Cảnh báo tin giả: Không có "gợi ý kinh phí" gỡ vi phạm giao thông trên hệ thống
Cục Cảnh sát giao thông xác định “không có hiện tượng cán bộ công an gợi ý mất kinh phí để gỡ vi phạm trên hệ thống” như người dân gửi tin; cảnh báo tin giả và đề nghị phản ánh "đúng, đủ, có trách nhiệm".

Nội dung phản ánh có thông tin sai sự thật và lời xin lỗi của người dân. Ảnh: CSGT
Vừa qua, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an đã tiếp nhận thông tin phản ánh từ một người dân qua số điện thoại đường dây nóng của Cục trưởng, về việc đã nộp phạt vi phạm giao thông nhưng hệ thống vẫn báo chưa nộp phạt.
Đáng chú ý, người này còn phản ánh rằng bên công an nói phải “mất” 2 triệu đồng để nhờ gỡ trên hệ thống.
Xác minh khẩn trương, kết luận rõ ràng
Ngay sau khi nhận được thông tin, Cục Cảnh sát giao thông đã tiến hành xác minh, làm rõ vụ việc.
Kết quả xác minh cho thấy, người vi phạm đã thực hiện quyết định xử phạt hành chính, nộp tiền phạt vào Kho bạc Nhà nước.
Tuy nhiên, do lỗi kỹ thuật nên hệ thống chưa kịp thời hiển thị việc đã thực hiện quyết định.
Cơ quan chức năng đã nhanh chóng điều chỉnh, đảm bảo hệ thống hiển thị chính xác tình trạng đã nộp phạt của người vi phạm.
Cục Cảnh sát giao thông khẳng định “không có hiện tượng cán bộ công an gợi ý mất kinh phí để gỡ vi phạm trên hệ thống”.
Cơ quan công an xác định nguyên nhân của phản ánh trên là do bức xúc cá nhân của người phản ánh nên mới đưa ra thông tin như vậy.
Từ vụ việc trên, Cục Cảnh sát giao thông khuyến cáo người dân cần phải chịu trách nhiệm trước những thông tin phản ánh của mình tới cơ quan chức năng.
Việc phản ánh thông tin không chính xác, không có căn cứ là hành vi vi phạm pháp luật.
Theo quy định tại điểm c, khoản 3, Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ, hành vi “Cố ý báo thông tin giả, không đúng sự thật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền” là hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội và sẽ bị xử lý theo quy định.

Nội dung xin lỗi về nội dung phản ánh chưa đúng của người dân. Ảnh: CSGT
Cần phản ánh "đúng, đủ, có trách nhiệm"
Cục Cảnh sát giao thông đánh giá cao sự quan tâm, phối hợp của người dân trong việc cung cấp hình ảnh, clip, thông tin phản ánh các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Đây là nguồn dữ liệu quý, giúp lực lượng chức năng phát hiện, xử lý vi phạm, góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh.
Hàng ngày, Cục Cảnh sát giao thông tiếp nhận hàng trăm tin nhắn phản ánh vi phạm qua trang Fanpage Facebook chính thức và số điện thoại đường dây nóng của Cục trưởng (0️⃣7️⃣8️⃣9️⃣3️⃣8️⃣8️⃣5️⃣3️⃣9️⃣).
Toàn bộ thông tin đều được phân loại, gửi đến các đơn vị, địa phương để xác minh, xử lý và công khai kết quả.
Tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng gặp nhiều khó khăn do một số trường hợp công dân gửi clip, hình ảnh không do mình trực tiếp ghi nhận, chỉ chia sẻ lại từ mạng xã hội.
Những phản ánh này thường thiếu tính chính danh, người gửi không chịu trách nhiệm về nội dung, thậm chí là thông tin đã được xử lý từ lâu.
Việc nhiều cá nhân cùng phản ánh trùng lặp một nội dung, đặc biệt khi không do chính mình thu thập, đã làm gia tăng khối lượng tiếp nhận và xác minh, gây lãng phí nguồn lực của cơ quan chức năng.
Đối với việc xác minh xử lý thông tin vi phạm, lực lượng Cảnh sát giao thông phải thực hiện nhiều bước như tra cứu dữ liệu đăng ký xe, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phối hợp với công an cơ sở... để xác định chủ xe, người vi phạm.
Thời gian xác minh, xử lý có vụ việc nhanh, cũng có vụ việc rất chậm do chủ xe không hợp tác, trốn tránh trách nhiệm.
Cục Cảnh sát giao thông mong muốn người dân tiếp tục đồng hành, nhưng phải phản ánh "đúng, đủ, có trách nhiệm" để mọi thông tin được xử lý nhanh chóng, chính xác, góp phần thiết thực vào công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho cộng đồng.
HƯỚNG DẪN CÁCH PHẢN ÁNH THÔNG TIN AN TOÀN, HIỆU QUẢ
Trước thực tế một số người dân sử dụng điện thoại di động để quay phim trực tiếp các hành vi vi phạm giao thông trong khi đang điều khiển phương tiện, Cục Cảnh sát giao thông nhận định: Hành vi này vừa vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông, vừa tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn. Việc vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại có thể khiến chính người phản ánh trở thành người vi phạm pháp luật.
Để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng, đồng thời cung cấp thông tin có giá trị pháp lý, người dân cần lưu ý các vấn đề sau:
1. Sử dụng thiết bị chuyên dụng: Người dân chỉ nên sử dụng camera hành trình được gắn cố định sẵn trên xe để ghi nhận hình ảnh, clip vi phạm.
2. Đảm bảo an toàn tuyệt đối: Nếu cần sử dụng điện thoại hoặc thiết bị cầm tay để quay, chụp, người dân phải dừng xe tại nơi an toàn, đúng quy định rồi mới thực hiện.
3. Kiểm chứng thông tin mạng xã hội: Trong trường hợp khai thác thông tin, hình ảnh từ mạng xã hội để phản ánh, cần tìm hiểu và cung cấp rõ ràng, chính xác các thông tin đi kèm, bao gồm: Biển số xe vi phạm; thời gian, địa điểm cụ thể xảy ra vi phạm.
4. Tuân thủ hướng dẫn khi gửi tin: Khi gửi thông tin qua hộp thư của Fanpage Facebook chính thức, người dân cần nghiêm túc làm theo các hướng dẫn tự động trong hộp thư để việc tiếp nhận, phân loại và xử lý thông tin được nhanh chóng, hiệu quả nhất.
Việc phản ánh thông tin vi phạm giao thông một cách trách nhiệm và an toàn sẽ giúp lực lượng chức năng xử lý vi phạm kịp thời, góp phần giữ vững trật tự, an toàn giao thông.






