A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thanh tra Hà Nội đổi mới để phục vụ Nhân dân tốt hơn

Với cách làm bài bản, đồng bộ và gần dân, Thanh tra Hà Nội đang đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Nghị định số 118/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

 

Thanh tra Hà Nội đổi mới để phục vụ Nhân dân tốt hơn. Ảnh: HH

Những nỗ lực đổi mới của Thanh tra Hà Nội đã và đang tạo nên chuyển biến rõ nét trong cải cách hành chính, hướng tới một nền hành chính phục vụ, hiện đại và minh bạch, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.

Kiện toàn tổ chức, chuyên nghiệp hóa công tác tiếp công dân

Thực hiện Kế hoạch số 193/KH-UBND của UBND Thành phố Hà Nội về triển khai Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 9/6/2025 của Chính phủ, Thanh tra Hà Nội đã chủ động sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, củng cố đội ngũ cán bộ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân.

Đây là bước chuyển quan trọng, thể hiện rõ quyết tâm cải cách của ngành Thanh tra Thủ đô, đưa hoạt động tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đi vào nền nếp, chuyên nghiệp và minh bạch hơn.

Theo Quyết định số 3687/QĐ-TTTP, Thanh tra Hà Nội đã hoàn thiện mô hình Bộ phận Tiếp công dân, tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính. Ngày 17/8/2025, cơ quan tiếp tục ban hành Quyết định số 3869/QĐ-TTTP quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ chế phối hợp của bộ phận này.

Bộ quy định gồm 3 chương, 8 điều, được xây dựng trên 4 nguyên tắc hoạt động cơ bản, nhấn mạnh tính công khai, minh bạch, chính xác và kịp thời trong quá trình phối hợp, trao đổi thông tin và xử lý kết quả công tác tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị.

Không chỉ chú trọng hoàn thiện thể chế, Thanh tra Hà Nội còn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, bố trí trụ sở khang trang, thuận tiện cho người dân khi đến liên hệ công tác.

Bộ phận Tiếp công dân được sắp xếp khoa học, có bảng hướng dẫn và sơ đồ quy trình rõ ràng, giúp người dân dễ dàng theo dõi, nắm bắt tiến độ giải quyết hồ sơ.

Đặc biệt, đội ngũ cán bộ được lựa chọn kỹ lưỡng, có trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm cao và kỹ năng giao tiếp tốt, góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ Thanh tra tận tụy, gần gũi và thân thiện với công dân.

Xây dựng chính quyền gần dân, hiện đại và minh bạch

Hiện nay, Bộ phận Tiếp công dân của Thanh tra Thành phố tổ chức tiếp công dân thường xuyên vào tất cả các ngày trong tuần (trừ ngày lễ, ngày nghỉ), buổi sáng từ 8 giờ 30 đến 11 giờ 30, buổi chiều từ 14 giờ đến 16 giờ 30. Ngoài ra, cơ quan còn duy trì lịch tiếp công dân định kỳ vào sáng thứ Tư tuần thứ hai hàng tháng và thực hiện tiếp công dân đột xuất khi có yêu cầu từ lãnh đạo Thành phố.

Việc duy trì lịch tiếp dân rõ ràng, minh bạch đã giúp cơ quan chủ động hơn trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, giải quyết nhiều vụ việc ngay từ cơ sở, hạn chế tình trạng khiếu kiện kéo dài.

Không chỉ dừng lại ở khâu tiếp nhận, Bộ phận Tiếp công dân còn là “cánh tay nối dài” của Chánh Thanh tra trong công tác tham mưu, phân loại, xử lý đơn thư, đề xuất hướng giải quyết và theo dõi kết quả. Các vụ việc thuộc thẩm quyền đều được xử lý đúng quy trình, đúng thời hạn; phản ánh, kiến nghị của công dân được tiếp nhận và trả lời kịp thời, thấu tình đạt lý.

Bên cạnh đó, bộ phận thường xuyên phối hợp với các phòng chuyên môn để hướng dẫn nghiệp vụ, rà soát kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, góp phần nâng cao tính thống nhất và hiệu quả trong thực thi công vụ.

Thực tế cho thấy, việc kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng cán bộ và áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã góp phần quan trọng trong việc rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, hạn chế tình trạng chậm trễ, phiền hà.

Người dân khi đến làm việc tại Thanh tra Thành phố Hà Nội đều cảm nhận được tinh thần phục vụ tận tâm, thái độ niềm nở, hướng dẫn chu đáo của cán bộ. Chính điều đó đã góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân, xây dựng hình ảnh cơ quan hành chính gần dân, vì dân phục vụ.

Cùng với đó, Thanh tra Hà Nội tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, theo dõi và giải quyết thủ tục hành chính. Hồ sơ được cập nhật, tra cứu và công khai trên hệ thống điện tử, giúp người dân dễ dàng giám sát tiến độ giải quyết. Việc ứng dụng nền tảng số không chỉ giúp rút ngắn thời gian xử lý, giảm bớt giấy tờ, mà còn nâng cao tính minh bạch, hạn chế phiền hà cho công dân.

Với những nỗ lực không ngừng, Thanh tra Thành phố không chỉ là cầu nối giúp lãnh đạo Thành phố nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân mà còn là địa chỉ tin cậy để người dân gửi gắm ý kiến, đề xuất, kiến nghị. Từ đó, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, giữ vững kỷ cương hành chính, củng cố niềm tin của người dân đối với chính quyền Thủ đô.

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tìm kiếm

Tìm kiếm