A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

"Áo xanh" chung sức xây nền hành chính công thân thiện

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, đoàn viên, thanh niên phường Bồ Đề, TP Hà Nội đã tích cực ra quân hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính, nhất là trong bối cảnh phường đang triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Với sự nhiệt huyết, trách nhiệm và am hiểu công nghệ, lực lượng trẻ không chỉ góp phần giảm tải áp lực cho bộ phận "một cửa" mà còn lan tỏa hình ảnh đẹp về một nền hành chính thân thiện, hiện đại, lấy người dân làm trung tâm phục vụ.

Hành động cụ thể, thiết thực

Sáng 7/7, tại phường Bồ Đề, TP Hà Nội, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã ra quân hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính. Ngay từ sáng sớm, rất đông đảo các bạn trẻ tập trung tại trụ sở phường để nhận nhiệm vụ. Sau khi được phân công, các bạn triển khai thực hiện công việc.

Công việc của họ là hướng dẫn người dân lấy số thứ tự khi thực hiện giải quyết thủ tục hành chính; tư vấn, giải đáp thắc mắc, hỗ trợ xử lý hồ sơ, thủ tục hành chính theo các văn bản mới nhất do các cơ quan Nhà nước ban hành.

Đội hình hỗ trợ ngư0ời dân thực hiện thủ tịch hành chính

Đội hình hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính

Chị Hoàng Thu Ly và nhiều người dân đến ngồi chờ làm thủ tục chứng thực cho con nhập học tại phòng "một cửa" ở phường Bồ Đề thì được thanh niên hỏi thông tin tư vấn, sau đó các bạn báo cáo đồng chí Đào Thị Hoa, Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Phó Chủ tịch UBND phường.

Nhận thấy thủ tục này khiến người dân mất thời gian, đồng chí Đào Thị Hoa đã gọi điện đến các trường học thống nhất, phụ huynh chỉ việc mang bản gốc kèm giấy tờ photo đến nộp và đối chiếu là xong, không cần phải ngồi chờ rất đông mới đến lượt để làm chứng thực nữa. “Tôi thấy ngoài thủ tục hành chính thuận tiện, người dân còn được giúp đỡ bên ngoài công việc. Thực sự là mọi người rất nhiệt tình, hỗ trợ để cho người dân được việc mà không phải chờ đợi”, chị Ly chia sẻ.

Đồng chí Đào Thị Hoa hướng dẫn người dân thủ tục làm chứng thực cho con nhập học

Đồng chí Đào Thị Hoa hướng dẫn người dân thủ tục làm chứng thực cho con nhập học

Vừa bước vào phòng "một cửa", ông Trần Bình Trọng (phường Thượng Thanh cũ) đã hỏi các bạn "áo xanh" tiếp đón vòng ngoài, một là về thủ tục làm chế độ trợ cấp bệnh hiểm nghèo và mua nhà ở xã hội. Chưa cần xếp hàng lấy số, 2 vấn đề của ông Trọng đã được Phó Bí thư Đoàn phường Bồ Đề hỗ trợ đến đúng nơi để làm thủ tục.

“Trước đây, tôi đi làm thủ tục mấy lần chưa được. Hôm nay về phường mới, tôi không cần đợi lâu như mọi khi, tôi được các bạn trực tiếp gọi điện hỏi thông tin và hướng dẫn tôi về đúng nơi giải quyết vấn đề của mình. Tôi thấy chính quyền mới rất thuận lợi cho người dân, lực lượng đoàn viên, thanh niên luôn nhiệt tình giúp đỡ mọi người”, ông Trọng bày tỏ.

Ông Trần Bình Trọng được lực lượng áo xanh hướng dẫn nhiệt tình

Ông Trần Bình Trọng được lực lượng tình nguyện viên hướng dẫn nhiệt tình

Khi đến "một cửa", cô Hoàng Thị Hồng, ở phố Ngọc Lâm đã được lực lượng "áo xanh" hướng dẫn lấy số. Sau khi biết cô đến làm chứng tử cho mẹ mình mới mất sáng nay, các bạn đoàn viên đã vào trình bày với cán bộ một cửa, ngay sau đó, cô Hồng được ưu tiên đưa thẳng vào bàn làm việc. Tại đây, cô Hồng được hướng dẫn, kê khai và ký vào giấy tờ. Chỉ trong vòng hơn 10 phút, cô đã làm xong thủ tục.

Cô Hồng cho biết: “Như ngày xưa mình đi xin 1 giấy tờ nào đó, có thể mình phải lên phường, xong lại lên quận. Còn giờ mình chỉ cần tới 1 đơn vị để làm thủ tục, không phải chạy đi chạy lại nhiều, đã thế, các cán bộ trẻ lại còn rất nhiệt tình”.

