A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thúc đẩy dự án đường sắt kết nối sân bay Long Thành

Dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành được Bộ Giao thông vận tải xác định là một trong những dự án động lực của kỳ trung hạn tiếp theo nhằm tăng cường các phương thức vận tải kết nối với Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

 Dự án đường sắt kết nối sân bay Long Thành góp hoàn thiện đồng bộ kết nối đường bộ và đường không khu vực phía Nam khi sân bay Tân Sơn Nhất luôn trong tình trạng quá tải

Ngày 18/2, thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, Bộ đã gửi công văn cho UBND tỉnh Đồng Nai về đề xuất liên quan đến việc xây dựng dự án đường sắt nhẹ kết nối Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

Theo Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành có chiều dài khoảng 38km (qua địa phận tỉnh Đồng Nai và TP.HCM), với lộ trình đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030.

Ngoài ra, tuyến đường sắt này cũng được Thủ tướng Chính phủ đưa vào danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 – 2025.

Hiện, dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành được Bộ GTVT xác định là một trong những dự án động lực của kỳ trung hạn tiếp theo nhằm tăng cường các phương thức vận tải kết nối với Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành và đã bố trí vốn chuẩn bị đầu tư từ năm 2022 để triển khai nghiên cứu.

Trước đó, hồi đầu tháng 12/2021, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét giao UBND tỉnh là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành.

Đề xuất này cũng đã được Bộ GTVT ủng hộ. Song, do tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành đi qua địa phận TP.HCM nên theo quy định trong Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất với UBND tỉnh TP.HCM để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Dự án tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức, TP.HCM và điểm cuối tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

Tuyến có chiều dài 37,5km với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 40.566 tỷ đồng; dự kiến đầu tư theo hình thức PPP.

Dự án tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu có điểm đầu tại ga Trảng Bom (khổ đường 1.435mm) huyện Trảng Bom , tỉnh Đồng Nai; và điểm cuối tại cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải.

Dự án có chiều dài 65km, tổng mức đầu tư 50.822 tỷ đồng; dự kiến đầu tư theo hình thức PPP.

Mục tiêu của UBND tỉnh Đồng Nai là sớm triển khai tuyến đường sắt nhẹ này để sớm đưa vào khai thác đồng bộ với tiến độ của Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào năm 2025.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tìm kiếm

Tìm kiếm