A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập huấn nghiệp vụ báo cáo viên và cộng tác viên dư luận xã hội Đảng bộ Khối năm 2024

Hôm nay (16/7), tại Hà Nội, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ đội ngũ báo cáo viên và đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội năm 2024.

Article thumbnail
Đồng chí Đỗ Việt Hà, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: TQ

200 học viên đến từ các cơ quan thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tham dự.

Hội nghị được tổ chức nhằm tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ, bổ sung, cập nhật kiến thức mới, tăng cường cung cấp thông tin, định hướng tuyên truyền; nâng cao kỹ năng nắm bắt, phương pháp tuyên truyền, phản ánh và định hướng dư luận xã hội nhằm góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ báo cáo viên, đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội và đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Đỗ Việt Hà, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương cho biết, hội nghị sẽ có hai chuyên đề, Chuyên đề 1: Chủ động ứng phó, xử lý các mối đe dọa từ an ninh phi truyền thống, trọng tâm an ninh mạng hiện nay do Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương trình bày.

Chuyên đề 2: Một số nội dung, phương pháp và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác định hướng dư luận xã hội trong giai đoạn hiện nay do PGS.TS Lương Khắc Hiếu, nguyên quyền Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền trình bày.

200 học viên đến từ các cơ quan thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tham dự hội nghị. Ảnh: TQ 

“Hội nghị tập huấn là dịp các đại biểu ở cơ sở có thể trao đổi, nêu lên các câu hỏi cần được giải đáp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền và triển khai công tác dư luận xã hội ở cơ sở”, đồng chí Đỗ Việt Hà phát biểu.

Để đảm bảo việc tập huấn đạt được đúng yêu cầu, mục đích đề ra, đồng chí Đỗ Việt Hà đề nghị các đồng chí cán bộ tham gia hội nghị tập huấn cần tập trung cao độ trong thời gian diễn ra hội nghị, nghiêm túc thực hiện các quy định của hội nghị.

Trình bày Chuyên đề 1, Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành cho biết, các vấn đề an ninh phi truyền thống như buôn bán ma túy bất hợp pháp, mua bán người bao gồm mua bán phụ nữ và trẻ em, cướp biển, khủng bố, buôn lậu vũ khí, rửa tiền, tội phạm kinh tế quốc tế và tội phạm mạng, đã trở thành những yếu tố bất ổn quan trọng ảnh hưởng đến an ninh khu vực, quốc tế và đang đặt ra những thách thức mới đối với hòa bình, ổn định của khu vực và quốc tế.

 Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương đã trình bày Chuyên đề 1. Ảnh: TQ

Theo quan điểm của Liên hợp quốc, gồm 10 mối nguy cơ đe dọa: Khủng bố; ma túy; hải tặc; rửa tiền; tin tặc; thảm họa môi trường, dịch bệnh, mua bán người; di cư trái phép và cực đoan dân tộc, tôn giáo.

Sau đó được sử dụng rộng rãi, phổ biến trên nhiều diễn đàn quốc tế thảo luận về các vấn đề chính trị, an ninh, quốc phòng, kinh tế, xã hội; trong chiến lược quốc phòng, an ninh của nhiều quốc gia - dân tộc, cũng như trong hợp tác an ninh của nhiều khu vực và thế giới.

Những vấn đề này đang ngày càng gia tăng, tính chất nguy hiểm và các mối đe dọa không chỉ ở mức độ hủy hoại, sự tàn phá của nó đối với cuộc sống của con người, mà còn đặt ra nhiều thách thức đối với sự ổn định xã hội, sự tồn vong của cả cộng đồng, hiệu quả thực tế của hợp tác và hội nhập toàn cầu. Thậm chí còn làm nảy sinh các vấn đề về an ninh quân sự; các thảm họa thiên nhiên... ngày càng thách thức các thành tựu của khoa học, công nghệ hiện đại…

PGS.TS Lương Khắc Hiếu, nguyên quyền Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền trình bày chuyên đề 2. Ảnh: TQ 

Đối với Chuyên đề 2, PGS. TS Lương Khắc Hiếu cho biết, dư luận xã hội (DLXH) là một hiện tượng thuộc lĩnh vực tinh thần của đời sống xã hội. Vì vậy, DLXH bị quy định bởi điều kiện xã hội- lịch sử cụ thể, đồng thời DLXH có tính độc lập tương đối trong thực hiện các chức năng cơ bản của mình. DLXH chịu sự điều tiết của chủ thể lịch sử, môi trường xã hội và quản lý xã hội. Có thể nói, DLXH là hiện tượng xã hội có thể định hướng được bằng những tác động có ý thức, tự giác từ phía chủ thể xã hội, chủ thể quản lý xã hội phù hợp với quy luật hình thành và biến đổi của nó.

Theo PGS. TS Lương Khắc Hiếu định hướng DLXH là để hình thành DLXH đúng đắn, tích cực, có lợi cho việc ổn định và phát triển xã hội. Điều đó tất yếu đòi hỏi phải đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, khẳng định quan điểm đúng đắn, chính thức của Đảng và Nhà nước ta. Đồng thời cần minh bạch hóa các nguồn thông tin, phân biệt rõ DLXH và tin đồn, loại bỏ tin đồn thất thiệt trong xã hội, trong cơ quan và tập thể. Ủng hộ một cách tích cực và kiên định các luồng DLXH đúng đắn, tích cực.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tìm kiếm

Tìm kiếm