Du lịch Tây Ninh bứt phá sau hợp nhất
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh, tổng doanh thu du lịch toàn tỉnh 9 tháng năm 2025 ước đạt 4.140 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ 2024, đạt 84,5% kế hoạch năm 2025 (4.900 tỷ đồng). Đây là kết quả nổi bật trong bối cảnh tỉnh Tây Ninh mới sau hợp nhất đang khai thác mạnh mẽ lợi thế từ tài nguyên đa dạng và kết nối vùng.
Trong 9 tháng, tổng lượt khách tham quan các khu, điểm du lịch trên địa bàn đạt 6,18 triệu lượt, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm 2024, đạt 80,2% kế hoạch năm 2025 (7,7 triệu lượt khách). Trong đó, riêng Khu du lịch núi Bà Đen ước đón 3,7 triệu lượt khách, tăng 6% so cùng kỳ 2024.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Tây Ninh Ngô Trần Ngọc Quốc cho biết, lợi thế lớn nhất của việc hợp nhất hai tỉnh Tây Ninh và Long An cũ là sự cộng hưởng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch, từ du lịch tâm linh, sinh thái, văn hóa – lịch sử đến vui chơi giải trí, thể thao, du lịch đường thủy và du lịch biên giới. Nhờ đó, tỉnh có điều kiện hình thành chuỗi trải nghiệm phong phú, kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi tiêu du khách.
Ngoài ra, Tây Ninh còn có vị trí địa lý thuận lợi do kết nối giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh), qua địa bàn tỉnh và tiếp giáp Vương quốc Campuchia, giúp tăng lợi thế thu hút khách quốc tế và phát triển thương mại dịch vụ biên mậu.
Để tạo dấu ấn riêng, Tây Ninh xác định ưu tiên phát triển các loại hình du lịch đặc thù như: Tâm linh – văn hóa – lịch sử (Tòa thánh Cao Đài, núi Bà Đen, di tích cách mạng); du lịch sinh thái – nông nghiệp – nghỉ dưỡng; vui chơi giải trí; thể thao (golf); du lịch đường thủy trên sông Vàm Cỏ Đông và du lịch cung đường vành đai biên giới. Các sản phẩm này sẽ giúp định vị hình ảnh Tây Ninh là điểm đến đa sắc màu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách.
Hiệp hội Du lịch tỉnh đã và đang tập trung 5 nhiệm vụ trọng tâm gồm: tổ chức diễn đàn liên kết phát triển du lịch liên tỉnh, kết nối doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, khu điểm du lịch, nhà đầu tư; đồng hành cùng doanh nghiệp xây dựng sản phẩm mới, nhất là du lịch đường thủy trên sông Vàm Cỏ Đông, tour biên giới caravan và sản phẩm trải nghiệm nông nghiệp, sinh thái, du lịch học đường, du lịch công nghiệp.
Cùng với đó, tỉnh đẩy mạnh quảng bá điểm đến trên nền tảng số và các thị trường trọng điểm trong nước, quốc tế; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực quản lý, nghiệp vụ; khuyến khích cộng đồng địa phương tham gia làm du lịch, góp phần bảo tồn bản sắc và tạo sinh kế bền vững.
Với những kết quả và định hướng này, ngành du lịch Tây Ninh kỳ vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2025, từng bước đưa địa phương trở thành trung tâm du lịch hấp dẫn của vùng Đông và Tây Nam Bộ và là điểm đến “Một hành trình – Nhiều trải nghiệm – Đậm đà bản sắc”./.
Đức Hạnh