A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những điều cần biết khi giao dịch cuối năm qua máy ATM

Cuối năm là dịp nhiều người có nhu cầu giao dịch qua máy ATM. Để giúp người dân hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động của máy ATM cũng như những chuẩn bị của ngân hàng cho dịp cuối năm, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Anh Tuấn – Giám đốc Trung tâm xử lí tiền mặt tại Hà Nội của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

PV: Xin ông thông tin để khách hàng rõ hơn về cơ chế hoạt động của máy ATM vì hiện nay một số khách hàng có phản ánh về tình trạng người dân rút tiền nhưng mệnh giá tiền rút thấp, phải rút nhiều lần?

Ông Hoàng Anh Tuấn: Theo quy định tại Công văn số 1097/NHNN-PHKQ của NHNN năm 2005, các tổ chức tín dụng phải cài đặt phần mềm rút tiền tự động để đảm bảo mỗi máy ATM phải cung cấp tiền đủ 4 loại mệnh giá tiền, trong đó tối thiểu có mệnh giá nhỏ là 20.000 đồng hoặc 10.000 đồng với mục tiêu đảm bảo cơ cấu hợp lý các loại tiền trong lưu thông.

Để tuân thủ quy định của NHNN, Vietcombank đã áp dụng cơ cấu tiền đa dạng gồm đủ các loại mệnh giá: mệnh giá lớn như 500.000 đồng, 200.000 đồng, 100.000 đồng, 50.000 đồng và mệnh giá nhỏ là 20.000 đồng. Căn cứ dữ liệu tại các điểm giao dịch, Vietcombank sẽ đánh giá tần suất rút tiền, mức độ phân bổ giá trị rút tiền, hành vi của Khách hàng để đưa ra cơ cấu rút tiền tối ưu tại mỗi khu vực, đáp ứng được nhu cầu cho phần lớn Khách hàng tại khu vực đó và đảm bảo khả năng tiếp quỹ tối ưu của Vietcombank.

Ông Hoàng Anh Tuấn – Giám đốc Trung tâm xử lí tiền mặt tại Hà Nội của Vietcombank

Ngoài ra, do khoảng khe cửa trả tiền của các máy ATM là có hạn và cố định nên các ngân hàng chỉ có thể cài đặt máy ATM chi tiền không quá 35 - 40 tờ/lần. Cơ chế máy ATM của Vietcombank được thực hiện như sau: đối với yêu cầu rút tiền thì máy ATM sẽ ưu tiên rút tiền mệnh giá lớn nhất (số mệnh giá tiền còn thực tế tại thời điểm rút tiền) và mỗi một lần rút tối đa là 5 triệu đồng và tối đa là 35 tờ tiền. Ví dụ với cơ cấu 4 hộp tiền là 500.000 đồng, 200.000 đồng, 50.000 đồng, 20.000 đồng thì nếu rút 2.470.000 đồng, khách hàng sẽ nhận được 4 tờ mệnh giá 500.000 đồng, 2 tờ mệnh giá 200.000 đồng, 1 tờ mệnh giá 50.000 đồng và 1 tờ mệnh giá 20.000 đồng.

Vì vậy, trong trường hợp hộp tiền mệnh giá 500.000 đồng, 200.000 đồng đã hết thì khách hàng có thể rút tối đa một lần là 3.500.000 đồng đối với mệnh giá 100.000 đồng, 1.750.000 đồng đối với mệnh giá 50.000 đồng nếu mệnh giá 100.000 đồng đã hết, 700.000 đồng đối với mệnh giá 20.000 đồng nếu mệnh giá 50.000 đồng đã hết. 

Khách hàng giao dịch bằng thẻ Vietcombank Connect24

PV: Ngân hàng đã triển khai những giải pháp nào nhằm đảm bảo giao dịch ATM dịp Tết? Khách hàng cần làm gì để đảm bảo an toàn giao dịch, thưa ông?

