Hội chợ Mùa Thu: 'Bệ phóng' cho thương mại điện tử Việt Nam
Hội chợ Mùa Thu không chỉ là không gian trưng bày hàng hóa, mà còn trở thành “bệ phóng” kết nối thương mại điện tử, lan tỏa thương hiệu Việt trên nền tảng số hiện đại.
Khi hội chợ truyền thống bước vào không gian số
Nếu như trước đây, nhắc đến “hội chợ”, người ta nghĩ ngay đến không gian trưng bày, tiếng rộn ràng mua bán, những cuộc gặp gỡ trực tiếp giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, thì nay, khái niệm ấy đang được mở rộng mạnh mẽ trong thời đại số. Hội chợ Mùa Thu 2025, sự kiện xúc tiến thương mại trọng điểm do Bộ Công Thương chủ trì đã không chỉ là nơi “bày hàng, bán hàng”, mà còn trở thành một “bệ phóng” kết nối thương mại điện tử, thúc đẩy hình ảnh sản phẩm Việt lan tỏa trên các nền tảng số.
Điểm mới nổi bật của hội chợ năm nay là sự kết hợp giữa không gian truyền thống và không gian số, giữa giao thương trực tiếp và truyền thông trực tuyến. Từ việc tổ chức khu “Ấn tượng Mùa Thu” cho đến các gian hàng mang tính trải nghiệm văn hóa, thương hiệu, mọi hoạt động đều được thiết kế để tạo ra “nội dung số” có sức lan tỏa mạnh trên mạng xã hội.
Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), đây là cách tiếp cận mới trong công tác xúc tiến thương mại, phù hợp với xu thế chuyển đổi số toàn cầu.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại thông tin tại họp báo công bố thông tin về Hội chợ Mùa Thu hôm 14/10. Ảnh: Nam Nguyễn
“Hiện nay, xúc tiến thương mại số và chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu, rất ‘nóng’ và thu hút sự quan tâm rộng rãi. Trong xu thế đó, có sự lồng ghép và tham gia mạnh mẽ của các Tiktoker, KOL, KOC, những người có sức ảnh hưởng lớn trên môi trường mạng. Chính vì vậy, Ban Tổ chức đã mời nhiều KOL, KOC nổi tiếng đến tham dự để lan tỏa hình ảnh Hội chợ Mùa Thu trên các nền tảng số”, ông Vũ Bá Phú thông tin tại buổi họp báo công bố thông tin về Hội chợ Mùa Thu 2025.
Cùng với việc huy động các gương mặt có ảnh hưởng trong cộng đồng sáng tạo nội dung, Bộ Công Thương còn triển khai chiến dịch truyền thông đồng bộ trên toàn bộ hệ thống báo chí và nền tảng số. Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, để công tác quảng bá đạt hiệu quả cao, Bộ Công Thương đã chủ động triển khai các hoạt động truyền thông số đồng bộ ngay từ giai đoạn đầu. Từ Cổng thông tin điện tử của các bộ, ngành đến các cơ quan báo chí trung ương và địa phương, tất cả đều đã nhận được công văn đề nghị mở riêng chuyên mục “Hội chợ Mùa Thu”. Qua đó, tạo thành một “hệ sinh thái thông tin” liên kết giữa báo chí truyền thống và mạng xã hội.
“Bên cạnh truyền thông truyền thống, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang liên tục sản xuất các nội dung số nhằm quảng bá Hội chợ Mùa Thu trên mọi phương tiện. Đặc biệt, khu check-in ‘Ấn tượng Mùa Thu’ được thiết kế riêng cho các KOL, KOC sáng tạo video, chia sẻ trải nghiệm và nội dung về hội chợ, qua đó tạo ra nguồn lan tỏa tự nhiên, mạnh mẽ trong cộng đồng mạng”, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh.
Không chỉ là nơi giao thương hàng hóa, Hội chợ Mùa Thu 2025 đang được định hình như một “phòng thí nghiệm” cho xúc tiến thương mại số, nơi các doanh nghiệp Việt thử nghiệm những phương thức mới để tiếp cận người tiêu dùng thông qua video ngắn, câu chuyện thương hiệu, hoặc trải nghiệm tương tác trực tuyến.
