Một triết lý của người Nhật lại là bí quyết thành công của những ông lớn kinh doanh hàng đầu nước Mỹ: Bất kể ta đang ở đâu, sẽ luôn có cách để tốt hơn
Triết lý kaizen - hay liên tục cải thiện - là sự kết hợp của hai từ: kai, nghĩa là thay đổi, và zen, nghĩa là tốt. Triết lí này dần được biết đến ở phương Tây sau khi nhà lý thuyết tổ chức người Nhật Masaaki Imai phát hành cuốn sách Kaizen: Chìa khóa thành công cạnh tranh của Nhật Bản vào năm 1986.
Khái niệm cốt lõi của kaizen tương đối đơn giản: Ta luôn có thể làm điều tốt hơn, ngay cả khi mọi thứ có vẻ đang ổn định. Kaizen được biết đến nhiều nhất như một trong những triết lí trụ cột của hãng Toyota nổi tiếng, thậm chí phạm vi của nó còn vươn xa bên ngoài Nhật Bản. Lấy ví dụ, chuỗi cửa hàng tạp hóa được yêu thích trên đất Mĩ Trader Joe’s đã áp dụng kaizen từ năm 2007, để rồi từng bước gặt hái thành công và danh tiếng vốn không dễ gì có được ở xứ cờ hoa.
Trở lại năm 2004, dù email vẫn còn nhiều vấn đề không ổn, nhưng nhìn chung mọi người đều chấp nhận chúng, vì ít nhất sử dụng email cũng đỡ hơn là gửi những bức thư tay tốn hàng tuần hoặc hàng tháng trời. Lúc đó, thao tác với email cũng khá cồng kềnh - soạn một tin nhắn có nghĩa là mở một trang mới, nhập địa chỉ email theo cách thủ công, v.v…, nhưng vẫn là đủ tốt với nhiều người.
Mặc dù vậy, gã khổng lồ công nghệ Google không nghĩ đó là đủ, và bắt tay vào cải tiến email của hãng theo hướng giải quyết mọi khó khăn mà người dùng gặp phải. Gmail đã tự tay đánh bại các đối thủ cạnh tranh nhờ dịch vụ nhanh như chớp, dung lượng lưu trữ khổng lồ, tính năng tự động hoàn thành email và giao diện gọn gàng.
Những người tuân theo kaizen biết rằng cải tiến liên tục đòi hỏi tư duy sâu sắc và sự sáng tạo. Do đó, sẽ không có gì ngạc nhiên khi nhiều phát kiến nổi tiếng như thuyết tương đối hay Craigslist đều bắt đầu với tư cách là một dự án bên lề.
Ai cũng biết rằng Google yêu cầu nhân viên sử dụng 20% thời gian làm việc để tập trung vào một dự án khác - không liên quan đến công việc hàng ngày - mà họ nghĩ sẽ mang lại lợi ích cho công ty. Cũng chính nhờ khoảng thời gian này, nhà phát triển Paul Buchheit đã hình thành ý tưởng cho Gmail.
Kaizen có nghĩa là không bao giờ chấp nhận hiện tại. Nhưng để xác định các lĩnh vực cần phát triển, ta phải sẵn sàng thừa nhận những khuyết điểm của bản thân.
Deryl Sturdevant, một cựu giám đốc điều hành tại Toyota, cho biết đây là điểm mà nhiều lãnh đạo gặp khó khăn. Sturdevant giải thích rằng trong nhiều trường hợp, các giám đốc điều hành không nhìn nhận trung thực hoặc đánh giá khách quan về hiệu suất của họ mà có xu hướng tập trung vào những việc tốt hơn. Điều này đương nhiên không xuất hiện trong bộ máy của Toyota, nơi mà “ngay sau khi bạn bắt đầu đạt được nhiều tiến bộ để đạt được mục tiêu, mục tiêu sẽ được thay đổi và mọi nỗ lực cần tiếp tục tiếp diễn.”
Đối với một doanh nhân bận rộn, dành thời gian để tự nhìn nhận bản thân là một điều không dễ dàng. Nhưng đây là điều tối quan trọng. Cần dành thời gian để thường xuyên đánh giá lại bản thân và kiểm tra xem ta đã đạt được mục tiêu tốt như thế nào, công ty có còn trung thành với các giá trị cốt lõi hay không, và nhắc nhở bản thân về động lực phấn đấu. Viết nhật ký cũng là một giải pháp hay, vì nó giúp ta có không gian để trút bỏ những chuyện vặt vãnh khỏi tâm trí và suy nghĩ rõ ràng hơn về những gì hiệu quả và những gì không.
Kiên trì
Gmail đã hoạt động trong nhiều năm trước khi cuối cùng được niêm yết cho công chúng. Bất kể việc ta đang làm gì, điều quan trọng là phải tập trung vào việc cải thiện, vượt qua mọi trở ngại.
Theo Entrepreneur
https://cafef.vn/mot-triet-ly-cua-nguoi-nhat-lai-la-bi-quyet-thanh-cong-cua-nhung-ong-lon-kinh-doanh-hang-dau-nuoc-my-bat-ke-ta-dang-o-dau-se-luon-co-cach-de-tot-hon-20220525154031683.chn