A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bản tin Năng lượng Quốc tế 18/12: Xuất khẩu dầu thô của Nga thấp hơn mức mục tiêu trong năm 2023

PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.

Bản tin Năng lượng Quốc tế 18/12: Xuất khẩu dầu thô của Nga thấp hơn mức mục tiêu trong năm 2023

1. Tính đến đầu giờ sáng nay 18/12 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 71,89 USD/thùng - tăng 0,64%, trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 77,1 USD/thùng - tăng 0,72%.

Tuần trước, với 2 phiên giảm giá và 3 phiên tăng giá, giá dầu đã ghi nhận tuần tăng giá đầu tiên sau chuỗi 7 tuần lao dốc. Giá dầu tăng là bởi sự yếu đi của đồng USD, việc nâng dự báo nhu cầu dầu trong năm 2024 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

2. Nga hiện đang cam kết với liên minh OPEC+ việc cắt giảm sản lượng khai thác ở mức 300.000 thùng/ngày so với mức xuất khẩu hồi tháng 5 - tháng 6/2023 cho đến hết năm nay. Vừa qua, nước này cũng đã đồng ý nâng mức cắt giảm trên lên mức 500.000 thùng/ngày trong quý I/2024.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, với những cam kết cắt giảm sản lượng khai thác trên, tổng sản lượng xuất khẩu dầu thô của Nga trong năm nay sẽ thấp hơn mức mục tiêu 247 triệu tấn được nước này đề ra hồi đầu năm.

3. Các nhà phân tích cho biết sản lượng dầu ngoài OPEC+ tăng vọt và không gian lưu trữ đáng kể do nhóm OPEC+ nắm giữ sẽ tiếp tục gây áp lực giảm giá dầu thô trong năm tới.

Giá dầu khó có thể đạt 100 USD/thùng vào năm 2024 do sản lượng và xuất khẩu dầu của Mỹ đang tăng nhanh hơn và cao hơn dự kiến, đồng thời tâm lý thị trường về nhu cầu lại ảm đạm đặc biệt là trong nửa đầu năm 2024.

4. Chính phủ Iraq đang nghiên cứu các phương án sửa đổi ngân sách để có thể trả tiền cho các công ty nước ngoài vận hành các mỏ dầu ở Kurdistan nhằm nỗ lực khởi động lại xuất khẩu dầu từ khu vực bán tự trị phía Bắc.

Iraq hiện chỉ xuất khẩu dầu thông qua các kho cảng xuất khẩu dầu phía nam, trong khi khoảng 450.000 thùng/ngày xuất khẩu từ các mỏ phía bắc ở Kurdistan đã ngừng hoạt động kể từ tháng 3 do tranh chấp.

5. TotalEnergies sẽ cùng các đối tác triển khai xây dựng một nhà máy năng lượng mặt trời tích hợp hệ thống lưu trữ ở Nam Phi, tập đoàn năng lượng của Pháp mới đây cho biết.

Công ty cho biết, dự án năng lượng tái tạo "lai" sẽ bao gồm một nhà máy năng lượng mặt trời có công suất 216 megawatt (MW) và hệ thống lưu trữ pin 500 MWh để quản lý tính không liên tục của việc sản xuất năng lượng mặt trời.

Bình An


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tìm kiếm

Tìm kiếm