A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thành phố đã giải quyết 684 vụ việc khiếu nại, tố cáo

Năm 2023, thành phố Hải Phòng có 754 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đã giải quyết được 684 vụ việc, đang giải quyết 80 vụ việc tỷ lệ đạt 89,64%.

Article thumbnail
Quang cảnh buổi tiếp công dân của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ. Ảnh: Kim Thành

Trưởng Ban Tiếp công dân thành phố Trần Văn Thiện cho biết: Ngay từ đầu năm 2023, UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành các văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm Chỉ thị số 15/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 01/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố về việc chấn chỉnh, đổi mới, nâng cao trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Trong kỳ báo cáo, số lượng đơn khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hải Phòng có xu hướng tăng hơn so với cùng kỳ. Nội dung khiếu nại của công dân phần lớn liên quan tới việc thực hiện chính sách đền bù, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, giải phóng mặt bằng; giải quyết tranh chấp đất đai, việc thực hiện chính sách xã hội.

Nội dung tố cáo chủ yếu tố cáo cán bộ lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong quản lý, sử dụng đất đai, quản lý tài chính ngân sách...

Năm 2023, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã nghiêm túc triển khai thực hiện các chỉ đạo của cấp trên trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; trong đó thủ trưởng đơn vị tăng cường công tác tiếp công dân, tổ chức đối thoại theo quy định; tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh ngay từ cơ sở, không để phát sinh “điểm nóng”. Qua đó, đã góp phần đảm bảo an ninh chính trị ổn định, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, hạn chế tình trạng tập trung đông người, phức tạp gửi đơn khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương.

Năm 2023, tổng số đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết 763 đơn/763 vụ việc (khiếu nại 437 vụ việc, tố cáo 326 vụ việc) tăng 48,73% vụ việc so với cùng kỳ năm 2022. Đã giải quyết 684 vụ việc, đạt tỷ lệ 89,64%.

Tổng số vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết 437 vụ việc, đã giải quyết 392 vụ việc, số vụ việc đang phải giải quyết 45 vụ việc, tỷ lệ giải quyết 89,7%.

Tổng số vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền 327 vụ việc, đã giải quyết 292 vụ việc, số vụ việc đang phải giải quyết 35 vụ việc, tỷ lệ giải quyết 89,29%. Trong đó: Số vụ việc ban hành kết luận giải quyết 262 vụ việc (tố cáo sai 257 vụ việc, tố cáo có đúng 1 vụ việc, tố cáo có đúng, có sai 4); số vụ việc rút toàn bộ nội dung đơn 29 vụ việc, đình chỉ không giải quyết do rút đơn tố cáo 1 vụ việc.

UBND thành phố Hải Phòng giao Thanh tra thành phố tham mưu giải quyết 234 vụ việc, trong đó: Khiếu nại 116 vụ; tố cáo 1 vụ; rà soát đề xuất phương án giải quyết 117 vụ, Thanh tra thành phố đã báo cáo UBND thành phố 209 vụ, đang tham mưu giải quyết 25 vụ.

Trưởng Ban Tiếp công dân thành phố Trần Văn Thiện cho biết thêm, năm 2024 thành phố tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, phối hợp với các đơn vị thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực theo quy định pháp luật.

Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ trong việc kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vụ việc phức tạp, kéo dài đã có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương.

Các đơn vị chủ động nắm tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn quản lý; đặc biệt những địa phương tiềm ẩn phát sinh vụ việc đông người, phức tạp để chủ động đôn đốc, phối hợp với địa phương giải quyết, xử lý tình huống công dân tập trung khiếu kiện đông người ở Trung ương.

Thành phố sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, thông tin trong quản lý, điều hành, cập nhật và tiếp nhận giải quyết đơn, tiếp công dân; đồng thời triển khai tốt việc ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo, Hệ thống báo cáo do Thanh tra Chính phủ triển khai. Tăng cường việc ứng dụng công nghệ trong quản lý điều hành công tác của ngành Thanh tra.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động, tích cực giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; phấn đấu thực hiện tốt đạt tỷ lệ trên 85% các quyết định giải quyết khiếu nại, trên 90% các quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật
Tìm kiếm

Tìm kiếm