“Lời hẹn” thu hút 25 triệu lượt khách quốc tế: Kỷ lục mới chờ bứt phá
(Thanh tra) - Du lịch Việt Nam đang bứt tốc cuối năm 2025, để chinh phục kỷ lục 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025, con số cao nhất từ trước tới nay.
Nếu chinh phục kỷ lục 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025, ngành du lịch nhờ chính sách visa cởi mở, đường bay mới và sản phẩm dịch vụ đa dạng - mục tiêu đầy thách thức nhưng cũng mở ra cơ hội lớn cho du lịch Việt vươn ra thế giới.
Theo số liệu từ Cục Thống kê, 9 tháng đầu năm, Việt Nam đã đón 15,4 triệu lượt khách quốc tế. Riêng tháng 9 đạt 1,52 triệu lượt, tăng 19,5% so với cùng kỳ. Với kết quả này, ngành du lịch đã đạt hơn 61% của mục tiêu nhắm đến là 25 triệu lượt khách quốc tế cả năm. Con số ấn tượng trên cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ và báo hiệu một tương lai rực rỡ cho ngành du lịch.

Ngành du lịch kỳ vọng thu hút 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025 (Ảnh minh họa: ITN).
Còn theo dữ liệu tổng hợp từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch Google Destination Insights, lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam từ đầu năm tới nay đạt mức tăng trưởng trong khoảng 10 - 25%, xếp thứ 7 trên thế giới. Trong khi đó, Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc ghi nhận Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách quốc tế nhanh nhất thế giới trong 6 tháng đầu năm, đạt mức tăng ấn tượng 21%.
Để hoàn thành mục tiêu 25 triệu lượt khách quốc tế, ngành du lịch Việt Nam sẽ cần đón thêm khoảng 9,6 triệu lượt khách nữa trong quý cuối cùng của năm (từ tháng 10 đến tháng 12).
Tuy nhiên, nếu duy trì tốc độ tăng trưởng hiện tại, với mức trung bình 1,7-1,8 triệu lượt khách/tháng, ước tính Việt Nam sẽ chỉ chạm mốc 20-21 triệu lượt vào cuối năm, tương đương 80-84% mục tiêu đã đặt ra. Điều này cho thấy sự thành bại của mục tiêu 25 triệu lượt sẽ phụ thuộc rất lớn vào mùa cao điểm cuối năm và các chính sách hỗ trợ, mà động lực chính đến từ chính sách e-visa mở rộng, sự gia tăng các đường bay quốc tế và sức hút từ chuỗi lễ hội, sản phẩm du lịch mới.
Ông Phạm Hải Quỳnh, Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á nhìn nhận: “Đây không phải kết quả ngẫu nhiên, mà là thành quả của sự thích ứng và đổi mới táo bạo. Việc Việt Nam mở cửa sớm hơn nhiều quốc gia đã tạo lợi thế cạnh tranh rõ rệt”.
Sức bật ấy đến từ những chính sách mang tính nền tảng, chính sách visa ngày càng thông thoáng, việc mở rộng e-visa, kéo dài thời gian miễn thị thực cho nhiều thị trường trọng điểm được ví như “chìa khóa vàng” giúp Việt Nam đón làn sóng du khách mới.
Song song đó, công tác quảng bá cũng bước sang trang mới, thay vì đi theo lối truyền thông truyền thống, ngành du lịch đã tận dụng mạnh mẽ nền tảng số bằng cách số hóa dữ liệu điểm đến, triển khai chiến dịch truyền thông quốc tế với thông điệp “Việt Nam: Đi để yêu!”.

Số hóa dữ liệu điểm đến, triển khai chiến dịch truyền thông quốc tế với thông điệp “Việt Nam: Đi để yêu!” (Ảnh minh họa: ITN).
Để đạt mục tiêu 25 triệu lượt khách quốc tế, bên cạnh chính sách e-visa và mở rộng đường bay, các doanh nghiệp lữ hành được xem là “mũi nhọn” khi trực tiếp tạo ra sản phẩm hấp dẫn và giữ chân du khách.
