A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trình Quốc hội Dự án Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh hơn 120 nghìn tỷ đồng

Sáng 10/6, tiếp tục phiên họp 46, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh.

Trình bày tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, dự án đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh có điểm đầu tại ngã tư Tóc Tiên - Châu Pha (khu vực nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Đường tỉnh ĐT.992) và điểm cuối giao với đường trục Bắc - Nam tại khu vực Cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh. Ảnh: P.Thắng

Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 207,26 km. Dự án đi qua địa bàn TP Hồ Chí Minh và các tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An (trước khi sáp nhập tỉnh, thành - phóng viên).

Phạm vi đầu tư của dự án khoảng 159,31 km, bao gồm: đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 18,23 km; đoạn qua tỉnh Đồng Nai có chiều dài khoảng 46,08 km; đoạn qua TP Hồ Chí Minh có chiều dài khoảng 20,5 km và đoạn qua tỉnh Long An có chiều dài khoảng 74,5 km.

Riêng đoạn qua tỉnh Bình Dương (chiều dài khoảng 47,95 km) đã được HĐND tỉnh Bình Dương thông qua chủ trương đầu tư, đang triển khai đầu tư độc lập.

Về tiến độ, ông Minh cho biết, giai đoạn chuẩn bị dự án là năm 2024 - 2025; giải phóng mặt bằng hoàn thành trong năm 2026; thi công xây dựng năm 2026 - 2029, phấn đấu hoàn thành cuối năm 2028.

Dự án Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh thực hiện theo phương thức PPP

Dự án đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh được đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT, có sự tham gia của vốn Nhà nước (ngân sách trung ương, ngân sách địa phương) và vốn nhà đầu tư.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là hơn 120,4 nghìn tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước khoảng hơn 69,7 nghìn tỷ đồng (chiếm 57,95%); vốn nhà đầu tư khoảng trên 50,6 nghìn tỷ đồng (chiếm 42,05%).

Thẩm tra sơ bộ, về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, Thường trực Ủy ban Kinh tế Tài chính cho biết, Chính phủ đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt “Dự án không phải thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo quy định của luật Đầu tư công, luật PPP”.

Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ căn cứ quy định của luật Đầu tư công, luật PPP hiện hành báo cáo bổ sung việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án.

Sau khi thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất sự cần thiết đầu tư dự án, đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến cơ quan thẩm tra và thảo luận tại phiên họp để hoàn thiện hồ sơ.

Nghị quyết chỉ nêu các vấn đề lớn, quan trọng, không nêu các con số quá cụ thể, theo ông Thanh. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị làm rõ hơn các phương án đầu tư, khả năng cân đối vốn và tính hiệu quả của toàn bộ dự án.

Theo nghị trình, trong ngày đầu tiên của đợt 2 kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV, Chính phủ sẽ trình Quốc hội tờ trình chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh.

Sơ bộ nhu cầu chiếm dụng đất của dự án khoảng 1.420,70 ha. Trong đó, diện tích giải phóng mặt bằng khoảng 1.415,49 ha (gồm: đất trồng lúa 455,71 ha, đất nông nghiệp khác 245,16 ha, đất ở 152,21 ha, đất trồng cây lâu năm 511,33 ha, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp 5,90 ha, đất khác 45,18 ha)

Chính phủ đề xuất cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa để thực hiện dự án. Giải phóng mặt bằng toàn tuyến một lần theo quy mô quy hoạch.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật
Tìm kiếm

Tìm kiếm