A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

An Giang hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ hiệu quả

Tỉnh An Giang đang đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, mang tính đột phá để nâng cao hiệu lực quản lý, hướng tới xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ người dân và doanh nghiệp hiệu quả hơn.

 

Nhiều đơn vị cấp xã ở An Giang được xếp loại xuất sắc trong phục vụ người dân và doanh nghiệp. Ảnh: Cảnh Nhật

Thực hiện các chủ trương lớn của Trung ương và Chính phủ, tỉnh An Giang xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, mang tính đột phá để nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Trên cơ sở Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 57-NQ/TW, tỉnh đã triển khai đồng bộ việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và sáp nhập đơn vị hành chính theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

UBND tỉnh An Giang cho biết, hiện nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công thuộc Văn phòng UBND tỉnh cùng 102 trung tâm hành chính công cấp xã, phường, đặc khu đang hoạt động theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”, giúp người dân tiếp cận thủ tục hành chính nhanh chóng, minh bạch. Hơn 1.800 thủ tục hành chính được niêm yết công khai, trong đó 658 thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Hạ tầng số cũng được đầu tư đồng bộ, với 100% trung tâm xã, phường, đặc khu, khóm, ấp, khu phố kết nối internet tốc độ cao; toàn bộ cơ quan Nhà nước có mạng nội bộ và hệ thống đường truyền dữ liệu chuyên dùng. Hệ thống quản lý văn bản và điều hành điện tử được triển khai thống nhất từ tỉnh đến cơ sở; 100% văn bản hành chính được trao đổi dưới dạng điện tử, tạo nền tảng cho chính quyền số vận hành hiệu quả.

Đáng chú ý, phong trào “Bình dân học vụ số” được triển khai mạnh mẽ giúp phổ cập kiến thức, kỹ năng số cho người dân, góp phần phát triển xã hội số bền vững. Ứng dụng “SmartAnGiang” ra mắt phục vụ học tập suốt đời và xây dựng kế hoạch phát triển học liệu số. Các hoạt động truyền thông, tuyên truyền được triển khai đồng bộ với sự tham gia của tổ công nghệ số cộng đồng tại hơn 1.000 tổ, thu hút gần 8.000 thành viên.

Sở Xây dựng An Giang là một trong những đơn vị được xếp loại tốt về phục vụ người dân và doanh nghiệp trong tháng 9/2025. Ảnh: Cảnh Nhật

Tính đến nay, tỷ lệ người dân trưởng thành có tri thức cơ bản về chuyển đổi số đạt trên 71%; 100% cán bộ, công chức, viên chức hiểu biết nền tảng số. Nhờ đó, công tác cải cách hành chính của An Giang ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần tạo môi trường pháp lý, thể chế minh bạch, nâng cao tính chuyên nghiệp trong quản lý Nhà nước.

Theo UBND tỉnh An Giang, bên cạnh những kết quả nổi bật, tỉnh vẫn còn những hạn chế và các “điểm nghẽn như năng lực chuyển đổi số của một bộ phận cán bộ còn hạn chế, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin chưa đồng bộ, tỷ lệ số hóa hồ sơ và thanh toán trực tuyến còn thấp…

Từ thực tế đó, tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp cho giai đoạn tới, trong đó chú trọng xây dựng và triển khai bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc của cán bộ, công chức theo thang điểm KPI, gắn trách nhiệm cá nhân với kết quả nhiệm vụ được giao. Cùng với đó, triển khai chính sách đặc thù để thu hút, trọng dụng nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ và chuyển đổi số, đảm bảo đội ngũ đủ năng lực thực thi nhiệm vụ mới.

Tỉnh An Giang hướng tới xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ hiệu quả người dân và doanh nghiệp. Ảnh minh họa: Cảnh Nhật

Đặc biệt, tỉnh An Giang định hướng đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý Nhà nước và giải quyết thủ tục hành chính, từ tự động hóa quy trình, giảm sai sót, đến hỗ trợ người dân qua trợ lý ảo, chatbot giúp tra cứu, nộp và theo dõi hồ sơ trực tuyến. Cách làm này vừa tiết kiệm thời gian, chi phí, vừa tăng tính minh bạch, tương tác giữa chính quyền và người dân.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng ưu tiên đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, phát triển nền tảng và dịch vụ số phục vụ người dân, doanh nghiệp; đồng thời đẩy mạnh đào tạo kỹ năng số và kiến thức AI cho cán bộ, công chức, bảo đảm tính bền vững trong quá trình chuyển đổi số.

Đồng thời, tiếp tục cải thiện mạnh mẽ các chỉ số quan trọng như: Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số hài lòng của người dân (SIPAS), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), Chỉ số chuyển đổi số (DTI), Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) và Chỉ số xanh (PGI). Đây không chỉ là thước đo hiệu quả quản lý mà còn là biểu hiện niềm tin của người dân và doanh nghiệp đối với chính quyền.

Với quyết tâm chính trị cao, tầm nhìn dài hạn và các giải pháp cụ thể, An Giang đang khẳng định vai trò tiên phong về cải cách hành chính, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, góp phần kiến tạo nền quản trị hiện đại, minh bạch, phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn.

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tìm kiếm

Tìm kiếm