Ở góc độ doanh nghiệp, xu hướng tăng trưởng thể hiện rất rõ. Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing BestPrice thông tin, doanh nghiệp ghi nhận mức tăng trưởng 130% so với cùng kỳ năm 2024, đặt mục tiêu cán mốc 150% trong năm nay.
Điểm đáng chú ý theo ông Tú, trong bức tranh du lịch cuối năm 2025 là sự dịch chuyển từ các thị trường mới nổi. “Lượng khách từ Ba Lan tăng gấp 3 sau khi Việt Nam miễn thị thực cho quốc gia này, cho thấy hiệu quả của chính sách visa linh hoạt. Khách từ châu Âu gia tăng mạnh, đặc biệt là Ba Lan, phần nào chứng minh tính hiệu quả của chính sách visa. Ngoài ra, bên cạnh yếu tố chính sách, doanh nghiệp cũng ghi nhận xu hướng tiêu dùng mới của khách quốc tế đang ngày càng rõ rệt”, Ông Tú nhấn mạnh.
Tương tự, bà Nguyễn Hoài Thu, Giám đốc Lữ hành Saigontourist Chi nhánh Hà Nội, chỉ riêng mùa hè năm 2025, lượng khách quốc tế từ châu Âu đặt tour dài ngày đến Việt Nam đã tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
“Điểm hấp dẫn chính nằm ở sự đa dạng của hành trình, từ biển đảo, di sản, ẩm thực đến các trải nghiệm văn hóa. Đây cũng là phân khúc khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp đang tập trung khai thác. Chúng tôi đang phát triển thêm nhiều sản phẩm cao cấp, kết nối di sản - biển đảo - đô thị hiện đại, nhằm kéo dài thời gian lưu trú và gia tăng khả năng du khách quay trở lại”, bà Thu nói
Tương tự, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel cho biết, lượng khách quốc tế đặt dịch vụ dịp cuối năm tăng tới 125% so với cùng kỳ năm ngoái. Tăng trưởng mạnh nhất đến từ thị trường Trung Quốc, châu Âu, nhóm khách nói tiếng Anh và đặc biệt là Ấn Độ.

Điểm hấp dẫn chính nằm ở sự đa dạng của hành trình, từ biển đảo, di sản, du lịch sông nước, miệt vườn, ẩm thực đến các trải nghiệm văn hóa... (Ảnh minh họa: ITN).
Để cán mốc kỷ lục 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, ngoài những sản phẩm truyền thống như biển đảo (Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng) hay văn hóa - lịch sử (Hà Nội, Huế, Hội An, TP.HCM), theo ông Phạm Anh Vũ, Giám đốc Du lịch Việt cho biết, còn sự góp mặt “đáng nể” nổi lên từ nhu cầu du lịch mạnh mẽ của các mô hình du lịch xanh, nghỉ dưỡng cá nhân hóa và lưu trú dài ngày.
“Chúng tôi ghi nhận nhiều đoàn chuyên gia, nhóm khách quốc tế đặt chỗ từ 1-3 tháng tại Phú Quốc, Hội An, Ninh Bình, Đà Lạt… Đây là nhóm khách có mức chi tiêu cao, đòi hỏi dịch vụ chuyên biệt và ổn định”, ông Vũ cho hay.
Thực tế, các thị trường truyền thống tại châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia vẫn chiếm số lượng lớn. Song, Ấn Độ, Trung Đông và châu Âu đang nổi lên với mức tăng trưởng 40-50%, đặc biệt trong phân khúc khách dài ngày và MICE (du lịch hội nghị, hội thảo, khen thưởng).
Theo ông Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng Du lịch quốc gia Việt Nam, thành tích của ngành du lịch 9 tháng qua là nhờ Bộ VH-TT&DL cùng Cục Du lịch quốc gia đã tham mưu ban hành nhiều chính sách quan trọng, gồm Nghị quyết 11 và Nghị quyết 44 về miễn thị thực cho công dân nhiều nước, Công điện 34 thúc đẩy phát triển du lịch, cũng như Quyết định 14 về cơ cấu giá điện nhằm giảm chi phí lưu trú, dịch vụ.
