A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công Thương qua góc nhìn báo chí ngày 29/4: Tìm thị trường xuất khẩu cho nông sản

Với vị trí địa lý đặc biệt nằm trong khu vực phát triển năng động của thế giới, Việt Nam được đánh giá là có thế mạnh để sản xuất, xuất khẩu và dịch vụ logistics.

Liên quan đến vấn đề xuất nhập khẩu, báo VnExpress có bài “Áp lực xuất khẩu nông sản khi Trung Quốc phong tỏa nhiều nơi”. Bài báo này viết, hoạt động thông quan hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc tại các cửa khẩu Lạng Sơn, Quảng Ninh... bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ cuối năm 2021 khi Trung Quốc ngày càng siết chặt các biện pháp phòng chống Covid-19. Đến tháng 4/2022, lệnh phong tỏa tại Thượng Hải và nhiều thành phố khác được đưa ra càng khiến tình hình thêm khó khăn. Thời gian vận chuyển lâu gấp đôi, giá cước tăng gấp bốn khiến doanh nghiệp xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc thêm khó.

Trong khi đó, cũng về xuất khẩu nông sản, báo Tuổi trẻ lại có cái nhìn lạc quan hơn với bài “Doanh nghiệp Việt tìm cách thích ứng, 'mở đường' mới sau xung đột ở châu Âu”. Bài báo này chỉ ra, nếu bám sát thị trường và thị hiếu tiêu dùng ở châu Âu, Việt Nam có thể tăng cường xuất khẩu gạo và các loại nông sản, lương thực sang khu vực mỗi năm nhập khoảng 160 tỉ USD lương thực.

Hội thảo "Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics" do Báo Công Thương và Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương tổ chức đã được nhiều cơ quan báo chí quan tâm. Báo Chính phủ có bài "Kiến tạo hệ sinh thái logistics bền vững", theo đó, hiện nay, 90% các doanh nghiệp (DN) logistics đang hoạt động là DN Việt Nam. Tuy nhiên, DN Việt lại chỉ chiếm khoảng 30% thị phần, còn 70% thuộc về các DN nước ngoài. Đây là phát biểu của bà Phạm Thị Lan Hương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vinafco.

Cũng liên quan đến sự kiện này, Báo Điện tử VietnamPlus nhìn nhận “Chuyển đổi số: Cơ hội nâng sức cạnh tranh ngành dịch vụ logistics". Theo đó, các đơn vị phải tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa phương thức quản lý và vận hành, sử dụng hệ thống phần mềm, nền tảng tối ưu hóa logistics nhằm cắt giảm chi phí logistics, nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ.

Trên lĩnh vực năng lượng, báo Tin tức có bài “Đa dạng nguồn năng lượng: Cơ hội cho điện mặt trời mái nhà tự dùng”. Báo này chỉ ra, theo đánh giá của Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam, với xu thế tăng giá của than, dầu khí, sự bất ổn trong nguồn cung của các nguyên nhiên liệu này thì định hướng phát triển mạnh năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện mặt trời mái nhà, điện gió ngoài khơi là rất đúng đắn. Với điện mặt trời mái nhà, quy mô nhỏ và phân tán sẽ được sử dụng trực tiếp tại các khu vực phụ tải người dân, doanh nghiệp, trong khi không ảnh hưởng nhiều đến hệ thống lưới điện.

Sát ngày nghỉ lễ lớn, báo Tuổi trẻ đưa ra bài cảnh báo “Cẩn trọng với hàng khuyến mãi mùa lễ”. Theo đó, "ăn theo" mùa lễ 30-4 và 1-5, hàng loạt cửa hàng và sàn thương mại điện tử (TMĐT) đua nhau tung ra các sản phẩm giảm giá để thu hút khách hàng. Rất nhiều chương trình khuyến mãi "khủng", khuyến mãi "sập sàn", giảm giá tới 70%, thậm chí 90%... được quảng cáo. Tuy nhiên, đó rất có thể là cái bẫy được người bán giăng sẵn. Nhiều mặt hàng vốn không giảm hoặc sản phẩm được đề tên là một loại và sản phẩm được bán với giá khuyến mãi lại là loại khác.

Thu Thủy
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tìm kiếm

Tìm kiếm