A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

ADS tăng 49% lãi sau thuế quý 3, thực hiện 72% kế hoạch lợi nhuận sau 9 tháng

CTCP Damsan (HOSE: ADS) vừa công bố BCTC quý 3/2023. Giá vốn hàng bán giảm mạnh đã giúp cải thiện tình hình kinh doanh của Doanh nghiệp.

Các chỉ tiêu kinh doanh của ADS trong quý 3/2023

Trong quý 3, ADS đạt hơn 453 tỷ đồng doanh thu, thấp hơn cùng kỳ 5%. Doanh thu chủ yếu đến từ xuất khẩu sợi và khăn sang thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, và hạch toán một phần doanh thu bàn giao cụm công nghiệp An Ninh.

Giá vốn hàng bán giảm 12%, còn 393 tỷ đồng. Sau khi khấu trừ, Doanh nghiệp lãi gộp 60 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ. Biên lãi gộp được cải thiện lên 13% từ mức 7% cùng kỳ, với đóng góp lớn đến từ mảng bất động sản công nghiệp (61%).

Doanh thu hoạt động tài chính trong kỳ tăng 69%, lên 14 tỷ đồng, nhờ gia tăng lãi tiền gửi. Tuy nhiên, chi phí tài chính gấp 2.4 lần cùng kỳ, lên 29 tỷ đồng, vì tăng lỗ chênh lệch tỷ giá. Chi phí bán hàng giảm 19%, trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp tăng mạnh do đưa vào vận hành nhà máy sợi An Ninh.

Với việc lãi gộp cải thiện lớn, ADS báo lãi sau thuế 31 tỷ đồng, tăng 49%; lãi ròng đạt 16 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ.

Theo giải trình từ ADS, lợi nhuận sau thuế tăng chủ yếu nhờ giá vốn đi xuống do giá sợi bông giảm 25% so với cùng kỳ, cùng việc vận hành hiệu quả 3 nhà máy sợi hiện đại. Ba nhà máy sợi của ADS có công suất tới 14 ngàn tấn sợi và 3 ngàn tấn khăn/năm. Bên cạnh đó, ADS ghi nhận doanh thu từ mảng cho thuê bất động sản, sau khi bàn giao cụm công nghiệp An Ninh.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, ADS đạt gần 1.3 ngàn tỷ đồng doanh thu, thấp hơn cùng kỳ 4%, chủ yếu từ mảng sản xuất sợi và khăn. Lãi trước thuế và lãi ròng đạt lần lượt 79 tỷ đồng và 53 tỷ đồng, tương ứng tăng 6% và giảm 8% so với cùng kỳ. Chiếu theo kế hoạch được ĐHĐCĐ thường niên 2023 thông qua, Doanh nghiệp thực hiện được 43% kế hoạch doanh thu và hơn 72% mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm. Trong quý 4, ADS tỏ ra lạc quan về tình hình hoạt động, đồng thời tiết lộ có thể vượt kế hoạch năm.

Doanh nghiệp cho biết mảng bất động sản công nghiệp mới chỉ hạch toán 70% doanh thu 9 tháng từ việc cho thuê cụm công nghiệp An Ninh - 75 ha, còn lại đến từ việc bàn giao các dự án bất động sản. Về mảng xuất khẩu sợi và khăn, sản lượng xuất khẩu đi Trung Quốc và Nhật Bản trong 9 tháng đạt gần 9.7 ngàn tấn, gấp 1.8 lần cùng kỳ, mang về doanh thu 777 tỷ đồng.

Nguồn: ADS

Nguồn: ADS

Thời điểm cuối tháng 9, giá trị tổng tài sản của ADS đạt hơn 2.6 ngàn tỷ đồng, tăng 21% so với đầu năm, phần lớn là tài sản ngắn hạn (2.1 ngàn tỷ đồng). Lượng tiền nắm giữ (gồm tiền mặt và tiền gửi kỳ hạn dưới 1 năm) là 356 tỷ đồng, hơn đầu năm 7%. Giá trị hàng tồn kho cuối kỳ tăng 7%, đạt gần 479 tỷ đồng, chủ yếu là các bất động sản sắp bàn giao của dự án Phú Xuân và cụm công nghiệp Ninh An.

Phía nguồn vốn, nợ vay ngắn hạn ghi nhận 759 tỷ đồng, tăng 7% so với đầu năm. Vay nợ dài hạn giảm 30%, còn gần 42 tỷ đồng.

Tín hiệu tích cực quý cuối năm

Quý cuối năm nhận được một số thông tin tích cực ở hai mảng kinh doanh chính: dệt may và cho thuê bất động sản khu công nghiệp.

Về mảng xơ sợi, thống kê từ Hiệp hội (Vcosa) cho thấy xuất khẩu xơ sợi vẫn duy trì đà tăng trưởng trong bối cảnh ảnh hưởng bởi lạm phát toàn cầu. Lũy kế 8 tháng đầu năm, xuất khẩu xơ sợi đạt 1.16 triệu tấn, tăng 6.8% so với cùng kỳ. ADS cho biết ở thời điểm cuối tháng 9, số lượng đơn hàng xuất khẩu đã kín công suất cả năm.

Về mảng bất động sản khu công nghiệp, theo báo cáo nghiên cứu của CBRE Việt Nam, thị trường bất động sản công nghiệp trong 9 tháng đầu năm ghi nhận các doanh nghiệp đến từ Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu là các nhà đầu tư tích cực tìm kiếm đất công nghiệp và kho xưởng tại thị trường Việt Nam. Dự báo trong 2 năm tới, giá thuê đất công nghiệp tại Việt Nam sẽ tăng ở ngưỡng 6-10%/năm tại cả phía Bắc và phía Nam.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tìm kiếm

Tìm kiếm