Phú Thọ đổi mới công tác tiếp công dân để gần dân và phục vụ Nhân dân tốt hơn
Thời gian qua, tỉnh Phú Thọ đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới, ứng dụng công nghệ hiện đại và gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân. Cách làm này không chỉ giúp rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền với Nhân dân, mà còn khẳng định quyết tâm xây dựng chính quyền phục vụ, kiến tạo, minh bạch.
Sau sắp xếp, tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính, Tổng Thanh tra Chính phủ chọn Phú Thọ để tổ chức tiếp công dân trực tiếp và trực tuyến với Ban Tiếp công dân Trung ương. Ảnh: TK
Trực tuyến đa điểm – bước đột phá trong tiếp công dân
Sau khi sắp xếp, tổ chức lại bộ máy, địa giới hành chính và vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Phú Thọ là địa phương đi đầu cả nước trong việc áp dụng công nghệ thông tin vào công tác tiếp công dân với hệ thống đường truyền, thiết bị kỹ thuật được đầu tư hiện đại, đảm bảo âm thanh, hình ảnh rõ nét, tạo điều kiện cho đối thoại trực tuyến minh bạch, hiệu quả.
Phú Thọ cũng là một trong những địa phương đầu tiên triển khai, bố trí địa điểm tiếp công dân cấp tỉnh đặt tại 3 địa điểm. Các buổi tiếp công dân thường kỳ của lãnh đạo tỉnh đều được tổ chức trực tiếp kết hợp hình thức trực tuyến đa điểm. Theo đó, lãnh đạo tỉnh sẽ tiếp công dân tại một trong ba trụ sở tiếp công dân của tỉnh đặt tại phường Việt Trì, Vĩnh Phúc hoặc Hòa Bình, buổi tiếp công dân sẽ được kết nối trực tuyến với 2 trụ sở tiếp công dân còn lại và đến 148 xã, phường.
Nhờ đó, người dân ở các địa bàn xa xôi, người cao tuổi hay có hoàn cảnh khó khăn vẫn có thể trực tiếp đối thoại với lãnh đạo cao nhất của tỉnh mà không phải di chuyển hàng trăm cây số. Đây là bước đột phá trong việc gần dân, sát dân hơn, tạo điều kiện thuận lợi để người dân được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng một cách trực tiếp. Cũng là bước đột phá trong việc rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền với Nhân dân.

Bí thư Tỉnh uỷ Phú Thọ Đặng Xuân Phong tiếp công dân thường kỳ tháng 8/2025. Ảnh: phutho.gov.vn
Thông qua kết nối trực tuyến, ngay cả đại diện cơ quan Trung ương từ Hà Nội cũng có thể tham gia giám sát, đối thoại cùng lãnh đạo tỉnh khi cần thiết. Đây là minh chứng cho sự gắn kết giữa Trung ương và địa phương trong nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân.
Tại buổi tiếp công dân thường kỳ của Tổng Thanh tra chính phủ tại Phú Thọ được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến với Ban Tiếp công dân Trung ương, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy đánh giá cao công tác tổ chức, hệ thống đường truyền, thiết bị hiện đại, mô hình tiếp công dân trực tuyến của tỉnh Phú Thọ, ông muốn lan tỏa mô hình này để các địa phương khác tham khảo, vận dụng.
Công khai, minh bạch, gắn trách nhiệm người đứng đầu
Hàng tháng, theo kế hoạch, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ tiếp công dân vào ngày 25 tại Trụ sở số 1 (phường Việt Trì); Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân vào ngày 10 tại một trong ba trụ sở tiếp công dân đặt tại phường Việt Trì, Vĩnh Phúc hoặc Hòa Bình. Các buổi tiếp công dân đều được tổ chức theo hình thức trực tuyến đa điểm, kết nối đồng bộ từ tỉnh đến 148 xã, phường.
Trong các buổi tiếp công dân, lãnh đạo tỉnh luôn lắng nghe, chia sẻ và đưa ra những chỉ đạo kịp thời. Đơn cử như vụ việc 24 giáo viên mầm non hợp đồng kiến nghị được xét tuyển vào biên chế, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Sở Nội vụ rà soát, đề xuất phương án cụ thể; hay vụ việc thương binh hạng 1/8 kiến nghị chế độ, Bí thư Tỉnh ủy đã trực tiếp chỉ đạo xử lý, đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân.
Gần đây nhất là 2 vụ việc tại xã Lương Sơn, sau khi tiếp công dân Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan liên quan giải quyết dứt điểm vụ việc giữa các tiểu thương và doanh nghiệp quản lý chợ Lương Sơn; chỉ đạo thành lập Đoàn xác minh vụ việc công dân phản ánh bị gây khó dễ trong việc giải quyết thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất…

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Trần Duy Đông tiếp công dân thường kỳ tháng 9/2025. Ảnh: phutho.gov.vn
Ban tiếp công dân tỉnh cho biết, tính đến kỳ tiếp dân tháng 8/2025, các trụ sở tiếp công dân đã tiếp nhận trên 620 đơn và tiếp thường xuyên hơn 210 lượt công dân, với nhiều vụ việc điển hình được giải quyết dứt điểm, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền.
Các chỉ đạo kịp thời, thấu đáo cho thấy tinh thần trách nhiệm, sự quyết liệt trong xử lý những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống Nhân dân và sự phát triển của doanh nghiệp.
Mỗi buổi tiếp công dân đều có sự tham gia của lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND địa phương. Các vấn đề được trả lời trực tiếp, đúng trọng tâm; sau đó, ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh được công khai để Nhân dân giám sát. Ban Tiếp công dân cùng các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm theo dõi đến khi vụ việc được giải quyết dứt điểm.
Đặc biệt, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Bí thư cấp ủy xã, phường phải tiếp dân ít nhất 2 ngày mỗi tháng theo Quy định số 11-QĐ/TW của Bộ Chính trị. Điều này đảm bảo người đứng đầu cấp ủy luôn là cầu nối trực tiếp, gần gũi nhất với Nhân dân.
Song song với đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Ban Tiếp công dân phân loại, rà soát các vụ việc phức tạp, kéo dài, đưa ra thời hạn giải quyết cụ thể. Cách làm này giúp hạn chế tình trạng đơn thư vượt cấp, giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân.
Có thể khẳng định, đổi mới trong công tác tiếp công dân tại Phú Thọ không chỉ mang tính hình thức mà đã đi vào thực chất. Việc gần dân, sát dân đã giúp chính quyền giải quyết bức xúc kịp thời, củng cố niềm tin của Nhân dân.