Đồng Nai chấn chỉnh công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai vừa ban hành công văn số 14791/UBND-TCD yêu cầu các đơn vị, địa phương chấn chỉnh công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn, chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 – 2031.
Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã giao Thanh tra tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi việc tiếp công dân, xử lý đơn thư của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh, kịp thời tham mưu UBND tỉnh chấn chỉnh.
Qua công tác thanh tra cho thấy, bên cạnh một số sở, ngành, địa phương thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, còn một số đơn vị, địa phương thực hiện chưa tốt, chưa đúng, chưa đầy đủ các quy định về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Trong đó, một số đơn vị, địa phương có số lượt tiếp công dân của người đứng đầu chưa đảm bảo theo quy định; thời gian xử lý đơn, trả lời cho công dân còn kéo dài; có trường hợp không ban hành văn bản trả lời cho công dân theo quy định; có trường hợp người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại không đúng quy định Luật Khiếu nại.
Đối với xử lý, giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài: Một số cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo kết quả thực hiện kết luận của Thường trực Tỉnh ủy về việc chỉ đạo xử lý, giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh còn chưa kịp thời, chưa đầy đủ nội dung theo chỉ đạo, làm ảnh hưởng đến công tác tổng hợp báo cáo lên Ban Cán sự đảng UBND tỉnh.
Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo thủ trưởng đơn vị, địa phương tập trung chỉ đạo rà soát đối với các vụ việc phức tạp kéo dài, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý, giải quyết kịp thời, dứt điểm vụ việc ngay từ cơ sở, không để tiềm ẩn nguy cơ phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự; thực hiện nghiêm trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân; kịp thời chấn chỉnh và làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan đến các tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua.
Từ thực trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, địa phương chỉ đạo rà soát, chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế trong công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư; thực hiện bảo đảm đúng quy định pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo.
Người đứng đầu cần sắp xếp để “tiếp dân chủ động”, mời công dân đến làm việc để giải quyết dứt điểm vụ việc; giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở, khắc phục tình trạng để khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp, gây bức xúc, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh “điểm nóng” về an ninh trật tự.
Trước đó, Kết luận số 363/KL-TTCP ngày 30/9/2024 của Thanh tra Chính phủ “về trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tại UBND tỉnh Đồng Nai”, cho thấy còn một số tồn tại hạn chế do nguyên nhân khách quan và chủ quan. Trong đó, có trách nhiệm của một số thành viên UBND tỉnh và thủ trưởng cơ quan, tổ chức trong giải quyết một số vụ việc chưa cao; nhất là trong việc cho ý kiến chuyên môn còn có hiện tượng né tránh, lòng vòng, đùn đẩy trách nhiệm, dẫn đến tình trạng hồ sơ giải quyết quá hạn./.
Sỹ Tuyên