A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thể hiện đúng tính ưu việt của Hà Nội trong công tác giáo dục

Hà Nội là Thủ đô của cả nước nên TP rất cần có những chính sách ưu việt hơn về giáo dục đào tạo so với các tỉnh, thành khác. Nếu TP chưa có chính sách hỗ trợ chung thì nên có sự hỗ trợ cho từng vùng, từng đối tượng…

Đó là một trong các ý kiến được đưa ra tại Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của HĐND TP quy định danh mục các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo tại cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập của TP Hà Nội, do Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội tổ chức sáng nay (13/3).

Thể hiện đúng tính ưu việt của Hà Nội trong công tác giáo dục

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Tăng khoản thu dịch vụ tại cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương, từ năm 2013 các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập của TP Hà Nội triển khai thực hiện các khoản thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục (thu khác) theo quy định tại Quyết định số 51/2013/QĐ-UBND.

Đến nay, Chính phủ đã ban hành văn bản quy định về thẩm quyền danh mục, mức thu đối với khoản thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập thuộc HĐND cấp tỉnh. Tuy nhiên, do chưa có văn bản thay thế Quyết định số 51/2013/QĐ-UBND nên gặp khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện nên có sự điều chỉnh cho phù hợp.

Ngoài ra, mức thu các khoản thu khác theo Quyết định số 51/2013/QĐ- UBND được thực hiện từ năm 2013 (đến nay đã hơn 10 năm), Nhà nước đã điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,150 triệu đồng/hệ số lên 1,800 triệu đồng/hệ số với tỷ lệ tăng khoảng 56,5%; mặt khác tốc độ tăng của chỉ số giá tiêu dùng năm 2023 so với năm gốc 2013 của TP Hà Nội là 33,44%. Trong khi mức thu các khoản thu khác (dịch vụ hỗ trợ giáo dục) đến nay của TP Hà Nội vẫn giữ nguyên nên các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện dịch vụ hỗ trợ giáo dục.

Thể hiện đúng tính ưu việt của Hà Nội trong công tác giáo dục

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu tại hội nghị

Tại dự thảo quy định mức trần các khoản thu dịch vụ tại cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập TP quy định: Dịch vụ bán trú: Tiền ăn của học sinh 35 nghìn đồng/ học sinh/ngày đối với bữa trưa, 20 nghìn đồng/học sinh/ ngày đối với bữa sáng; Dịch vụ chăm sóc bán trú 235 nghìn đồng/ học sinh/tháng; Trang thiết bị bán trú: 200 nghìn đồng/học sinh mầm non/năm học, 133 nghìn đồng/học sinh tiểu học, THCS/năm học.

Dịch vụ học 2 buổi/ ngày đối với cấp THCS là 235 nghìn đồng/ học sinh; nước uống 16 nghìn đồng/học sinh/tháng. Ngoài ra còn có các quy định dịch vụ giáo dục ngoài giờ. Trong đó, chăm sóc trước và sau giờ học là 12 nghìn đồng/học sinh/giờ; trông giữ trong ngày nghỉ là 96 nghìn đồng/học sinh/ngày; dịch vụ đưa đón trẻ, học sinh 10 nghìn đồng/học sinh/1km; tiền ở của học sinh nội trú tại một số trường có khu nội trú là 400 nghìn đồng/tháng.

Có chính sách hỗ trợ cho từng vùng, từng đối tượng

Góp ý vào dự thảo, ông Phạm Ngọc Thảo, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn dân chủ pháp luật của Uỷ ban MTTQ TP đề nghị cơ quan soạn thảo cần xem xét và làm rõ hơn tiền dịch vụ bán trú 235.000 đồng/học sinh/tháng sẽ được tính toán sử dụng như thế nào cho phù hợp với mỗi cơ sở giáo dục. Theo quy định, người phục vụ ăn bán trú, trông non học sinh bán trú… phục vụ được bao nhiêu học sinh? Từ đó tính ra mức thu đối với mỗi cơ sở giáo dục có đủ chi hay không và thiếu, đủ ra sao.

“Cơ quan soạn thảo phải phân tích, làm rõ hơn nhu cầu thực tế để quy định mức thu hợp lý, vì tất cả các khoản thu này đều đặt lên vai của phụ huynh học sinh và gia đình họ”- ông Thảo ý kiến.

Ông Vũ Thành Vĩnh, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Hoàn Kiếm cho rằng, tổng hợp tất cả các mức tăng của học sinh khi sử dụng các dịch vụ, hỗ trợ hàng tháng và trong năm học là số tiền lớn. Do vậy, cần xem xét kỹ lưỡng thêm và quan tâm chế độ miễn giảm đối với học sinh thuộc diện chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, cần chú trọng đến nguyên tắc dân chủ trong việc thỏa thuận tự nguyện giữa cơ sở giáo dục với cha mẹ học sinh cũng như làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, công khai, minh bạch trong quản lý thu, chi để từ đó tạo sự đồng thuận xã hội trong tổ chức thực hiện.

Thể hiện đúng tính ưu việt của Hà Nội trong công tác giáo dục

Ông Phạm Ngọc Thảo, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn dân chủ pháp luật góp ý vào dự thảo

Đưa ra những nội dung cần cân nhắc thêm trong dự thảo nghị quyết, bà Đặng Thị Hồng Thái, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn phân tích dư luận xã hội của Uỷ ban MTTQ TP cho rằng: Hà Nội là Thủ đô của cả nước nên TP rất cần có những chính sách ưu việt hơn về giáo dục đào tạo so với các tỉnh, thành khác. Nếu TP chưa có chính sách hỗ trợ chung thì nên có sự hỗ trợ cho từng vùng, từng đối tượng…

“Theo tôi, ngân sách TP nên cấp bù chênh lệch giữa mức cũ và mức mới khi thực hiện Nghị quyết này thay vì bắt phụ huynh đóng góp. Vì hiện nay, đời sống của bộ phận Nhân dân Thủ đô còn khó khăn nên tăng khoản thu này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân.

Bên cạnh đó, mức thu tiền ăn trưa 35 nghìn/học sinh/ngày cần xem xét đến các vùng khác nhau như nội thành và ngoại thành. Với nội thành là bình thường thì với ngoại thành mức thu này lại khá cao”- bà Thái góp ý.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP Nguyễn Lan Hương ghi nhận các ý kiến góp ý phong phú, nhiều chiều cùng sự trao đổi của các chuyên gia tại hội nghị.

Cơ bản các ý kiến đều tán thành với việc ban hành Nghị quyết với mục tiêu đảm bảo tính công khai, dân chủ trong thực hiện các quy định dịch vụ giáo dục. Tuy nhiên, các ý kiến đề nghị quan tâm đến việc quản lý thu-chi theo đúng quy định; bổ sung báo cáo đánh giá tác động của nghị quyết đối với việc nâng cao chất lượng dạy và học; xem xét mức trần tối đa của 1 học sinh… đảm bảo tính ưu việt, nhân văn của nghị quyết; có quy chế khuyến khích mức đóng góp của phụ huynh theo tinh thần xã hội hoá đối với nhóm đối tượng khó khăn cần hỗ trợ.

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo quan tâm làm tốt công tác truyền thông, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân; đặc biệt là nâng cao trách nhiệm của phụ huynh học sinh trong thực hiện nghi quyết. Quá trình thực hiện nghị quyết cần kiểm tra, giám sát chặt chẽ đảm bảo tính ưu việt của một nghị quyết.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tìm kiếm

Tìm kiếm