Xuất khẩu sầu riêng đạt kỷ lục: Cẩn trọng với tăng nóng
Xuất khẩu sầu riêng đạt kết quả vượt ngoài mong đợi là tín hiệu rất đáng mừng. Tuy nhiên, hiện có tình trạng chạy đua tăng nóng diện tích trồng có thể khiến ngành sầu riêng vỡ quy hoạch. Doanh nghiệp cần tập trung nâng cao chất lượng và thương hiệu để đạt giá bán cao và có chiến lược dài hơi để sầu riêng vào danh sách các mặt hàng xuất khẩu tỷ USD thay vì đầu tư kiểu “ăn xổi” hiện nay.
Theo số liệu của Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), trong tháng 7, xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc đạt khoảng 200 triệu USD, nâng kim ngạch mặt hàng này đến hết tháng 7 đạt xấp xỉ 1 tỷ USD, tăng khoảng 18 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Kỷ lục này là tin vui với ngành rau quả.
Từ đầu năm 2021 đến hết năm 2022, diện tích sầu riêng cả nước đã tăng vượt khoảng 26.000 ha, nâng tổng diện tích lên khoảng 110.000 ha. Trong nửa đầu năm nay, diện tích trồng mới cây sầu riêng tiếp tục tăng mạnh
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Vinafruit cho biết, mới năm ngoái, sầu riêng vẫn nằm ngoài 5 nhóm mặt hàng rau quả xuất khẩu chủ lực. Thế nhưng chỉ sau đúng một năm khi có nghị định thư xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, mặt hàng này đã vươn lên một cách ngoạn mục, trở thành sản phẩm rau quả chủ lực quan trọng nhất hiện nay của Việt Nam.
Với diễn biến hiện nay, ông Nguyên dự báo, xuất khẩu sầu riêng trong năm có thể cán mốc 1,3-1,5 tỷ USD, trở thành yếu tố chính giúp kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam có cơ hội đạt 5 tỷ USD trong năm nay, về đích sớm 2 năm so với mục tiêu ban đầu.
Cảnh báo nguy cơ chạy theo phong trào
Xuất khẩu sầu riêng bùng nổ là tín hiệu tích cực trong bối cảnh các ngành hàng xuất khẩu suy giảm. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Trung Quốc liên tục gửi cảnh báo một số lô hàng của Việt Nam vi phạm về vấn đề kiểm dịch thực vật, mã số vùng trồng, thậm chí xuất hiện tình trạng sầu riêng bị sượng, không đảm bảo chất lượng...
Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty Vina T&T cho rằng, sầu riêng Việt Nam vừa “chân ướt, chân ráo” vào thị trường Trung Quốc và muộn hơn nhiều so với Thái Lan, Malaysia nên không thể chạy đua về số lượng để phát triển sản phẩm này. Đặc biệt, theo ông Tùng, trước sự bứt tốc của sầu riêng Việt, mới đây, Thái Lan thông báo tự nâng tiêu chuẩn sầu riêng xuất khẩu vào Trung Quốc. Theo đó, quả sầu riêng phải có chất khô tối thiểu đạt 35%, cao hơn so với trước đây là 32%, có ít nước hơn, múi chắc và ngon hơn.
“Việc tự nâng tiêu chuẩn sản phẩm cho thấy ý thức của người Thái trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm thế nào. Dù xuất khẩu sầu riêng Việt tăng mạnh, nhưng trị giá xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam hiện mới chỉ bằng 1/3 trị giá sầu riêng Thái Lan thu được tại thị trường Trung Quốc. Đặc biệt, sầu riêng Việt Nam vẫn lép vế hơn so với sầu riêng Thái, Malaysia về thương hiệu nên giá bán thường thấp hơn 20%”, ông Tùng nói.
Theo ông Tùng, nếu muốn thắng và không bị tụt lùi trên thị trường Trung Quốc, sầu riêng Việt Nam phải có thương hiệu. Các DN phải xây dựng uy tín từng lô hàng từ chất lượng sản phẩm, quy trình trồng, đóng gói, kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đến chiến lược bán hàng, truyền thông mới có thể cạnh tranh lâu dài tại thị trường Trung Quốc.
Bà Ngô Tường Vy, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu cho biết, doanh nghiệp của bà là một trong những đơn vị đầu tiên được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sầu riêng sang Trung Quốc. Nhìn thành quả xuất khẩu thì khá hài lòng nhưng bà cũng nhận thấy hoạt động xuất khẩu đã bộc lộ bất cập.
“Không ít DN đổ xô sang trồng sầu riêng với sự đầu tư hời hợt. Thậm chí, có DN không đủ điều kiện nên đặt vấn đề thuê, mượn mã số vùng trồng hoặc gửi sầu riêng trên các chuyến xe của công ty để xuất sang Trung Quốc. Một số hộ dân thấy giá sầu riêng có thời điểm tăng cao nên bất chấp bán non”, bà Vy nói.
Theo bà Vy, các DN rất cần một cơ quan quản lý trách nhiệm như cách mà Thái Lan đang làm. Ở nước này, mỗi trái sầu riêng là hình ảnh của quốc gia, được Hoàng gia Thái Lan bảo hộ. Hay như ở Malaysia, các DN luôn tư duy theo hướng phải tạo nên sự khác biệt, riêng có để thế giới phải tìm đến sản phẩm của họ.
“Các DN không đổ xô đi trồng sầu riêng và cạnh tranh khốc liệt như ở Việt Nam. Sầu riêng Musang King đang ở vị trí nhất bảng về chất lượng nhưng nước này luôn liên tục đầu tư nghiên cứu và phát triển nguồn giống mới, tạo ra giá trị bền vững cho thương hiệu quốc gia”, bà nói.
Lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật - Bộ NN&PTNT cho rằng, tiềm năng xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam hiện còn rất lớn. Ngành sầu riêng được quy hoạch trở thành mặt hàng xuất khẩu tỷ USD quan trọng. Tuy nhiên, sầu riêng Việt Nam hiện được ví như “chàng trai tí hon” mới vào sân chơi đã đấu với một người khổng lồ. Do đó, để phát triển bền vững, Bộ NN&PTNT sẽ siết quản lý chất lượng, mã số vùng trồng và mã số cơ sở. Thời gian tới, nếu bộ và cơ quan chuyên ngành nông nghiệp phát hiện trường hợp cá nhân, tổ chức nào vi phạm, hoặc có tần suất vi phạm nhiều lần sẽ bị thu hồi mã số. Bộ sẽ tập trung đầu tư vào quy hoạch xây dựng các vùng trồng chất lượng cao.