Ngành Bảo hiểm Xã hội hướng đến đổi mới công tác tuyên truyền
Công tác truyền thông được xác định là nhiệm vụ quan trọng để tạo nên sự đồng thuận trong việc tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), từng bước nâng cao nhận thức của Nhân dân.
“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” nâng cao nhận thức Nhân dân
Trong năm 2024, những thành tựu nổi bật và ấn tượng của ngành BHXH Việt Nam, nhất là sự phát triển, bao phủ BHXH, BHYT là kết quả của sự cố gắng, nỗ lực không ngừng phấn đấu, vươn lên của toàn ngành, kiên trì vượt qua khó khăn, thách thức trên chặng đường phát triển của mình để thực hiện sứ mệnh là trụ cột an sinh xã hội.
Để quỹ BHYT thực sự trở thành nguồn tài chính quan trọng, góp phần chăm lo sức khỏe cho người dân; Luật BHXH (sửa đổi) 2024 so với Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2014 đã có nhiều thay đổi hướng tới các mục tiêu lớn như: Mở rộng đối tượng tham gia; gia tăng quyền, lợi ích trong thụ hưởng chính sách; tăng cường chế tài xử lý hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH…
Tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện tới người dân |
Thực tế đòi hỏi công tác thông tin, tuyên truyền BHXH cũng phải đổi mới toàn diện nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền chính sách BHXH để cán bộ, đảng viên, Nhân dân hiểu rõ sự cần thiết, lợi ích, ý nghĩa của chính sách BHXH.
Trong đó, toàn ngành kết hợp hài hòa giữa tuyên truyền thường xuyên và tuyên truyền theo chiến dịch. Hằng năm, ngành BHXH thường tổ chức tuyên truyền theo chiến dịch: Tuyên truyền tháng 5 là “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân”; tuyên truyền nhân các ngày lễ lớn, theo chủ đề, chủ điểm.
Công tác truyền thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành BHXH Việt Nam trong năm 2025 |
Các đơn vị trong toàn ngành xác định tuyên truyền BHXH là một loại dịch vụ, từng bước thay đổi phương thức tuyên truyền theo cơ chế cung cấp dịch vụ thay vì hoạt động mang tính hành chính nhà nước. Phương pháp tuyên truyền đa chiều thay vì một chiều, đơn lẻ.
Mục đích phát huy vai trò tuyên truyền của chính người tham gia BHXH chia sẻ về giá trị, lợi ích của chính sách BHXH; phát huy vai trò của tổ chức, cá nhân có uy tín trong cộng đồng dân cư để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH.
Triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH |
Đồng thời, người dân nhận biết các thông tin xấu, tin sai sự thật về BHXH, chủ động phản ánh, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH.
Trong đó, các địa phương tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, đối thoại, tư vấn trực tiếp... về chính sách BHXH; giải đáp thắc mắc, tư vấn, hỗ trợ, đồng thời ghi nhận phản ánh, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của người dân.
Công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh cơ sở; tuyên truyền trực quan thông qua tờ rơi, tờ gấp, pa nô, áp phích, các hiện vật có mang thông điệp tuyên truyền về BHXH.
Đặc biệt, trong năm qua, toàn ngành đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội, các nền tảng công nghệ như: Lotus, Ffacebook, Zalo, YouTube...; sử dụng dịch vụ tin nhắn (SMS) có chủ đích. Các hình thức tuyên truyền khác phù hợp với từng nhóm đối tượng.
Ngoài ra, đối với các đối tượng lao động làng nghề, các nhóm tiểu thương, các ngành nghề sử dụng nhiều lao động thuê khoán như: Vận tải, dịch vụ, gia công, chế biến, lao động tự do làm việc theo hợp đồng khoán, mùa vụ... các nhân viên, cán bộ toàn ngành cũng “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền vai trò, ý nghĩa, giá trị nhân văn, nhân đạo của chính sách BHXH và quyền lợi, nghĩa vụ của người tham gia; giá trị của lương hưu; tuyên truyền việc hỗ trợ của ngân sách Nhà nước...
Các đơn vị tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, đối thoại, tư vấn trực tiếp... theo các nhóm đối tượng tại cơ sở; tuyên truyền theo nhóm nhỏ đến từng cụm dân cư, hộ gia đình; tặng quà cho người dân bằng các hiện vật mang thông điệp tuyên truyền về BHXH…
Một số đơn vị sáng tạo linh hoạt sử dụng các hình thức tuyên truyền khác (sân khấu hóa) đảm bảo sự hấp dẫn, phù hợp nhu cầu thưởng thức và đặc điểm văn hóa, lối sống cũng như phong tục, tập quán của từng vùng, miền.
Tích cực chuyển đổi số
Nhằm tiếp tục phát huy vai trò chủ lực thông tin ngôn luận về BHXH trong định hướng thông tin đối với báo chí ngoài ngành và dư luận xã hội; ngành BHXH tiếp tục nâng cao chất lượng về nội dung, đổi mới hình thức nhằm nâng cao hiệu quả truyền thông qua các ấn phẩm báo chí; tăng cường tổ chức các hình thức truyền thông có tính tương tác cao; tích hợp cung cấp thông tin trên các ứng dụng, tiện ích đi kèm dịch vụ công của ngành trên nền tảng di động.
Hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng trên thiết bị di động VssID - BHXH số |
BHXH Việt Nam đẩy mạnh chuyển đổi số và cải cách hành chính, chủ động rà soát cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, đơn giản hóa, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.
Hiện có khoảng 621.000 tổ chức, doanh nghiệp giao dịch điện tử với cơ quan BHXH thông qua các cổng dịch vụ công, 100% người dân có tài khoản định danh mức độ 2 có thể thực hiện các dịch vụ công trực tuyến của ngành, 13.000 cơ sở y tế kết nối, liên thông dữ liệu với BHXH Việt Nam thực hiện thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho trên 170 triệu lượt người/năm. Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam đã nỗ lực thực hiện các giải pháp để đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt.
Bên cạnh đó, với lợi thế về hệ thống cơ sở dữ liệu lớn, tập trung, thường xuyên được làm giàu, BHXH Việt Nam đã và đang tập trung mọi nguồn lực và điều kiện cần thiết để quyết liệt triển khai chuyển đổi số mạnh mẽ trong tất cả các lĩnh vực công tác của ngành, góp phần phục vụ tốt nhất, nhanh nhất, thuận tiện nhất cho người dân và doanh nghiệp.
Hướng dẫn người dân kê khai, đăng ký hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH bằng phương thức không dùng tiền mặt |
Việc thực hiện quyết liệt, đồng bộ và toàn diện các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đã mang lại những thay đổi có tính bước ngoặt trong hoạt động của ngành, góp phần giúp BHXH Việt Nam duy trì vị trí xếp hạng trong nhóm 5 Bộ, ngành dẫn đầu chuyển đổi số quốc gia.
Xác định chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu, bắt buộc để đổi mới căn bản phương thức hoạt động của ngành, góp phần xây dựng thành công Chính phủ số; thời gian tới, trên cơ sở nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin sẵn có, ngành BHXH Việt Nam tiếp tục tập trung, ưu tiên nguồn lực, quyết liệt, đẩy mạnh triển khai các hoạt động chuyển đổi số trong từng lĩnh vực công tác của Ngành để hoàn thiện "hệ sinh thái BHXH 4.0", với mục tiêu cuối cùng là phục vụ tốt nhất quyền lợi của doanh nghiệp, người dân và các chủ thể tham gia BHXH, BHYT.