Ông Hoàng Anh Tuấn: Để chuẩn bị cho hoạt động thanh toán của hệ thống ATM trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 luôn ổn định, thông suốt, đáp ứng nhu cầu tiền mặt tăng cao của khách hàng, toàn hệ thống Vietcombank nói chung và tại từng chi nhánh nói riêng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ, cụ thể là:

  • Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Vietcombank đã bố trí nước rửa tay sát khuẩn trước và sau khi giao dịch; dán áp phích, tờ rơi khuyến cáo khách hàng thực hiện nghiêm túc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách theo khuyến cáo của cơ quan y tế; bố trí bảo vệ nhắc nhở khách hàng tuân thủ các quy tắc phòng chống dịch, sắp xếp khách hàng đến giao dịch tại các địa điểm, thời điểm có đông khách hàng tập trung tại máy ATM; tiến hành vệ sinh, phun sát khuẩn máy ATM định kỳ tại các vị trí tiếp xúc thường xuyên như: bàn phím, khay nhận tiền, cửa ra vào…

  • Ngân hàng đã phối hợp với các doanh nghiệp để nắm bắt được lượng tiền lương, tiền thưởng dự kiến chi trong dịp Tết và bố trí cán bộ làm thêm giờ tại các điểm giao dịch phục vụ nhu cầu rút tiền mặt để giảm tải việc rút tiền tại các máy ATM.

  • Ngân hàng đã chủ động xây dựng và chuẩn bị lượng tiền mặt và cơ cấu mệnh giá hợp lý nhằm đáp ứng nhu cầu rút tiền mặt của khách hàng qua hệ thống ATM trước và trong những ngày nghỉ Tết. Tăng cường công tác tiếp quỹ, giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ để bổ sung kịp thời, đáp ứng tối đa nhu cầu giao dịch tăng cao trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán; đảm bảo tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời, khắc phục nhanh sự cố, đảm bảo hoạt động 24/7. Ngân hàng cũng thường xuyên kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống ATM và các trang thiết bị tại ATM, đảm bảo ATM hoạt động an toàn, hiệu quả, kịp thời phát hiện các vấn đề bất thường tại máy ATM.

Để đảm bảo an toàn trong giao dịch tại máy ATM, khách hàng cần lưu ý một số điểm như sau:

  • (1) Đổi mã số cá nhân (PIN) ngay sau khi nhận thẻ. Không tiết lộ số PIN, số thẻ cho bất kì ai. Thường xuyên đổi mã PIN. (2) Giữ thẻ cẩn thận ở vị trí mà Khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy bất cứ lúc nào, giúp khách hàng phát hiện việc mất thẻ sớm nhất (nếu xảy ra). (3) Không đưa thẻ của mình cho bất kì người nào khác. (4) Khi giao dịch tại ATM, luôn lấy tay che bàn phím khi nhập mã PIN. Không giao dịch và thông báo ngay cho Ngân hàng nếu thấy máy ATM có thiết bị lạ, bất thường. (5) Đăng ký dịch vụ nhận thông báo biến động số dư (SMS chủ động/OTT alert) để được thông báo khi phát sinh bất kỳ các giao dịch thẻ nào. (6) Đăng ký dịch vụ VCB Digibank để nắm bắt thông tin giao dịch thẻ, chủ động khóa thẻ khi có dấu hiệu nghi ngờ rủi ro.

  • Trong trường hợp khách hàng giao dịch tại máy ATM nhưng giao dịch bị nuốt thẻ hoặc giao dịch không thành công nhưng tài khoản bị trừ tiền tại máy ATM, khách hàng nên chờ thêm đến khi máy chuyển sang chế độ chờ giao dịch tiếp để đề phòng máy nhả tiền hoặc thẻ chậm. Để thực hiện tra soát giao dịch với Vietcombank, trường hợp khách hàng là chủ thẻ của Vietcombank, khách hàng có thể thực hiện tra soát qua Tổng đài 1900 545413, hoặc Chi nhánh/Phòng giao dịch Vietcombank bất kì, hoặc truy cập ứng dụng Digibank, chọn mục Tra soát trực tuyến - Lập yêu cầu tra soát - Chọn hình thức giao dịch từ thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng. Trường hợp, khách hàng là chủ thẻ do Ngân hàng khác phát hành, khách hàng vui lòng liên hệ với ngân hàng phát hành thẻ để làm thủ tục tra soát theo quy định của ngân hàng phát hành.

  • Trong trường hợp khách hàng phát hiện thẻ phát sinh giao dịch bất thường không do mình thực hiện, khách hàng cần liên hệ ngay với ngân hàng để thực hiện khóa thẻ khẩn cấp theo một trong các cách sau: (1) Gửi SMS đến tổng đài 6167; (2) VCB Digibank trên ứng dụng di động; (3) VCB Digibank trên trình duyệt web; (4) Hệ thống khóa thẻ tự động IVR qua tổng đài 1900 545413; (5) Điện thoại hotline 24/7 số 1900 545413 và (6) Tại các điểm giao dịch Vietcombank.

  • PV: Trân trọng cảm ơn ông!


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật
Tìm kiếm

Tìm kiếm