Kích thích tiêu dùng: Động lực tăng trưởng quan trọng
Tiêu dùng nội địa là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế, do đó các cơ quan, đơn vị, nhà bán lẻ đang triển khai nhiều giải pháp nhằm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy thị trường hàng hóa phát triển tích cực, đặc biệt là thực hiện hiệu quả các mục tiêu tăng trưởng chung.
Kích thích tiêu dùng, tăng sức mua (Ảnh minh họa).
Cùng với đầu tư công, xuất khẩu, kích cầu tiêu dùng nội địa được đánh giá là giải pháp quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng. Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tính chung quý I/ 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 14% và doanh thu du lịch lữ hành tăng 18,3%.
Từ đầu năm nay, Chính phủ đã giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đến hết ngày 30/6. Chưa kể, ngày 17/6 vừa qua, Quốc hội chính thức thông qua nghị quyết về việc giảm 2% thuế suất thuế VAT áp dụng từ ngày 1/7/2025 đến 31/12/2026.
Nghị quyết mới có thời gian áp dụng 18 tháng, thay vì chỉ 6 tháng như các năm trước; đồng thời mở rộng các nhóm hàng hóa, dịch vụ chịu thuế suất 10% được giảm còn 8% nhằm hỗ trợ tăng sức mua, kích cầu tiêu dùng, du lịch nội địa. Từ đây, việc giảm thuế VAT giúp giá thành các mặt hàng trở nên hợp lý hơn, khách hàng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn.
Để kích thích người tiêu dùng mua sắm, các siêu thị lớn trên cả nước chủ động triển khai nhiều hoạt động kích cầu tiêu thụ sản phẩm xuyên suốt và kéo dài trong cả năm như: giảm giá, tích điểm, tặng quà, tặng phiếu mua hàng, bán hàng đồng giá, mua sắm qua kênh online…
Các nhà bán lẻ đã tăng cường nguồn hàng thiết yếu, trong đó chú trọng hàng Việt Nam chất lượng cao, bảo đảm nguồn cung ổn định, giá cả bình ổn; đầu tư mở rộng thêm các điểm bán, đầu tư các kênh bán hàng đa dạng.
Ông Phan Thống, Giám đốc siêu thị Co.opmart Đà Nẵng cho hay, từ nay đến cuối năm, siêu thị sẽ triển khai nhiều chương trình khuyến mại, ưu đãi hấp dẫn. Cụ thể như chương trình “tự hào hàng Việt” (tháng 8-9) với hàng nghìn sản phẩm giảm giá đến 50%; chương trình Tri ân khách hàng (tháng 11) giảm giá hấp dẫn cho các sản phẩm sản xuất trong nước, tặng phiếu mua hàng, quay số trúng thưởng…
Còn ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc Siêu thị GO! Thăng Long chia sẻ, DN phải xây dựng chiến lược bán hàng trực tuyến mạnh mẽ, tương tác hiệu quả trên mạng xã hội và tận dụng dữ liệu để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.
“Kênh trực tuyến của GO! hiện xử lý 700-750 đơn hàng/ngày, chiếm 11% tổng doanh thu. Đơn hàng từ 200.000 đồng trở lên được miễn phí giao trong bán kính 10km, kết hợp các chương trình khuyến mãi hấp dẫn tại cửa hàng. Nhờ đó, doanh thu quý I/2025 có sự tăng trưởng tốt”, ông Tuấn thông tin.
Bộ Công Thương thông tin, việc tổ chức đồng loạt nhiều giải pháp kích cầu của chính quyền và doanh nghiệp đã và đang giúp doanh thu bán lẻ có sự bứt phá rõ rệt trong những tháng đầu năm 2025. Ngay từ những ngày đầu tháng 4 vừa qua, TPHCM đã chứng kiến làn sóng tiêu dùng sôi động chưa từng có.
Theo đó, không chỉ người dân thành phố mà du khách đến từ các tỉnh thành và quốc tế cũng góp phần tạo nên sức mua tăng trưởng đột phá. Theo thống kê của Sở Công thương TPHCM, chỉ tính chung 4 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 444.885 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ.
Trong bức tranh tăng trưởng chung ấy, các doanh nghiệp bán lẻ nội địa đóng vai trò“đầu tàu”, đặc biệt là Saigon Co.op - đơn vị vận hành hệ thống phân phối rộng lớn nhất cả nước, với các thương hiệu quen thuộc như Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife, Sense City, Sense Market.
Theo đại diện Saigon Co.op, từ sau tết tới nay, nhà bán lẻ này đã liên tục thực hiện đồng loạt nhiều chương trình giảm giá sâu luân phiên cho tất cả ngành hàng.
Ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, cho biết, trong quý II/2025, sở sẽ phối hợp với các sở ngành và đơn vị liên quan tổ chức loạt giải pháp đẩy mạnh hoạt động kết nối giao thương, thúc đẩy tiêu dùng trên địa bàn. Theo ông Minh Tú, việc kích cầu nội địa nhằm góp sức chung vào mục tiêu tăng trưởng 2 con số cho kinh tế TPHCM năm 2025.
