A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xăng E10 và lộ trình năng lượng sạch: Từ thử nghiệm đến xu thế tất yếu

Những con số tiêu thụ E10 trong tháng 8 đã chứng minh niềm tin người tiêu dùng đang dịch chuyển, mở đường cho nhiên liệu sinh học khẳng định vị thế trên thị trường.

Doanh số bán xăng E10 tăng

Theo Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL), sau một tháng mở bán thí điểm (từ 1/8 đến hết ngày 31/8), lượng xăng E10 (xăng pha 10% ethanol) tiêu thụ tại nhiều điểm đã vượt xa dự tính ban đầu.

Cụ thể, khu vực TP. Hà Nội, cửa hàng xăng dầu Nghĩa Tân bán hơn 108 m³; cửa hàng xăng dầu Liên Ninh hơn 64 m³; cửa hàng xăng dầu Thái Thịnh đạt hơn 57 m³; cửa hàng xăng dầu Châu Can gần 9 m³.

Tại khu vực TP. Hải Phòng, riêng PVOIL đã đưa ra thị trường khoảng 100 m³, trong đó cửa hàng xăng dầu Thành Tô đạt 40 m³; cửa hàng xăng dầu Tân Dương hơn 60 m³.

Ở miền Trung, dù mới chỉ bắt đầu từ ngày 28/8, các cửa hàng của PVOIL tại Quảng Ngãi cũng đã tiêu thụ hơn 19 m³.

Đặc biệt, tại TP. Hồ Chí Minh, thị trường xăng dầu lớn nhất cả nước, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) báo cáo, hiện đơn vị bán xăng E10 tại 36 cửa hàng. Trung bình mỗi ngày ước tính đơn vị tiêu thụ khoảng 40 m3; tổng đã có gần 1.500 m³ xăng E10 được tiêu thụ tính đến cuối tháng 8, gấp đôi so với những ngày đầu triển khai. Dẫu lượng E10 hiện vẫn còn khiêm tốn với RON95, song đà tăng trưởng đã rõ ràng, người tiêu dùng đang chủ động tìm đến, không còn e dè như trước.

Sau một tháng mở bán thí điểm (từ 1/8 đến hết ngày 31/8), lượng xăng E10 (xăng pha 10% ethanol) tiêu thụ tại nhiều điểm đã vượt xa dự tính ban đầu.

Sau một tháng mở bán thí điểm (từ 1/8 đến hết ngày 31/8), lượng xăng E10 (xăng pha 10% ethanol) tiêu thụ tại nhiều điểm đã vượt xa dự tính ban đầu.

Đây không phải những con số ngẫu nhiên. Chúng phản ánh một sự thật không thể phủ nhận rằng niềm tin vào E10 đang hình thành và ngày càng bền chắc.

Từ chỗ dè dặt, “mua thử để biết”, giờ đây người dân bắt đầu sử dụng E10 thường xuyên. Không có tình trạng xe “ì máy”, “hao xăng” như lời đồn đoán. Ngược lại, thực tế khẳng định, các phương tiện sử dụng xăng E10 động cơ vận hành ổn định, chi phí hợp lý, và trên hết là cảm giác đang góp phần bảo vệ môi trường.

Giá xăng E10 hiện chỉ hơn 20.000 đồng/lít, thấp hơn đáng kể so với xăng khoáng. Trong bối cảnh người dân thắt chặt chi tiêu, đây là một lợi thế lớn. Sự so sánh trực tiếp tại trụ bơm khiến nhiều người quyết định nhanh chóng việc chọn E10, vừa tiết kiệm, vừa yên tâm về chất lượng.

Sự thay đổi ấy không chỉ đến từ người tiêu dùng, mà còn nhờ sự chủ động của doanh nghiệp. Petrolimex, PVOIL đã không chờ đến khi “bắt buộc năm 2026” mới hành động. Họ đang nâng cấp trạm pha chế, mở rộng hạ tầng, kiên định đưa E10 trở thành sản phẩm quen thuộc trên thị trường. Đó là sự chuẩn bị chiến lược, đi trước một bước để tạo thế chủ động.

Bước đi chiến lược của nền kinh tế xanh

Thực tế cho thấy, xăng E10 không chỉ đơn thuần là một mặt hàng thương mại trong hệ thống phân phối xăng dầu. Nó mang ý nghĩa lớn hơn và trở thành thước đo cho sự thay đổi nhận thức của xã hội và là bước đi chiến lược trong lộ trình chuyển đổi năng lượng mà Việt Nam đang kiên định theo đuổi. Mỗi lít xăng E10 được bơm ra thị trường không chỉ góp phần tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng, mà còn thể hiện cam kết của quốc gia trong việc giảm phụ thuộc vào xăng khoáng, gia tăng giá trị cho nông sản nội địa và mở đường cho một tương lai năng lượng sạch.

Quan trọng hơn, sự hiện diện và tăng trưởng của E10 là minh chứng rõ ràng cho quyết tâm giảm phát thải khí nhà kính, hướng tới mục tiêu Net Zero 2050. Một nền kinh tế xanh, một mô hình tăng trưởng bền vững không thể được xây dựng chỉ bằng những khẩu hiệu. Theo đó cần bắt đầu từ việc thay đổi những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống thường ngày, đó là thói quen tiêu dùng nhiên liệu. Nếu người dân tiếp tục quay lưng với nhiên liệu sạch, mọi chiến lược xanh chỉ dừng lại trên giấy. Quan trọng E10 chính là mắt xích mở đầu, là “phép thử” để khẳng định mức độ sẵn sàng của cả thị trường.

Tuy nhiên, khoảng cách giữa sản lượng tiêu thụ E10 và RON95 vẫn còn rất lớn, phản ánh thói quen lâu năm khó thay đổi trong một sớm một chiều. Song, những con số tăng trưởng trong tháng 8 cho thấy xu thế, người tiêu dùng bắt đầu cởi mở, dần chấp nhận, thậm chí tin tưởng lựa chọn E10 như một giải pháp tiết kiệm và an toàn.

Trong bức tranh ấy, vai trò của doanh nghiệp và chính sách Nhà nước là không thể thiếu. Sự chủ động nâng cấp trạm pha chế, mở rộng mạng lưới phân phối của Petrolimex, PVOIL cùng sự điều hành quyết liệt của Bộ Công Thương đã tạo nên cú hích quan trọng cho E10. Đây không chỉ là sự chuẩn bị cho lộ trình bắt buộc từ năm 2026, mà còn là lời khẳng định: E10 không còn là sản phẩm “thử nghiệm”, mà là sự lựa chọn thực sự, đang từng bước chiếm lĩnh thị phần.

Bộ Công Thương lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo “Thông tư Quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam”, nhằm thúc đẩy năng lượng sạch và hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào 2050.

Về lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học, Dự thảo nêu rõ, kể từ ngày 1/1/2026, xăng sinh học được pha chế, phối trộn, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới dùng động cơ xăng trên toàn quốc là xăng E10. Kể từ ngày 1/1/2031, xăng sinh học được phối trộn, pha chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới dùng động cơ xăng trên toàn quốc là xăng E15 hoặc xăng sinh học với tỷ lệ phối trộn khác do Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định căn cứ theo thực trạng phát triển các phương tiện cơ giới; điều kiện phát triển kinh tế - xã hội; điều kiện sản xuất, nhập khẩu nhiên liệu sinh học, xăng sinh học và đảm bảo an ninh năng lượng.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật
Tìm kiếm

Tìm kiếm