A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công an tỉnh Ninh Bình: Tăng cường hiệu lực công tác thanh tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong bối cảnh mới

Trong những năm gần đây, tình hình khiếu nại, tố cáo trên phạm vi cả nước tiếp tục diễn biến phức tạp, một số vụ việc tồn đọng kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm. Tại tỉnh Ninh Bình, đặc biệt từ khi sáp nhập địa giới hành chính ba tỉnh Hà Nam – Nam Định – Ninh Bình và kết thúc nhiệm vụ Công an cấp huyện, khối lượng công việc liên quan đến tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, tiêu cực tăng mạnh, đặt ra yêu cầu về đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước của lực lượng thanh tra Công an tỉnh.

 

Thanh tra Công an tỉnh Ninh Bình tổ chức tiếp công dân, tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân giải thích, xử lý đúng thẩm quyền và chỉ đạo giải quyết kịp thời. Ảnh: Thanh tra Công an Ninh Bình

Gia tăng số lượng đơn thư, nhưng không để xảy ra đột xuất, bất ngờ

Theo thống kê của Thanh tra Công an tỉnh Ninh Bình, đầu năm đến nay, địa điểm tiếp công dân của Công an tỉnh Ninh Bình đã tiếp 299 lượt với 443 công dân, phản ánh liên quan đến 182 vụ việc; trong đó có 5 đoàn đông người. Mặc dù số lượng công dân và đơn thư tăng, nhưng hầu hết vụ việc không quá phức tạp, đều được lực lượng Công an tiếp nhận, giải thích, xử lý đúng thẩm quyền và chỉ đạo giải quyết kịp thời, bảo đảm không xảy ra đột xuất, bất ngờ, giữ vững ổn định an ninh trật tự.

Thượng tá Đào Hồng Hạnh, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Ninh Bình cho biết, trong quá trình tiếp công dân, lực lượng làm nhiệm vụ đã kiên quyết xử lý vi phạm nội quy tiếp công dân đối với 1 trường hợp, đồng thời từ chối tiếp 6 trường hợp cố tình khiếu nại, tố cáo dù vụ việc đã được giải quyết theo quy định của pháp luật. Đáng chú ý, Thanh tra Công an tỉnh đã phối hợp các đơn vị liên quan xử lý theo pháp luật đối với 3 cá nhân lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, gây mất an ninh trật tự và ảnh hưởng hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức.

Từ đầu năm, lực lượng Công an trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã tiếp nhận 2.397 đơn thư các loại (tăng 278 đơn so với cùng kỳ của 3 tỉnh trước khi sáp nhập). Công an tỉnh xử lý 100% đơn tiếp nhận; trong đó hướng dẫn 622 đơn không thuộc thẩm quyền, chuyển 1.775 đơn đến cơ quan có thẩm quyền. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt tỷ lệ 98% (97/99 vụ), vượt 13% so với chỉ tiêu. Riêng Thanh tra Công an tỉnh đã trực tiếp xác minh, kết luận 63 vụ việc thuộc thẩm quyền hoặc được Giám đốc Công an tỉnh giao, đạt 100% - Phó Chánh thanh tra Công an tỉnh Ninh Bình cho biết thêm.

Chủ động, chuyên sâu trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Với vai trò Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực Công an tỉnh, Thanh tra Công an tỉnh đã tham mưu ban hành 40 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn chuyên đề, trong đó 26 văn bản ban hành từ ngày 1/7/2025. Các nội dung tập trung vào quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo; quy chế sử dụng đường dây nóng; công tác kê khai, kiểm soát tài sản, thu nhập; quy trình tiếp công dân…

Năm 2025, Ban Chỉ đạo tiến hành 2 cuộc kiểm tra về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và 3 cuộc xác minh kê khai tài sản thu nhập năm 2024, qua đó phòng ngừa, phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những sai phạm có thể phát sinh.

Sau khi thực hiện sáp nhập địa giới hành chính 3 tỉnh, Thanh tra Công an tỉnh đã chủ động tham mưu Giám đốc tiếp nhận, bảo quản, khai thác hồ sơ thanh tra của Công an cấp huyện trước đây; hướng dẫn, tập huấn quy trình thanh tra, tiếp công dân cho Công an cấp xã; ban hành các quy trình, quy chế mới, trong đó có:

Địa điểm tiếp công dân được củng cố khang trang, chuyên nghiệp, lắp đặt hệ thống camera giám sát, nâng cao tính công khai, minh bạch và chất lượng phục vụ.