Kích thích tiêu dùng nội địa, tăng sức mua (Ảnh minh họa).
Năm 2025, với mục tiêu Chính phủ đề ra là tăng trưởng bán lẻ và doanh thu tiêu dùng đạt khoảng 12%, các địa phương đã chạy đua đưa ra giải pháp để bùng nổ sức mua. Bộ Công thương xác định chuyển đổi số trong bán lẻ và tối ưu hóa chuỗi cung ứng là hai trụ cột quan trọng giúp đạt mục tiêu tăng trưởng này.
Với các giải pháp đồng bộ, hiệu quả và linh hoạt, thị trường nội địa sẽ tiếp tục là động lực quan trọng giúp ổn định và thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển bền vững, tạo tiền đề để đất nước đạt mức tăng trưởng cao hơn. Ngoài ra, giới chuyên gia nhấn mạnh nên xây dựng, liên kết hệ thống hạ tầng bán lẻ hiện đại và phát triển hệ thống logistics nội địa. Điều này kỳ vọng các tỉnh, thành mới sau sáp nhập sẽ hỗ trợ các DN bán lẻ tiếp cận các quy hoạch hạ tầng thương mại.
Hơn thế nữa, cần có chính sách thu hút đầu tư phát triển hạ tầng thương mại bán lẻ, phát triển logistics ở những địa phương mới sau sáp nhập để đồng bộ với hệ thống, kết cấu hạ tầng thương mại, mạng lưới logistics quốc gia và các trung tâm logistics hiện đại. Đặc biệt là các địa phương mới cần giảm chi phí vận hành cho DN bán lẻ nội địa để tạo sức cạnh tranh với các nhà bán lẻ của khối ngoại.
Các DN, ngành hàng cũng bày tỏ mong muốn đề xuất giảm 2% VAT đến hết năm 2026, giúp DN hạ giá bán sản phẩm, người tiêu dùng mạnh tay hơn trong chi tiêu, mua sắm.
Để lĩnh vực bán lẻ trong nước được phát triển tốt hơn trong thời gian tới, bà Đoàn Thị Hương Thanh, Giám đốc Pháp chế của Công ty CP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce, đề xuất nên có chính sách tín dụng ưu đãi quy mô lớn dành cho các doanh nghiệp (DN) kinh doanh logistics.
“Các doanh nghiệp bán lẻ cho rằng, cần chính sách hỗ trợ cụ thể với bán lẻ. Việc giảm thuế VAT đối với một số mặt hàng trong thời gian qua đã mang lại rất nhiều hỗ trợ cho các DN bán lẻ trong việc giảm giá bán hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng, tăng sức mua.
Và điều mong mỏi là nên tiếp tục duy trì dài hạn và bền vững đối với chính sách hỗ trợ quan trọng này”, bà Thanh nói, đồng thời cho rằng cần dành các điều kiện ưu đãi đặc biệt về thuế, các khoản hỗ trợ tài chính và tín dụng, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho DN bán lẻ trong nước tiếp cận những nguồn vay, giảm lãi suất kéo dài.
Mặt khác, vẫn theo bà Đoàn Thị Hương Thanh, nên có chính sách hỗ trợ chi phí vận hành của các DN bán lẻ trong các giai đoạn kinh tế khó khăn. Chẳng hạn như chính sách đặc thù để kéo giảm chi phí điện năng với các chuỗi bán lẻ có mặt bằng kinh doanh lớn ở những vùng sâu, vùng xa, vùng ven.
“Trên thực tế, như chuỗi bán lẻ của chúng tôi hiện nay mỗi năm phải trả hơn 1.000 tỷ đồng tiền chi phí điện, nên rất mong có chính sách tích cực cho vấn đề này”, bà Thanh nói.
Anh Ngô Văn Trung, một cửa hàng bán lẻ ở phường Kim Liên, Hà Nội cho hay: “Nhiều người nghĩ mức giảm 2% này không đáng kể, nhưng nếu tính trên tổng chi tiêu hằng tháng, nhất là với những gia đình có con nhỏ hoặc người lớn tuổi thì số tiền tiết kiệm được không hề nhỏ. Đối với tôi, việc này có ý nghĩa quan trọng trong cân đối tài chính của gia đình. Hàng hóa sẽ trở nên cạnh tranh hơn, người tiêu dùng mua được nhiều hàng hơn với cùng một số tiền”.
Để đạt được mục tiêu tăng trưởng 12% trong năm 2025, Bộ Công thương xác định tăng cường kết nối cung - cầu, bảo đảm ổn định thị trường. Thống kê của Bộ này cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm vẫn duy trì mức tăng trên 8%. Dù chịu áp lực lạm phát và xu hướng chi tiêu tiết kiệm, người tiêu dùng Việt vẫn ưu tiên hàng trong nước nhờ lợi thế tươi ngon, giá cạnh tranh và minh bạch nguồn gốc.