A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chính phủ đề xuất được duyệt nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 sân bay Long Thành

Để đầu tư giai đoạn 2 sân bay Long Thành sớm hơn dự kiến, Chính phủ đề xuất được tổ chức phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua.

Sáng 8/12, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày tờ trình việc điều chỉnh nội dung Nghị quyết số 94 năm 2015 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày tờ trình điều chỉnh nội dung Nghị quyết số 94 của Quốc hội về sân bay Long Thành. Ảnh: P.Thắng

Theo Nghị quyết 94, Chính phủ được giao chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi với từng giai đoạn của dự án sân bay Long Thành và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, Chính phủ đề xuất Quốc hội điều chỉnh Nghị quyết số 94 theo hướng “cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 của dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua”.

Nêu lý do, tại tờ trình, Chính phủ nhấn mạnh, giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành đang được khẩn trương triển khai để hoàn thành, đưa vào khai thác theo yêu cầu của Quốc hội.

Trong quá trình triển khai giai đoạn 1, trên cơ sở kiến nghị của Chính phủ về việc điều chỉnh phân kỳ đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của dự án từ giai đoạn 3 sang giai đoạn 1, Quốc hội đã “cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh giai đoạn 1 của dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua”.

Trên cơ sở dự báo nhu cầu vận tải, báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 đã dự kiến thời điểm nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 (gồm đường cất hạ cánh thứ 3 và nhà ga hành khách thứ 2) từ năm 2028-2032.

Tuy nhiên, với kịch bản tăng trưởng GDP được đề ra từ năm 2026 đạt mức hai con số, Chính phủ nhận định sản lượng hành khách qua các cảng hàng không nói chung, đặc biệt là sân bay Long Thành nói riêng sẽ tăng nhanh hơn dự báo trước đây. Vì vậy, cần tổ chức nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 sớm hơn so với dự kiến.

Theo Chính phủ, việc nghiên cứu đầu tư ngay đường cất hạ cánh thứ 3 thuộc giai đoạn 2 sẽ tận dụng được nhân công, máy móc thiết bị sẵn có của các nhà thầu đang thi công, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí, rút ngắn tiến độ, nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng; vừa giảm thiểu tác động tới hoạt động khai thác cảng như bụi, tiếng ồn do hoạt động thi công.

Theo chủ trương đầu tư và quy hoạch được duyệt, giai đoạn 2 của dự án sẽ dự kiến đầu tư 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách công suất 25 triệu hành khách/năm và các công trình đồng bộ đáp ứng nhu cầu khai thác.

Chính phủ dự kiến giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư các công trình thiết yếu và các công trình khác của giai đoạn 2 (đường cất hạ cánh thứ 3, hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách...).

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) được đề xuất làm chủ đầu tư các công trình bảo đảm hoạt động bay của giai đoạn 2 (đài DVOR/DME, hệ thống radar giám sát, radar thời tiết...).

Chính phủ khẳng định việc Quốc hội đồng ý điều chỉnh Nghị quyết số 94 sẽ giúp Chính phủ chủ động tổ chức nghiên cứu, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2, phù hợp với chủ trương phân cấp, phân quyền và quy định của Luật Đầu tư công năm 2024. 

Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội - cơ quan thẩm tra cho rằng kiến nghị của Chính phủ là có cơ sở, phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành, cũng như chủ trương của Đảng về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

Cơ quan thẩm tra cũng thống nhất với đề xuất thể hiện nội dung kiến nghị tại nghị quyết Kỳ họp 10, Quốc hội khóa XV. Điều này, tương tự như các nội dung điều chỉnh khác có liên quan đến sân bay Long Thành đã được Quốc hội quyết định tại các kỳ họp trước.

Dự án sân bay Long Thành được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, với tổng mức khái toán 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, theo đơn giá của năm 2014). Trong đó, giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD).

Theo quyết nghị, giai đoạn 1, đầu tư xây dựng 2 đường cất hạ cánh ở phía Bắc và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất đến ngày 31/12/2026 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Giai đoạn 2, tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 3, hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tìm kiếm

Tìm kiếm