Hàng không Việt Nam đón "làn gió mới" từ chuẩn quốc tế
Theo các chuyên gia kinh tế, việc Bộ Xây dựng ban hành văn bản hợp nhất, mở rộng công nhận phê chuẩn tàu bay từ 7 nhà chức trách hàng không quốc tế là bước tiến quan trọng trong quá trình hội nhập.
Bộ Xây dựng vừa ban hành Văn bản hợp nhất 16/VBHN-BXD về việc hợp nhất Thông tư ban hành Bộ quy chế An toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay. Quy định mới không chỉ giúp Việt Nam tiệm cận chuẩn an toàn hàng không toàn cầu, mà còn mở ra "làn gió mới" cho doanh nghiệp trong khai thác, vận hành và phát triển đội tàu bay hiện đại.

Chia sẻ với Báo Thanh tra, chuyên gia Ngô Trí Long đánh giá, việc Việt Nam được phép sử dụng phê chuẩn của 7 cơ quan hàng không lớn là dấu mốc quan trọng, thể hiện sự chuẩn hóa và hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an toàn hàng không.
Theo ông Long, đây cũng là bước đệm cho chiến lược phát triển dài hạn, giúp Việt Nam từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu về thiết kế, chế tạo và bảo dưỡng tàu bay, tiến tới làm chủ công nghệ và thúc đẩy khoa học hàng không quốc gia.
"Quy định mới đem lại lợi ích cho cộng đồng hàng không và hành khách có thêm lựa chọn về vận chuyển hàng không, được tiếp cận với nhiều loại tàu bay khác nhau, với các đường bay phù hợp", ông Long nhấn mạnh.
Theo ông Uông Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, việc mở rộng danh mục phê chuẩn phù hợp với Điều 33 của Công ước Chicago, bảo đảm các chứng chỉ và phê chuẩn kỹ thuật của các nước thành viên được công nhận lẫn nhau.
Từ đó, quy định mới tạo hành lang pháp lý thông thoáng hơn cho việc nhập khẩu, đăng ký và khai thác các loại tàu bay hiện đại; đồng thời mở rộng lựa chọn cho các hãng hàng không Việt Nam trong đầu tư đội tàu bay.
Không chỉ vậy, việc công nhận thêm nhiều cơ quan quốc tế còn giúp rút ngắn thủ tục hành chính, giảm chi phí cho doanh nghiệp và tăng khả năng cạnh tranh của ngành hàng không trong khu vực.
Cũng theo ông Dũng, đây không chỉ là thay đổi về mặt kỹ thuật mà còn thể hiện bước tiến về chính sách trong quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam.
Nhờ mở rộng danh mục phê chuẩn, các hãng hàng không và hành khách sẽ được tiếp cận nhiều loại tàu bay phù hợp với từng đường bay và nhu cầu khai thác. Điều này góp phần đa dạng hóa dịch vụ vận chuyển, kích thích nhu cầu du lịch, giao thương và đầu tư.
Bên cạnh đó, việc chuẩn hóa quy trình và nâng cao tiêu chuẩn an toàn theo thông lệ quốc tế giúp ngành hàng không Việt Nam tiệm cận các chuẩn ICAO, mở rộng khả năng hợp tác và công nhận lẫn nhau trong lĩnh vực kỹ thuật, bảo dưỡng và sản xuất thiết bị hàng không.
Theo quy định mới, ngoài các chủng loại máy bay được Nhà chức trách Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA) và Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA) cấp, danh mục mới bổ sung thêm nhiều cơ quan có uy tín trên thế giới, nâng tổng số lên 7 tổ chức quốc tế được Việt Nam chấp thuận.
Cụ thể, 5 nhà chức trách hàng không quốc tế mà Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Xây dựng) được phép sử dụng quy định phê chuẩn tàu bay của họ để phục vụ việc cấp và công nhận Giấy chứng nhận liên quan đến đủ điều kiện bay gồm: Nhà chức trách hàng không Brazil, Nhà chức trách hàng không Canada, Nhà chức trách hàng không Liên bang Nga, Nhà chức trách hàng không Vương quốc Anh và Nhà chức trách hàng không Trung Quốc (CAAC) cấp hoặc Bộ Xây dựng cấp hoặc công nhận Giấy chứng nhận loại.






