp công dân (thay thế Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày 1/10/2021).

Đồng thời tiếp tục nghiên cứu, xây dựng Thông tư của Tổng Thanh tra Chính phủ quy định về quy trình xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (thay thế Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 1/10/2021).

Đối với công bố, công khai TTHC, danh mục TTHC, thực hiện yêu cầu của Văn phòng Chính phủ về chuẩn hóa kết quả giải quyết TTHC, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành cập nhật chuẩn hóa kết quả đối với 26 TTHC thuộc thẩm quyền (đạt tỷ lệ 100%) và 11 TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính Nhà nước thuộc phạm vi quản lý của Thanh tra Chính phủ, cập nhật trên cơ sở dữ liệu Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các đơn vị liên quan kiểm tra việc thực hiện công khai, niêm yết TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý.

Thực hiện Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính Nhà nước giai đoạn 2022-2025. Thanh tra Chính phủ đã tiến hành rà soát 59 TTHC nội bộ (gồm 13 TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính Nhà nước, 46 TTHC trong nội bộ Thanh tra Chính phủ) và trình Tổng Thanh tra ban hành Quyết định số 661/QĐ-TTCP ngày 24/12/2024 phê duyệt phương án đơn giản hóa đối với 9 TTHC nội bộ, đảm bảo tỷ lệ 20% theo Kế hoạch của Chính phủ. 

Tất cả phản ánh kiến nghị đã xử lý, trả lời đều được công khai theo quy định

Đáng chú ý, trong quý II/2025, công tác truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC được Thanh tra Chính phủ quan tâm, thực hiện thường xuyên và bằng nhiều hình thức như: Duy trì, niêm yết công khai TTHC tại Ban Tiếp công dân Trung ương - đơn vị trực tiếp giải quyết TTHC và trên Cổng Thông tin điện tử của Thanh tra Chính phủ; hỗ trợ đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Thanh tra Chính phủ, qua các bài báo, ấn phẩm của Báo Thanh tra, Cổng Thông tin điện tử và tại các cuộc họp giao ban định kỳ của Thanh tra Chính phủ. 

Đối với việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC, trong quý II năm 2025, Thanh tra Chính phủ đã tiếp nhận, xử lý và trả lời 408/408 đơn phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên Hệ thống phản ánh kiến nghị Cổng dịch vụ công quốc gia. 

“Tất cả phản ánh kiến nghị đã xử lý, trả lời đều được công khai theo quy định”, Thanh tra Chính phủ cho biết.

Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy chủ trì tiếp công dân thành phố Huế. Ảnh: TH

Ngoài ra, các đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ đã quan tâm, phối hợp với đơn vị cung ứng dịch vụ bưu chính công ích triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đã nâng cao hiệu quả hoạt động; đổi mới phương thức phục vụ của Thanh tra Chính phủ; nhận được sự ủng hộ đông đảo của người dân; giúp các tổ chức, cá nhân giảm chi phí, thời gian đi lại, giảm áp lực cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; góp phần đẩy mạnh việc cải cách hành chính.

Về tình hình, kết quả giải quyết TTHC, quý II/2025, Thanh tra Chính phủ tiếp tục triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Thanh tra Chính phủ đã giao Ban Tiếp công dân Trung ương (là đơn vị trực tiếp tiếp nhận và giải quyết TTHC) phối hợp với Văn phòng tổ chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân.

Triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, bộ phận Một cửa của Thanh tra Chính phủ trực thuộc Ban Tiếp công dân Trung ương (bố trí 2 công chức) áp dụng đối với thủ tục tiếp công dân. 100% TTHC phát sinh trong lĩnh vực tiếp công dân được tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa.

Đến nay, 100% số TTHC tiếp công dân thuộc thẩm quyền giải quyết của Thanh tra Chính phủ đã thực hiện việc tiếp nhận, trả kết quả tại Bộ phận Một cửa, được phê duyệt quy trình nội bộ và điện tử hóa trên Hệ thống phần mềm Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo.

Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, theo Thanh tra Chính phủ, công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng có tính chất đặc thù vì quá trình giải quyết TTHC trong các lĩnh vực trên phải tuân theo các thủ tục quy định chặt chẽ nên việc triển khai thực hiện trên môi trường điện tử còn bị vướng mắc bởi các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân. Hiện nay, Thanh tra Chính phủ đang thực hiện thí điểm dịch vụ công mức độ 3 (đăng ký và hẹn lịch tiếp công dân trên Cổng thông tin điện tử của Thanh tra Chính phủ). 

Thanh tra Chính phủ đã ban hành Quyết định số 748/QĐ-TTCP ngày 28/12/2023 về Quy chế Tiếp công dân trực tuyến và triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến với một số tỉnh: Quảng Ninh, Thái Nguyên, Lào Cai, Lạng Sơn, Thành phố Hồ Chí Minh... Đến nay đã có 45/63 địa phương đủ điều kiện để kết nối tiếp công dân trực tuyến, phấn đấu đạt 100% trong năm 2025.

Về phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Thanh tra Chính phủ cho biết tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch Kiểm soát TTHC năm 2025 của Thanh tra Chính phủ. Bên cạnh đó, tổ chức sơ kết, đánh giá mô hình thí điểm thành lập Bộ phận Một cửa tại Ban Tiếp công dân Trung ương. 

Công bố TTHC được thay thế hoặc sửa đổi, bổ sung được quy định trong các Thông tư quy trình nghiệp vụ do Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành và công bố các TTHC trong nội bộ cơ quan. 

Triển khai hiệu quả Quyết định số 261/QĐ-TTCP ngày 29/4/2021 của Tổng Thanh tra Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC tại Thanh tra Chính phủ. 

Thường xuyên đánh giá tác động và thẩm định đối với các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định về TTHC thuộc thẩm quyền ban hành của Tổng Thanh tra Chính phủ. 

Thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính của Thanh tra Chính phủ, mở rộng các hình thức tiếp nhận phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức; thống kê, công bố, cập nhật các TTHC vào Cơ sở dữ liệu quốc gia và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Thanh tra Chính phủ, Cổng dịch vụ công quốc gia. 

Đồng thời hướng dẫn hoạt động kiểm soát TTHC đối với các vụ, cục, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ; hướng dẫn các địa phương rà soát công bố TTHC thuộc phạm vi quản lý của Thanh tra Chính phủ.

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật
Tìm kiếm

Tìm kiếm