A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hải Phòng: Triển khai thí điểm mô hình tiếp công dân trực tuyến

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước và phục vụ người dân tốt hơn, UBND thành phố Hải Phòng vừa ban hành Quyết định số 3549/QĐ-UBND, triển khai thí điểm mô hình tiếp công dân trực tuyến.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hải Phòng Lê Anh Quân chủ trì tiếp công dân định kỳ tháng 8/2025. Ảnh: Kiên Nam

Theo quyết định, mô hình thí điểm tiếp công dân trực tuyến sẽ được tổ chức tại Trụ sở UBND thành phố, UBND cấp xã và các địa điểm phù hợp khác, với giá trị pháp lý tương đương như tiếp công dân trực tiếp. Hệ thống được xây dựng trên nền tảng công nghệ tiên tiến, cho phép kết nối linh hoạt với các cơ quan Trung ương như Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương hoặc các Bộ, ngành liên quan khi cần thiết.

Mô hình nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tiếp công dân, mang lại nhiều lợi ích thiết thực, nhất là trong điều kiện dịch bệnh hoặc tình huống xã hội phức tạp; tạo thuận lợi tối đa cho người dân và cơ quan quản lý.

Công dân có thể tham gia các buổi tiếp dân thông qua hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến, sử dụng phần mềm chuyên dụng được thiết kế riêng, bảo đảm an toàn thông tin dữ liệu, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. Thay vì phải di chuyển xa, người dân ở các khu vực xa trung tâm có thể tiếp cận thông tin, đối thoại dễ dàng hơn, giảm đáng kể chi phí đi lại và ăn ở.

Việc tiếp công dân trực tuyến cũng giúp giải quyết các bức xúc, vướng mắc từ sớm, từ xa, hạn chế tình trạng người dân tụ tập đông người, vượt cấp lên cấp trên gây mất trật tự xã hội. Hệ thống cho phép các cơ quan chức năng phối hợp giải quyết các vụ việc một cách nhanh chóng và đồng bộ, bất kể khoảng cách địa lý.

UBND thành phố Hải Phòng nhấn mạnh, việc triển khai tiếp công dân trực tuyến phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật, đảm bảo tuyệt đối quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Toàn bộ các buổi tiếp công dân sẽ được ghi âm, ghi hình và lưu trữ dữ liệu lâu dài. Điều này không chỉ phục vụ công tác theo dõi, giám sát và giải quyết khiếu nại mà còn là cơ sở dữ liệu quan trọng để phân tích, đánh giá và cải thiện quy trình làm việc trong tương lai.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tiếp dân là một bước tiến quan trọng trong lộ trình xây dựng chính quyền điện tử tại Hải Phòng. Thành phố đã giao Văn phòng UBND thành phố phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để đảm bảo hệ thống hạ tầng, phần mềm và đường truyền được đồng bộ, thông suốt và an toàn tuyệt đối.

Với sự chủ động và quyết liệt, thành phố Hải Phòng kỳ vọng sẽ tạo ra một kênh tiếp cận mới, hiệu quả hơn, giúp gắn kết chính quyền và người dân. Đồng thời, khẳng định vị thế là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong công cuộc chuyển đổi số.

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tìm kiếm

Tìm kiếm