Doanh nghiệp Đắk Lắk vững vàng tiến bước nhờ "đòn bẩy" thị trường nội địa
Trước những biến động không ngừng của thương mại toàn cầu, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã nhanh chóng chuyển hướng, tập trung khai thác và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nội địa. Đây không chỉ là giải pháp tình thế mà còn là "điểm tựa" vững chắc, giúp các doanh nghiệp duy trì ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh và tạo đà cho sự tăng trưởng bền vững trong dài hạn.
Các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương do Sở Công Thương tổ chức, tạo điều kiện cho doanh nghiệp quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường.Ảnh: NG
Thực tế cho thấy, trong bối cảnh thị trường xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, việc quay về "sân nhà" đã mang lại những tín hiệu tích cực. Ông Đặng Văn Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Macca Đắk Lắk (phường Buôn Hồ) chia sẻ: "Khai thác thị trường nội địa là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp, phát triển bền vững và ổn định, từ đó mới tạo ra sức bật để vươn xa hơn".
Công ty TNHH Macca Đắk Lắk là một minh chứng rõ nét cho chiến lược này. Với sản lượng trung bình 200 tấn mắc ca nứt vỏ cung ứng ra thị trường mỗi năm, hơn 90% sản phẩm của công ty được tiêu thụ ngay tại địa phương và các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước. Để đạt được thành công này, công ty đã chủ động nghiên cứu thị trường, cho ra đời những sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý, bao bì, mẫu mã phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Việt.
Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm chất lượng cao do doanh nghiệp trong nước sản xuất, khẳng định vị thế của hàng Việt. Ảnh: NG
Đặc biệt, việc đẩy mạnh bán hàng trên các kênh online như Shopee, TikTok, website, fanpage đã giúp thương hiệu Macca Đắk Lắk tăng cường độ nhận diện và nâng cao sức cạnh tranh. Sau 8 năm phát triển, sản phẩm của công ty đã có mặt tại 10 tỉnh, thành phố lớn và đặt mục tiêu tăng trưởng 25% trong năm 2025, đồng thời có kế hoạch mở rộng sang thị trường châu Âu.
Tương tự, Công ty Cổ phần Chế biến Nông sản sấy số 1 (xã Krông Pắc) cũng đã gặt hái thành công khi tập trung vào thị trường nội địa. Nắm bắt xu hướng người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe, công ty đã cho ra đời các sản phẩm trái cây sấy thăng hoa chất lượng cao, với hai sản phẩm chủ lực là sầu riêng và sữa chua sấy. Công nghệ sấy tiên tiến giúp sản phẩm giữ được màu sắc, hương vị tự nhiên, được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt.
Đến nay, công ty đã xây dựng mạng lưới phân phối tại hơn 20 tỉnh, thành phố. Ông Trương Tuấn Anh, Giám đốc công ty cho biết, để khai thác tối đa tiềm năng từ thị trường nội địa, công ty đang tập trung nghiên cứu, phát triển các sản phẩm mới và đẩy mạnh bán lẻ thông qua siêu thị, cửa hàng, cũng như các sàn thương mại điện tử.
Theo đánh giá của Sở Công Thương Đắk Lắk, với quy mô dân số hơn 100 triệu người, thị trường nội địa vẫn còn rất nhiều tiềm năng và dư địa cho các doanh nghiệp Việt Nam phát triển. Đặc biệt, xu hướng người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sử dụng hàng hóa do doanh nghiệp trong nước sản xuất, nhất là các sản phẩm chất lượng cao đã được kiểm chứng và công nhận (như sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu), đang ngày càng gia tăng. Đây chính là cơ hội vàng giúp các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng trưởng doanh thu, xây dựng thương hiệu uy tín và phát triển bền vững.
Các sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được người tiêu dùng nội địa tin tưởng lựa chọn, tạo động lực cho doanh nghiệp địa phương. Ảnh: NG
Ông Nguyễn Văn Nhiệm, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đắk Lắk cho biết, để thúc đẩy tiêu dùng nội địa, ngành công thương đã và đang tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương để quảng bá sản phẩm và tìm kiếm đối tác. Đồng thời, Sở cũng hỗ trợ nâng cao kỹ năng, năng lực và ứng dụng chuyển đổi số trong quản trị, sản xuất, chế biến nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa mẫu mã và cải thiện dịch vụ, đáp ứng tốt nhất nhu cầu thị trường.
Chiến lược "quay về" thị trường nội địa đang chứng minh là hướng đi đúng đắn, giúp các doanh nghiệp Đắk Lắk không chỉ vượt qua giai đoạn khó khăn mà còn tạo nền tảng vững chắc cho những bước phát triển xa hơn trong tương lai.