Trăn trở điểm trường vùng biên
Dù nỗ lực khắc phục, nhưng khó khăn về cơ sở vật chất khiến việc dạy học của một số điểm trường vùng biên tại Lạng Sơn gặp nhiều trở ngại.
![]() |
Căn phòng tạm của thầy trò điểm trường Khảm Khau (Trường Tiểu học xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn). |
Thiếu thốn những điều kiện thiết yếu
Là một trường thuộc khu vực giáp biên, Trường Tiểu học Đào Viên (huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn) còn nhiều khó khăn do điều kiện đặc thù. Trong đó, điểm trường lẻ Pác Mười đang thiếu thốn nhiều điều kiện thiết yếu để duy trì, nâng cao hiệu quả giáo dục cho địa phương.
Năm học 2024-2025, điểm trường lẻ Pác Mười có 73 học sinh, 100% là con em dân tộc thiểu số, trong đó 33 em thuộc hộ nghèo, cận nghèo. Đường đồi núi nhưng nhiều em phải đi học trên 5km, lại chưa có phương tiện đi lại nên chủ yếu phụ huynh phải đưa đón. Nhiều em do bố mẹ đi làm ăn xa đôi lúc không nhờ được người thân nên các em phải đi bộ đến trường hoặc phải nghỉ học vì không ai đưa đón.
Nhà trường tổ chức ăn bán trú cho toàn bộ 73/73 học sinh. Tuy nhiên các điều kiện về bếp, nhà ăn chưa đảm bảo và các dụng cụ còn nhiều thiếu thốn. Cũng do không có phòng y tế và nhân viên y tế tại trường, những bệnh cảm cúm, đau bụng thường không được xử lý kịp thời tại chỗ, học sinh khuyết tật cần hỗ trợ đặc biệt nhưng chưa được đáp ứng.
Cô và trò điểm trường lẻ Pác Mười (Trường Tiểu học Đào Viên, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn) còn nhiều thiếu thốn về điều kiện cơ sở vật chất phục vụ sinh hoạt, dạy và học.
“Thầy cô giáo đều xác định tinh thần nỗ lực vì bản, học sinh cũng tha thiết học tập, nhưng thực tế việc dạy và học ở đây gặp rất nhiều trở ngại, thiếu thốn những điều kiện cơ bản thiết yếu” - ông Hoàng Văn Diệm, Phó Hiệu trưởng phụ trách Nhà trường trăn trở.
Hiện điểm trường chỉ có 02 dãy lớp học với 05 phòng học bán kiên cố; 01 dãy phòng có 03 phòng được xây từ năm 2000 (trong đó 02 phòng làm lớp học, 01 phòng làm thư viện, thiết bị với phòng kho chung); 01 dãy được xây từ năm 2009 với 03 lớp học và 01 phòng chờ giáo viên. Các phòng học không chỉ chật hẹp (mỗi lớp 25m2) mà còn xuống cấp, phòng học bộ môn và các phòng chức năng chưa có, khiến việc tổ chức dạy học gặp nhiều trở ngại.
Hệ thống phụ trợ cũng chưa đáp ứng khi chỉ có 02 phòng vệ sinh cho học sinh, diện tích chật hẹp (4m2/phòng), đã xuống cấp; nhà ăn cho học sinh, nhà ở công vụ và nhà vệ sinh cho giáo viên cũng chưa có.
Giáo viên tại điểm trường đa số sống cách trường 5-10km. Giáo viên phải di chuyển bằng xe máy trên đường đất, gặp khó khăn vào mùa mưa. Do chưa có nhà ở cho giáo viên tại điểm trường, các giáo viên phải đi về trong ngày, không có chỗ nghỉ trưa hoặc sinh hoạt tại trường, điều kiện ăn uống phụ thuộc vào việc tự mang theo.
Ông Hoàng Văn Diệm, Phó Hiệu trưởng phụ trách Nhà trường trao đổi: Nhu cầu cấp thiết, ưu tiên hàng đầu của điểm trường là các phòng học bộ môn, đặc biệt là phòng Tin học; 5 phòng học kiên cố (tối thiểu 40m²/phòng); nhà vệ sinh kiên cố cho học sinh, giáo viên; nhà ăn cho học sinh bán trú để đảm bảo điều kiện ăn uống; nhà công vụ cho giáo viên để đảm bảo điều kiện sinh hoạt, duy trì công tác.
Thầy trò cùng nỗ lực vượt khó
Năm học vừa qua, điểm trường Khảm Khau (Trường Tiểu học xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn) có 65 học sinh, 100% là con em dân tộc thiểu số, trong đó 27 em thuộc hộ nghèo, cận nghèo. Có học sinh xa nhất cách trường 4km đường đất, việc đi lại khó khăn nhưng học sinh không bán trú vì chưa có phòng nghỉ, phụ huynh chưa có tiền ăn trưa cho con em.
Do 2 điểm trường lẻ cách xa nhau 7km, nên giáo viên chủ nhiệm bám lớp, giáo viên bộ môn phải di chuyển để thực hiện theo thời khóa biểu theo ngày. Khoảng cách từ nhà giáo viên đến trường xa nhất đến 20km, nhưng chỉ ở lại nghỉ trưa tại phòng chờ, do chưa có phòng nội trú.
Điểm trường Khảm Khau (Trường Tiểu học xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn) còn nhiều thiếu thốn, khó khăn.
Hiện điểm trường chỉ có 05 phòng học bán kiên cố, đã xây dựng từ năm 1999. Những công trình phụ trợ cũng chưa đáp ứng khi phòng vệ sinh của học sinh quá chật, nhà bếp tạm quây tôn, phòng học bộ môn, thư viện, y tế đều không có.
Trao đổi về thực tế nhà trường, bà Vi Thị Huyên cho biết: Với sự nỗ lực không ngừng, các thầy cô đã kiên trì bám lớp bám điểm trường để hoàn thành nhiệm vụ, năm học qua 100% hoàn thành chương trình và không có em nào bỏ học. Đây là thành quả đáng mừng. Nhưng để chất lượng giáo dục tiếp tục được đảm bảo và nâng cao, điểm trường rất cần được hỗ trợ để có phòng học kiên cố, phòng bộ môn đáp ứng chương trình dạy học, phòng bán trú học sinh và nhà công vụ giáo viên, bếp và nhà ăn để các em có thể bán trú do đi lại xa xôi và khó khăn.