“Giáo viên chịu sức ép lớn từ các khoản thu, chi ngoài học phí của nhà trường”
Đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung quy định bắt buộc công khai 100% khoản thu dịch vụ giáo dục, kể cả dịch vụ hỗ trợ giáo dục, để giáo viên không bị đặt vào thế phải giải thích thay cho nhà trường.
Sáng 20/11, Quốc hội thảo luận 3 dự thảo luật về giáo dục (Luật Giáo dục; Luật Giáo dục đại học; Luật Giáo dục nghề nghiệp) và dự thảo nghị quyết các cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện nghị quyết 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Nêu ý kiến, đại biểu Quốc hội Nguyễn Tâm Hùng (TP HCM) nhận định, “giáo viên phổ thông hiện nay là lực lượng chịu sức ép lớn từ các khoản thu, chi ngoài học phí của nhà trường".

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tâm Hùng (TP HCM) đề nghị bổ sung quy định bắt buộc công khai 100% khoản thu dịch vụ giáo dục, kể cả dịch vụ hỗ trợ giáo dục. Ảnh: P.Thắng
Vì vậy, ông đề nghị bổ sung quy định trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục bắt buộc công khai 100% khoản thu dịch vụ giáo dục, kể cả dịch vụ hỗ trợ giáo dục, nhằm bảo đảm "giáo viên không bị đặt vào thế phải giải thích thay cho nhà trường".
“Minh bạch hóa tài chính là biện pháp quan trọng để bảo vệ danh dự, tinh thần và thời gian của giáo viên”, ông Hùng nêu.
Đề cập việc quan lý văn bằng, chứng chỉ, đại biểu đoàn TP HCM cho rằng, việc ban hành văn bằng điện tử và văn bằng số là cần thiết. Song theo đại biểu, cần bổ sung cơ chế xác thực định danh tập trung, làm rõ trách nhiệm của từng cấp quản lý trong việc xử lý gian lận học thuật.
“Gian lận văn bằng khiến công sức giảng dạy của giáo viên bị xem nhẹ, làm suy giảm niềm tin xã hội”, ông Hùng nói và nhấn mạnh, quản lý văn bằng phải chặt chẽ, minh bạch, bảo vệ danh dự của người thầy.
Về chế độ, chính sách với giáo viên, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (Hà Nội) ủng hộ đề xuất mức phụ cấp ưu đãi nghề nghiệp 70% với giáo viên mầm non và phổ thông; 30% với nhân viên và 100% với giáo viên vùng đặc biệt khó khăn. Theo ông, điều này thể hiện sự quan tâm thực sự “bằng chế độ, chính sách cụ thể, chứ không chỉ là tôn vinh bằng lời nói”.

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (Hà Nội). Ảnh: P.Thắng
“Nghề dạy học là nghề rất đặc biệt, và có những yêu cầu với người làm thầy phải đặc biệt gìn giữ bản thân, thanh danh để làm gương cho người học.
Những người làm nghề khác nếu lương không đủ sống có thể làm thêm rất nhiều nghề để kiếm thêm thu nhập, nhưng nhà giáo không thể như thế. Có một số công việc, người khác làm được nhưng nhà giáo không được phép làm”, ông Cường nói.
Đại biểu đoàn Hà Nội đưa ra so sánh, một bác sĩ khám bệnh trong bệnh viện công, khi ra làm thêm ở bệnh viện tư có thể khám, điều trị cho chính bệnh nhân mình vừa khám trong bệnh viện công.
“Nhưng giáo viên không được phép dạy thêm cho chính học sinh của mình cùng bài học mà học sinh đó phải học trong buổi học ở trường. Dạy thêm về nội dung khác, hoặc dạy thêm những kiến thức nâng cao hơn thì tốt, nhưng nếu dạy thêm những kiến thức đáng ra phải dạy trong giờ lên lớp thì vấn đề không còn là động cơ tích cực", ông Cường phân tích.
Do vậy, theo đại biểu, việc có chế độ phụ cấp cao hơn sẽ giúp giáo viên có thu nhập tốt hơn, đặc biệt sẽ ý thức được trách nhiệm của mình với xã hội và người học cao hơn, sẽ dồn toàn tâm toàn ý chăm lo cho việc dạy, học của học trò.
Ông Cường nhấn mạnh, việc tăng chế độ đãi ngộ với giáo viên chỉ là một phần đầu tư nhỏ cho một người, nhưng mang lại hưởng lợi cho hàng trăm người học. Từ đó mang lại hiệu quả xã hội rất cao.
“Khi đã được xã hội quan tâm hơn, yêu cầu của xã hội với người thầy cũng phải cao hơn. Giám sát của xã hội với việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của thầy phải chặt chẽ, sâu sát hơn. Cơ chế đó sẽ giúp hình thành được đội ngũ người thầy chuẩn chỉ, là nhân tố quyết định sự thành công của nền giáo dục”, theo lời đại biểu đoàn TP Hà Nội nói.
Bác sĩ đào tạo từ trường 25-28 điểm không thể giống người trúng tuyển chỉ 15 điểm
Việc thành lập, chia, tách trường, đơn vị đào tạo, theo dự thảo Luật Giáo dục Đại học sửa đổi, sẽ quy định tại văn bản dưới luật.

Đại biểu Quốc hội Trần Khánh Thu (đoàn Hưng Yên)
Tuy nhiên, đại biểu Trần Khánh Thu (đoàn Hưng Yên) cho rằng một số lĩnh vực cần có quy định đặc thù nghiêm ngặt trong việc mở ngành đào tạo ngay trong luật, không chỉ liên quan đến cơ sở hạ tầng mà còn cả năng lực, trình độ giảng viên của từng chuyên ngành khác nhau.
“Việc bổ sung quy định nguyên tắc ngay trong luật là hết sức cần thiết vì chất lượng một thế hệ đào tạo ra rất quan trọng. Không thể để một bác sĩ được đào tạo từ trường tuyển sinh 25-28 điểm cũng giống như một bác sĩ trúng tuyển từ hình thức xét tuyển hoặc điểm tuyển sinh chỉ 15 điểm”, bà Thu nêu quan điểm.
Vì thế, đại biểu đề nghị trong luật cần bổ sung quy định với các cơ sở đào tạo lĩnh vực sức khỏe phải đảm bảo cơ sở thực hành nghề (bệnh viện thực hành; không phải chỉ các phòng thí nghiệm và trung tâm tiền lâm sàng như quy định hiện nay), nhằm đáp ứng tính chất đặc thù của ngành và hội nhập quốc tế.
Đại biểu đoàn Hưng Yên cũng kiến nghị bổ sung vào dự thảo luật nội dung “đào tạo chuyên sâu đặc thù, trình độ sau đại học trong lĩnh vực sức khỏe nhằm nâng cao năng lực thực hành chuyên môn của người học”.
Theo bà, cũng cần bổ sung trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Y tế trong việc ban hành các quy định liên quan đến đào tạo đại học, sau đại học các chuyên ngành lĩnh vực sức khỏe.






