Tuyên Quang: Kết quả bước đầu trong thực hiện chính quyền 2 cấp
Sau hơn hai tháng thực hiện cao điểm chuẩn hóa thủ tục hành chính (TTHC), tính đến ngày 2/9/2025, tỉnh Tuyên Quang đạt 84 điểm, xếp loại “tốt”, đứng thứ 7/34 tỉnh, thành phố; chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt tuyệt đối 18/18 điểm.
125 Trung tâm Phục vụ hành chính công trên toàn tỉnh Tuyên Quang đã vận hành ổn định kể từ khi chính quyền 2 cấp chính thức vận hành. Ảnh: ND
UBND tỉnh Tuyên Quang cho biết, ngay sau khi chính thức thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp từ 1/7/2025, các cơ quan, đơn vị đã cụ thể hóa sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Tuyên Quang thành giải pháp đồng bộ, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Vai trò người đứng đầu được phát huy, đội ngũ công chức, viên chức nâng cao trách nhiệm, công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC.
Tại xã Bắc Mê, đây là xã được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 địa phương, gồm thị trấn Yên Phú, xã Yên Phong, Lạc Nông (huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang cũ). Ngay sau khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, xã Bắc Mê đã thành lập đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bắc Mê, đặt ở trung tâm thị trấn Yên Phú, huyện Bắc Mê (cũ).
Đồng thời, UBND xã đã phân công một Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã để quản lý, đôn đốc đội ngũ công chức hướng dẫn người dân, doanh nghiệp trong việc giải quyết TTHC.
Bà Nguyễn Thị Hoè, công chức Tư pháp - hộ tịch xã Bắc Mê, tỉnh Tuyên Quang chia sẻ: Hàng ngày, đội ngũ công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bắc Mê tiếp nhận các loại hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia rồi xử lý và trả kết quả.
Cùng với đó, hướng dẫn người dân cài đặt VNeID, đăng nhập nộp hồ sơ trực tuyến như khai sinh, đăng ký kết hôn...
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Minh Xuân, ông Hoàng Đức Chung ở thôn 5 đã được đoàn viên thanh niên, cán bộ hướng dẫn kỹ lưỡng các bước đăng nhập, kê khai giấy tờ trên cổng dịch vụ công thông qua tài khoản VneID. Thái độ, trách nhiệm làm việc của đội ngũ cán bộ tại trung tâm được nâng cao khiến ông Chung rất hài lòng.
“Được hướng dẫn tận tình, chu đáo, tôi đã biết cách đăng nhập vào cổng dịch vụ công theo dõi quá trình tiếp nhận và thời gian trả kết quả. Chúng tôi rất tin tưởng vào bộ máy chính quyền sau sáp nhập của địa phương sẽ thực sự gần dân, phục vụ Nhân dân tốt nhất”, ông Chung phấn khởi cho biết.
Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang Hầu A Lềnh kiểm tra, thăm hỏi, động viên cán bộ, nhân viên Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Chiêm Hóa. Ảnh: ND
Theo ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh Tuyên Quang về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, cải cách hành chính và Đề án 06, cho biết: UBND tỉnh Tuyên Quang đã ban hành nhiều văn bản quan trọng, nổi bật là Kế hoạch số 11/KH-UBND của UBND tỉnh ngày 21/7/2025 về cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến.
Đến nay, toàn tỉnh đã đơn giản hóa 50 TTHC, giúp giảm trên 26% chi phí cho doanh nghiệp; chuẩn hóa 2.150 TTHC, trong đó 95,57% được cung cấp trực tuyến, 45,74% ở mức toàn trình.
Từ 1/7 đến 1/9/2025, sau sắp xếp vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, toàn tỉnh tiếp nhận trên 92.000 hồ sơ; trong đó có 98,1% giải quyết đúng và trước hạn; hồ sơ trực tuyến đạt 99,82%, số hóa 80,15%, thanh toán trực tuyến 82,85%. Đến ngày 2/9/2025, tỉnh Tuyên Quang đạt 84 điểm, xếp loại “tốt”, đứng thứ 7/34 tỉnh, thành phố; chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt tuyệt đối 18/18 điểm.
Ngày 5/8/2025, UBND tỉnh Tuyên Quang ban hành Kế hoạch số 26/KH - UBND về việc kiểm tra cải cách hành chính gắn với kiểm tra chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính gắn với đạo đức công vụ, văn hóa công sở của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn Tuyên Quang 2025. Việc kiểm tra được tiến hành theo hai hình thức: Kiểm tra định kỳ theo kế hoạch trong quý III và IV năm 2025, kiểm tra đột xuất theo yêu cầu thực tế. Các đơn vị thuộc diện kiểm tra bao gồm UBND các xã, phường trên địa bàn tỉnh và một số cơ quan, đơn vị khác được lựa chọn ngẫu nhiên hoặc theo phản ánh từ thực tiễn.
Đến nay, 125 Trung tâm Phục vụ hành chính công trên toàn tỉnh đã vận hành ổn định, gồm 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (bố trí Bộ phận Một cửa ở cơ sở 1 và cơ sở 2) và 124 trung tâm cấp xã được đầu tư hạ tầng, trang thiết bị hiện đại.
83% cán bộ, công chức được cấp chứng thư số; hơn 500 cán bộ, công chức, viên chức được tập huấn kỹ năng vận hành dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng công nghệ mới. Gần 300 cán bộ, công chức, sở, ngành, địa phương được đào tạo về vận hành hệ thống thông tin giải quyết TTHC...
Toàn tỉnh đã có trên 1 triệu tài khoản định danh điện tử được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tạo nền tảng quan trọng cho tiến trình chuyển đổi số.
Tổng đài 1022 tiếp nhận, giải đáp 436 cuộc gọi hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ.
Với quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tuyên Quang về cải cách TTHC trong xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân đã đem lại những kết bước đầu khá tích cực, được Nhân dân và dư luận quan tâm hưởng ứng.
Những thành tựu đạt được sẽ là nền tảng để tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, tạo động lực phát triển nhanh và bền vững.
Ngày 12/9/2025, UBND tỉnh Tuyên Quang ban hành Kế hoạch triển khai Đề án văn hóa công vụ trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp giai, đoạn 2025 - 2030, với mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức, hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về văn hóa công vụ, gắn với cải cách hành chính, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo. Các nhiệm vụ tập trung vào việc xây dựng phong cách làm việc chuẩn mực, trách nhiệm, minh bạch, tận tụy phục vụ Nhân dân, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiệu quả.