Để đạt được kết quả trên, theo Phó Chánh thanh tra Công an tỉnh Ninh Bình, là do Ban Thường vụ Đảng uỷ, Ban Giám đốc Công an tỉnh luôn coi công tác thanh tra, tiếp dân, giải quyết đơn thư, phòng chống tham nhũng là nhiệm vụ trọng tâm; chỉ đạo Công an các đơn vị cơ sở tăng cường đối thoại với Nhân dân, đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, tạo đồng thuận xã hội, hạn chế tình trạng đơn thư phức tạp, kéo dài.

Thượng tá Đào Hồng Hạnh, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Hoàng Nam

Dù đạt những kết quả tích cực, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn gặp phải một số khó khăn, vướng mắc và hạn chế như: một số cơ chế, chính sách còn bất cập, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai; nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế, dẫn đến việc tiếp tục khiếu kiện dù đã có kết quả giải quyết của cơ quan có thẩm quyền, phán quyết của tòa án; một số đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến công tác tiếp công dân; bố trí cán bộ chưa phù hợp, kỹ năng giao tiếp hạn chế…

6 giải pháp trọng tâm trong thời gian tới

Trên cơ sở đánh giá thực tiễn, Công an tỉnh Ninh Bình xác định 6 nhóm giải pháp trọng tâm để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thời gian tới:

Tăng cường trách nhiệm lãnh đạo của cấp uỷ, Thủ trưởng Công an các cấp, phân định rõ trách nhiệm, phân cấp triệt để theo đúng thẩm quyền các đơn vị giải quyết; tăng cường phối hợp giữa Công an cấp xã với Thanh tra Công an tỉnh; quản lý chặt chẽ các trường hợp thường xuyên khiếu kiện. Quá trình xác minh, kết luận các vụ việc trong đơn phải tuân thủ đúng quy trình, thủ tục pháp luật quy định, đảm bảo chặt chẽ, khách quan, chính xác và xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân có sai phạm, tạo niềm tin đối với Nhân dân.

Bảo đảm tính phối hợp đồng bộ, quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, các ngành liên quan đặc biệt là với Cơ quan Thanh tra Công an cấp trên, UBKT Đảng uỷ; Tổ chức cán bộ, cơ quan điều tra và Bảo vệ chính trị nội bộ... nhằm đảm bảo tính khách quan, chính xác, hiệu lực, hiệu quả cao hơn.

Gắn giải quyết đơn thư với công tác tuyên truyền pháp luật, kết hợp chặt chẽ giữa giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng pháp luật với công tác tuyên truyền, thuyết phục giáo dục pháp luật để công dân hiểu và tự giác chấp hành các quy định của pháp luật hoặc các quyết định giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

Xử lý kiên quyết, kịp thời, nghiêm minh các trường hợp sai phạm, đối với cán bộ, đảng viên có sai phạm cả về Đảng và chính quyền sau khi có kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhằm hạn chế đơn gửi nhiều lần hoặc đơn gửi vượt cấp.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm Thủ trưởng Công an các cấp, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong công tác thanh tra; chống các biểu hiện quan liêu, hách dịch cửa quyền, sách nhiễu trong thực hiện nhiệm vụ công tác ở Công an địa phương. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ công tác chuyên môn; kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng Công an các cấp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Kiện toàn đội ngũ cán bộ thanh tra có trình độ, năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác; nhất là việc lựa chọn bố trí cán bộ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo ở Công an cấp xã, ngoài các tiêu chí chung, còn phải là cán bộ có kinh nghiệm công tác và có khả năng giao tiếp, vận động, giáo dục, thuyết phục để làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư ngay từ cơ sở.

Công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Công an tỉnh Ninh Bình thời gian qua cho thấy sự nỗ lực lớn, hành động quyết liệt và tinh thần trách nhiệm cao. Trong bối cảnh mới, việc tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực đội ngũ; hoàn thiện cơ chế; tăng cường phối hợp và phát huy vai trò lãnh đạo của cấp uỷ là những yếu tố quyết định để bảo đảm an ninh trật tự, giữ vững niềm tin của Nhân dân và xây dựng lực lượng Công an ngày càng trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tìm kiếm

Tìm kiếm