A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ứng dụng công nghệ xanh, phát triển bền vững ngành công nghiệp ô tô

Ứng dụng công nghệ xanh, điện hóa phương tiện giao thông sẽ giảm 1/3 khí nhà kính từ vận tải vào năm 2030, đồng thời phát triển bền vững ngành công nghiệp ô tô.

Tiết giảm 1/3 khí nhà kính từ vận tải

Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo “Giải pháp công nghệ xanh giảm phát thải bảo vệ môi trường” do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng Việt Nam (VIVA) tổ chức.

PGS.TS. Đàm Hoàng Phúc - Giám đốc Chương trình Đào tạo Kỹ thuật Ô tô - Trường Cơ khí, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, hiện nay hầu hết các thành phố lớn của Việt Nam đã và đang đối mặt với ô nhiễm không khí. Theo đó, nồng độ PM2.5 trung bình năm của Việt Nam khoảng 24,7 μg/m3, cao gấp 5 lần so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Theo ông Phúc, giao thông vận tải là một trong những nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm không khí. Trong khi đó, số lượng phương tiện cơ giới đường bộ ngày càng tăng nhanh khiến lượng phát thải ngày càng cao.

Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy, ngành giao thông vận tải tiêu thụ trên 55% lượng nhiên liệu dầu mỏ và phát thải lên đến 25% tổng lượng CO2 toàn cầu. Trong đó, tỷ lệ này từ các phương tiện giao thông đường bộ chiếm tới 17%.

PGS.TS. Đàm Hoàng Phúc cho rằng, điện hóa phương tiện là một trong những biện pháp quan trọng nhất để giảm phát thải cho ngành giao thông vận tải. “Việc điện hóa phương tiện giao thông đường bộ có thể giảm đến 1/3 khí nhà kính từ lĩnh vực giao thông vận tải vào năm 2030”, PGS.TS Đinh Hoàng Phúc chia sẻ.

Ứng dụng công nghệ xanh, phát triển bền vững ngành công nghiệp ô tô
Toàn cảnh hội thảo “Giải pháp công nghệ xanh giảm phát thải bảo vệ môi trường”

Ông Cường Nguyễn - Giám đốc ngành hàng Công ty TNHH Cốc Cốc chỉ ra rằng hầu hết người dùng đều quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường và hơn 50% người dùng kỳ vọng các hãng xe sẽ sản xuất nhiều loại xe giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm thải môi trường hơn. Tuy nhiên nhiều người dùng cũng có lo ngại về một số vấn đề như giá xe sẽ tăng và hệ thống cơ sở vật chất hiện tại chưa đáp ứng tốt việc sử dụng các loại xe mới.

Hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường

Theo ông Đào Công Quyết - Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sử dụng xe ô tô với các công nghệ xanh là phương pháp tận dụng nguồn năng lượng bền vững, có thể tái tạo năng lượng và giảm thiểu khí thải cho môi trường sống ở hiện tại và kiến tạo tương lai.

Để góp phần bảo vệ môi trường, giảm ô nhiễm không khí, hướng đến cam kết của Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, những năm qua, các hãng ô tô thuộc ở Việt Nam đã không ngừng đổi mới công nghệ, giới thiệu tới người tiêu dùng những dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải, thân thiện với môi trường và đặc biệt là xe điện.

Ông Laurent Genet - Tổng Giám đốc Nhà nhập khẩu chính thức Audi tại Việt Nam cho biết, tất cả những sản phẩm hiện có cũng như xuất hiện trong tương lai gần của hãng xe này đều hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường.

Trong khi đó, ông Đỗ Tú Cường - Quản lý Cao cấp, bộ phận Sản phẩm của Mercedes-Benz Việt Nam cho biết đến năm 2025, trong các phân khúc từ SUV đến Sedan hay mẫu xe siêu sang Mercedes – Maybach, hãng đều đã có lộ trình sản xuất xe điện và ra mắt thị trường trong thời gian tới.

Thị trường phản hồi tốt, người tiêu dùng ngày càng quan tâm và có xu hướng muốn sử dụng xe chạy điện thay vì xe chạy bằng nhiên liệu. Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Trung Hiếu - Giám đốc Phát triển kinh doanh Công ty TNHH Thiết bị & Giải pháp EV1 bày tỏ lo ngại về cơ sở hạ tầng cũng như các vấn đề về cung ứng dịch vụ hỗ trợ. Do đó, để giải quyết vấn đề này, cần sự phối hợp mang tính đa chiều nhưng đồng bộ của các bên, từ nhà sản xuất xe đến các bên cung cấp dịch vụ tài chính, công nghệ và quản lý, tới người dùng…

Có thể nói, trong trào lưu thân thiện môi trường chung của cả thế giới, ngành công nghiệp ô tô nói chung và mỗi hãng xe trong đó nói riêng chắc chắn không thể có sự lựa chọn phát triển nào khác. Việc “xanh” hóa sản phẩm lẫn các khâu sản xuất không chỉ giúp mỗi thương hiệu dễ tiếp cận với người tiêu dùng hiện đại hơn, mà còn cho phép cắt giảm đáng kể chi phí (điển hình là chi phí xử lý rác thải, nước thải…). Chính vì thế, việc mang đến nhiều sự lựa chọn và các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường sẽ sớm trở thành ưu tiên hàng đầu của các thương hiệu xe trong thời gian tới, không chỉ là nâng cao hiệu suất nhiên liệu của các dòng xe hay đầu tư cho các dự án phát triển phương tiện hoạt động bằng điện, mà còn cả các công nghệ phát triển bền vững cho tương lai.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tìm kiếm

Tìm kiếm