Đồng chí Đào Thị Hoa trực tiếp cùng cán bộ hướng dẫn cô Hoàng Thị Hồng làm thủ tục chứng tử

Đồng chí Đào Thị Hoa trực tiếp cùng cán bộ hướng dẫn cô Hoàng Thị Hồng làm thủ tục chứng tử

Góp sức xây dựng nền hành chính vì dân phục vụ

Trong buổi sáng hôm nay, lực lượng tình nguyện mang màu áo xanh thanh niên Việt Nam tại phường Bồ Đề đã rất tất bật. Các bạn trẻ hầu như liên tục giải đáp, trả lời người dân và thao tác thủ tục trên máy tính để giúp mọi người thực hiện thủ tục được nhanh gọn hơn.

Vừa gọi điện hướng dẫn người dân giải đáp các thắc mắc, đồng chí Phạm Hùng Cường, Phó Bí thư Đoàn phường Bồ Đề cho biết: “Không chỉ giúp người dân làm thủ tục nhanh chóng, chúng tôi còn hỗ trợ giải đáp các thắc mắc. Ví dụ trường hợp bác Trần Bình Trọng, tôi đã phải gọi điện hỏi xem thủ tục bác phải giải quyết ở đâu, sau đó hướng dẫn và cho bác số điện thoại để bác có thể đến đúng nơi cần làm”.

Đồng chí Ngô Mạnh Tuân hướng dẫn người dân

Đồng chí Ngô Mạnh Tuân hướng dẫn người dân

Theo đồng chí Ngô Mạnh Tuân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường, kiêm Bí thư Đoàn Thanh niên phường Bồ Đề, TP Hà Nội, bắt đầu từ 1/7, tại điểm hành chính công ở phường rất đông người dân đến làm thủ tục, dịch vụ. Để người dân được thuận lợi và không phải chờ lâu, Đoàn phường đã phối hợp với cán bộ điểm hành chính công để làm sao nhanh chóng, bảo đảm nhất cho người dân, tránh phiền toán không đáng có.

“Hôm nay, chúng tôi phân công các lực lượng ra quân, phân bổ lực lượng đoàn viên tham gia 3 vòng. Các bạn thanh niên tiếp đón người dân, sau đó hướng dẫn họ tìm hiểu thông tin thành phần hồ sơ thủ tục hành chính, rồi hướng dẫn người dân lấy số đăng ký thực hiện thủ tục và hỗ trợ thực hiện thao tác nộp hồ sơ lên cổng dịch vụ công quốc gia. Bên cạnh đó, nếu nhận được phản ảnh, thắc mắc, chúng tôi sẽ trao đổi và giải đáp những vấn đề mà người dân muốn biết”, đồng chí Ngô Mạnh Tuân cho biết.

Chung tay xây dựng nền hành chính công thân thiện

Áo xanh phường Bồ Đề tích cực hỗ trợ người dân

"Áo xanh" tình nguyện phường Bồ Đề tích cực hỗ trợ người dân

Tuổi trẻ phường Bồ Đề hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính không chỉ là hoạt động tình nguyện nhất thời mà đã và đang trở thành nét đẹp thường xuyên trong công tác Đoàn tại cơ sở. Trong bối cảnh triền khai mô hình chính quyền 2 cấp, việc huy động sức trẻ đúng lúc, đúng việc là giải pháp hữu hiệu giúp nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hường, Phó Chánh văn phòng HĐND, UBND phường Bồ Đề: Ngoài việc lắp đặt các trang thiết bị, cơ sở vật chất cần thiết để phục vụ người dân, lãnh đạo phường còn phân công đồng chí Phó Chủ tịch UBND phụ trách điểm phục vụ hành chính công, đồng chí phó Văn phòng HDNĐ&UBND phường trực tiếp chỉ đạo và giám sát việc vận hành bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường… sắp xếp vị trí để các luật sư trợ giúp pháp lý, tuyên truyền phổ biến pháp luật kịp thời đảm bảo các thủ tục của người dân được thông suốt.

Kết quả tiếp nhận và trả kết quả tại điểm phục vụ hành chính công tính đến ngày 5/7, tổng số hồ sơ cần giải quyết là 218 hồ sơ, trong đó 185 hồ sơ đủ điều kiện tiếp nhận…; đã trả kết quả 101 hồ sơ cho công dân; đang giải quyết 84 hồ sơ…

Các ô cửa tiếp nhận thủ tục hành chính được niêm yết công khai để công dân dễ nhận diện để đến đúng chỗ mình cần làm thủ tuc. Dù đông người dân đến làm thủ tục nhưng không có sự chen lấn xô đẩy cũng như mất trật tự. Mặc dù còn chưa quen với địa chỉ tiếp nhận mới nhưng tổng thể công dân của các phường cũ đều hồ hởi đón nhận sự thay đổi theo hướng “tinh gọn mạnh”, chuyển đổi số, áp dụng công nghệ; để tạo thuận lợi tối đa, tiết kiệm chi phí và thời gian, công sức cho người dân.

Đình Trung

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật
Tìm kiếm

Tìm kiếm