Cùng với đó, ngành du lịch đã đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá tại nhiều sự kiện quốc tế như Diễn đàn ATF 2025 và Hội chợ TRAVEX tại Malaysia; Hội chợ ITB Berlin 2025 tại Đức; chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại 7 nước châu Âu cùng Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ; và quảng bá qua điện ảnh tại Liên hoan phim Cannes…
Ở trong nước, các hoạt động nổi bật như: Năm Du lịch quốc gia Huế 2025, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam, Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh và ITE Thành phố Hồ Chí Minh đã tạo sức lan tỏa rộng rãi. Đặc biệt, chương trình kích cầu “Việt Nam - Đi để yêu” được cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng, tung nhiều sản phẩm, dịch vụ mới với chất lượng cao, giá cả hợp lý.
Ngoài chính sách và xúc tiến quảng bá, các yếu tố trong nước cũng đang tạo động lực cho tăng trưởng du lịch. Nhiều sự kiện chính trị - văn hóa lớn như Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước và 80 năm Quốc khánh 2/9 thu hút đông đảo du khách; Doanh nghiệp du lịch liên tục đổi mới sản phẩm, mở thêm các đường bay quốc tế, cải thiện hạ tầng, đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh.
Việc sáp nhập đơn vị hành chính, triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp cũng mở ra không gian phát triển mới, tạo điều kiện cho liên kết vùng và xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch liên vùng; Song song với đó, một số doanh nghiệp lựa chọn phân khúc làm mới giá trị truyền thống và đẩy mạnh truyền thông để tạo thiện cảm bền vững…
Mặc dù du lịch Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, vượt nhiều nước trong khu vực. Song, đằng sau “trái ngọt” ấy vẫn còn những khoảng trống về dịch vụ, hạ tầng và sản phẩm, đòi hỏi chiến lược đồng bộ để bứt phá bền vững. Phía sau bức tranh tăng trưởng nhanh, vẫn còn những mảng tối.
Đơn cử, khảo sát của Tổ chức Du lịch thế giới (UN Tourism) tháng 9/2025 cho thấy chi phí vận tải và lưu trú tăng cao đang khiến du khách có xu hướng chọn điểm đến gần, đi ngắn ngày, thắt chặt chi tiêu. Việt Nam dù dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng nhưng vẫn đối diện nhiều thách thức nội tại.
Đó là chất lượng dịch vụ chưa đồng đều, ở một số điểm đến mới nổi, sự thiếu chuyên nghiệp làm giảm trải nghiệm. Tại các địa bàn nổi tiếng, tình trạng quá tải gây áp lực lên môi trường và hạ tầng, khiến du khách không còn trọn vẹn cảm xúc. Hay như hạ tầng kết nối vẫn là điểm nghẽn. Các tuyến cao tốc, sân bay, phương tiện liên tỉnh chưa đáp ứng kịp đà tăng trưởng, khiến tiềm năng ở miền núi, sinh thái chưa được khai thác đúng mức. Thứ nữa là sản phẩm du lịch chưa tạo được chiều sâu…
Để hiện thực hóa mục tiêu năm 2025, đón 25 triệu lượt khách quốc tế, 120 - 130 triệu lượt khách nội địa, đạt doanh thu 980.000-1.050.000 tỷ đồng, tạo 5,5 triệu việc làm và tăng ít nhất 2 bậc về năng lực cạnh tranh du lịch toàn cầu, theo ông Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, ngành du lịch phải tăng tốc với các hành động cụ thể.
Tuy thế, con số 25 triệu lượt khách quốc tế đề ra được kỳ vọng là hoàn toàn khả thi khi bước vào những tháng cuối năm 2025, du lịch Việt Nam đang chứng kiến đà tăng trưởng ấn tượng từ nhóm khách quốc tế.
Đây cũng là mùa cao điểm với loạt sự kiện, lễ hội lớn như Giáng sinh, Tết Dương lịch cùng chuỗi hoạt động văn hóa - giải trí sôi động trên khắp cả nước.