Câu chuyện thương hiệu trong kỷ nguyên “nội dung số”
Sự kết nối giữa hội chợ và nền tảng số không chỉ giúp lan tỏa sản phẩm, mà còn mở ra một hướng đi mới cho doanh nghiệp Việt, biến câu chuyện thương hiệu thành công cụ tiếp thị hiệu quả.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam nhấn mạnh, mỗi sản phẩm, dù nhỏ bé, đều có câu chuyện riêng và điều quan trọng là làm sao kể được câu chuyện ấy đến với khách hàng bằng cách hấp dẫn nhất.
Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện Tiktok Việt Nam.
“Mỗi một sản phẩm đều có một câu chuyện và câu chuyện đó được truyền tải đến với người mua thông qua các hình thức khác nhau, có thể trực tiếp hoặc trực tuyến. Với Hội chợ Mùa Thu, người tiêu dùng có thể đến để trải nghiệm hàng trăm sản phẩm, từ đó so sánh, cảm nhận giá trị khác nhau. Nhưng nếu một sản phẩm chỉ kể được câu chuyện tại hội chợ, thì lượng người tiếp cận sẽ rất hạn chế”, ông Nguyễn Lâm Thanh phân tích và khuyến nghị các doanh nghiệp cần mở rộng không gian ấy bằng các nội dung số như video, câu chuyện thương hiệu, hành trình sản phẩm để lan tỏa sâu rộng hơn.
Thực tế, trên nền tảng TikTok, mỗi video sáng tạo được gắn với hashtag của sự kiện có thể giúp sản phẩm tiếp cận hàng trăm nghìn người tiêu dùng tiềm năng. Điều này không chỉ góp phần xây dựng giá trị thương hiệu, mà còn chuyển đổi trực tiếp thành doanh thu cho doanh nghiệp.
“Khi doanh nghiệp tạo ra các nội dung số và đưa lên nền tảng, lượng tiếp cận sẽ rất lớn. Một phần trong đó tạo dựng giá trị thương hiệu, phần còn lại có thể chuyển hóa thành lợi nhuận”, đại diện TikTok Việt Nam phân tích. Có thể thấy, đây chính là sức mạnh của thương mại điện tử gắn với nội dung sáng tạo.
Theo thông tin Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú, tại Hội chợ Mùa Thu 2025, các chủ thể tham gia hội chợ đều chủ động xây dựng nội dung quảng bá cho gian hàng của mình, đăng tải trên các kênh truyền thông xã hội như TikTok, Facebook, YouTube,…
Kênh TikTok Hội chợ Mùa Thu 2025. Ảnh chụp màn hình
Với nền tảng TikTok, ông Nguyễn Lâm Thanh cho biết sẽ có những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp để thúc đẩy kinh doanh trên nền tảng số. “Những doanh nghiệp chưa có mặt trên TikTok có thể nhân dịp Hội chợ Mùa Thu bắt đầu xuất hiện trên nền tảng. Sau khi trở thành đối tác của chúng tôi, họ sẽ được đồng hành trong các chương trình hỗ trợ và hợp tác lâu dài”, ông Nguyễn Lâm Thanh nêu rõ.
Thực tế, xu hướng “hội chợ không biên giới” (nơi người tiêu dùng không chỉ đến xem trực tiếp mà còn khám phá sản phẩm qua mạng) đang trở thành hướng đi tất yếu. Với lượng người dùng Internet hơn 80% dân số và thương mại điện tử Việt Nam đạt quy mô gần 25 tỷ USD, việc kết hợp giữa xúc tiến thương mại truyền thống và nội dung số mở ra dư địa tăng trưởng rất lớn.
Theo ông Vũ Bá Phú, việc tận dụng nền tảng số để quảng bá Hội chợ Mùa Thu cũng chính là thử nghiệm một mô hình xúc tiến thương mại bền vững, giảm chi phí tổ chức nhưng tăng gấp nhiều lần hiệu quả lan tỏa. “Với kế hoạch tổng thể, đồng bộ và sáng tạo, chúng tôi tin rằng công tác truyền thông, quảng bá cho Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ đạt hiệu quả cao, góp phần đưa sự kiện trở thành điểm nhấn trong hoạt động xúc tiến thương mại số và phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam”, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương nhấn mạnh.
Thông qua hình ảnh mùa thu Hà Nội, âm nhạc, ánh sáng và những gian hàng mang đậm bản sắc Việt, Hội chợ Mùa Thu đã, đang và sẽ đưa thương mại vào không gian trải nghiệm văn hóa, giúp người tiêu dùng “mua bằng cảm xúc” chứ không chỉ bằng giá cả.