A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thái Nguyên: Đến năm 2025, số hóa 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính

Để nâng cao hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Thái Nguyên tập trung chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương hoàn thiện văn bản pháp luật; thực hiện tốt hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, lành mạnh, công bằng cho mọi thành phần kinh tế. Từ đó, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan nhà nước và kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét bãi bỏ, sửa đổi những vướng mắc nhằm giảm chi phí, thời gian cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính.

Tỉnh tiếp tục đẩy mạnh số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại 3 cấp chính quyền làm cơ sở để người dân, tổ chức không phải cung cấp lại thông tin trước đó đã giải quyết thủ tục hành chính thành công để thực hiện mục tiêu đến năm 2025 đạt 100% số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Địa phương đẩy nhanh việc xây dựng các hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành kết nối, chia sẻ dữ liệu với cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh, nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo 100% người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến đã được cấp định danh và xác thực điện tử thông suốt, hợp nhất trên tất cả hệ thống thông tin của tỉnh, tăng tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thái Nguyên phấn đấu đến năm 2025 có tối thiểu 20% đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, thực hiện rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo đúng quy định, giảm tối thiểu 10% số lượng đơn vị sự nghiệp công lập và 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách Nhà nước so với năm 2021. Tỉnh thực hiện kiểm tra đột xuất việc thực thi công vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương; tập trung kiểm tra việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, công việc phục vụ người dân, doanh nghiệp...

Theo Sở Nội vụ Thái Nguyên, thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025, hơn 3 năm qua, việc công bố, công khai thủ tục hành chính, danh mục thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành 139 quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính với hơn 6.000 danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của các sở, ngành thuộc tỉnh; trong đó, ban hành mới trên 3.000 thủ tục hành chính, sửa đổi 29 thủ tục hành chính, bãi bỏ gần 3.000 thủ tục hành chính. Các thủ tục hành chính sau khi công bố đều được cập nhật, tích hợp, công khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia và được các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức niêm yết đầy đủ tại bộ phận một cửa của cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính; công khai trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, trang thông tin điện tử của đơn vị.

Các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông; 100% bộ phận một cửa cấp huyện và cấp xã được đầu tư phòng làm việc, trang thiết bị hiện đại, ứng dụng phần mềm một cửa điện tử kết nối Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, Cổng dịch vụ công quốc gia.

Công tác sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị tinh gọn hiệu lực, hiệu quả; đúng quy định. Sau khi sáp nhập, giải thể, tổ chức lại, toàn tỉnh đã giảm 121 đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2015. Đến nay, 100% cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn đã được phê duyệt vị trí việc làm. Ba năm qua, toàn tỉnh đã thực hiện chế độ, chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động do thực hiện sắp xếp lại tổ chức, bộ máy, tinh giản biên chế đối với hơn 1.000 trường hợp. Hiện nay, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình của tỉnh Thái Nguyên đạt gần 97%; kết quả giải quyết và cấp kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử của tỉnh đạt 76,4%; thủ tục hành chính có giao dịch thanh toán trực tuyến đạt hơn 70%, hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt gần 80%...

Theo đánh giá của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên, 3 năm qua, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ, Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh luôn xếp thứ hạng cao trong cả nước. Chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ngày một nâng cao và đổi mới; giải quyết thủ tục hành chính theo hướng phi địa giới hành chính, tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến đã tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong các giao dịch, giảm thời gian, chi phí giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính được sắp xếp đúng quy định và cơ bản phù hợp về chức năng, nhiệm vụ; thực hiện chính sách tinh giản biên chế đảm bảo tỷ lệ theo kế hoạch giao; thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính, biên chế đã phát huy được hiệu quả...

Tuy nhiên thực tế hiện nay, công tác cải cách hành chính tại Thái Nguyên vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: Một số đơn vị, nhất là cấp xã xây dựng nhiệm vụ cải cách hành chính chung chung, chưa cụ thể, chưa thực sự phù hợp với tình hình, đặc điểm, nguồn lực của đơn vị, địa phương. Trách nhiệm của người đứng đầu tại một số cơ quan, đơn vị chưa cao; việc bố trí nguồn lực cho công tác cải cách hành chính còn hạn chế. Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên thông còn tình trạng quá hạn; hồ sơ trả quá hạn tập trung vào lĩnh vực đất đai, tư pháp ở cả cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Công tác ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công lập, định mức kinh tế - kỹ thuật làm cơ sở ban hành đơn giá dịch vụ sự nghiệp công lập còn chậm; tỷ lệ đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên và đảm bảo một phần chi thường xuyên thấp.../.

Hoàng Thảo Nguyên


Tác giả: Hoàng Thảo Nguyên
Nguồn:TTXVN Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tìm kiếm

Tìm kiếm