A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thanh Hóa: Vì sao Trung tâm hành chính công phường Nam Sầm Sơn đạt 100% hồ sơ đúng hạn?

Ở nhiều địa phương, thủ tục hành chính vẫn là “điểm nghẽn” gây bức xúc cho người dân. Thế nhưng tại phường Nam Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, Trung tâm Phục vụ hành chính công liên tục đạt tỷ lệ 100% hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn, hồ sơ trực tuyến đạt trên 98%. Điều gì tạo nên sự khác biệt? Phóng viên Báo Thanh tra tìm hiểu thực tế hoạt động để lý giải những con số ấn tượng ấy.

 

Trung tâm Phục vụ hành chính công Nam Sầm Sơn phục vụ thủ tục hành chính cho người dân địa phương. Ảnh: Văn Thanh

Minh bạch hóa thủ tục là yếu tố làm nên chuyển biến

Thực tế cho thấy, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa dù triển khai cơ chế “Một cửa, một cửa liên thông” nhưng thủ tục còn rườm rà, tình trạng hồ sơ trễ hạn, thậm chí gây phiền hà vẫn tồn tại. Khảo sát tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Nam Sầm Sơn cho thấy một bức tranh khác: Quy trình chặt chẽ, công khai đầy đủ, không có khoảng trống cho hành vi nhũng nhiễu.

Theo báo cáo, từ khi thực hiện chính quyền 2 cấp, trung tâm đã niêm yết công khai 433 thủ tục hành chính, đúng quy định Thông tư 02 của Văn phòng Chính phủ.

Điều đáng chú ý là trung tâm thực hiện niêm yết không chỉ để “đẹp hình thức”, mà xem đây là “lá chắn” chống tiêu cực. Danh mục kèm mức phí, lệ phí, quy trình từng bước được hiển thị rõ ràng ngay tại quầy giao dịch lẫn trên Cổng thông tin điện tử của phường.

Người dân phường Nam Sầm Sơn khá hài lòng vê cung cách phục vụ của Trung tâm Phục vụ hành chính công. Ảnh: Văn Thanh

Một điểm đặc biệt khác, 100% cán bộ, công chức của trung tâm đều sử dụng chữ ký số, thực hiện số hóa hồ sơ, cập nhật dữ liệu trên phần mềm dịch vụ công của tỉnh. Việc số hóa toàn trình khiến quy trình giải quyết hồ sơ được “khóa chặt”, hạn chế tối đa việc can thiệp thủ công, nơi dễ phát sinh tiêu cực.

Một cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Nam Sầm Sơn cho biết: “Chúng tôi xác định rõ, mỗi chữ ký số là một trách nhiệm cá nhân. Nếu để trễ hạn, mọi thứ đều có dấu vết trên hệ thống, không thể bao biện”.

Kết quả từ 1/7 đến 30/11/2025 cho thấy 4.841 hồ sơ được tiếp nhận, 4.761 hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn (100%), không có hồ sơ quá hạn, 80 hồ sơ đang xử lý nhưng vẫn trong thời hạn.

Trong bối cảnh nhiều địa phương vẫn phải xin lỗi vì để chậm hạn, con số “0 hồ sơ trễ” của Nam Sầm Sơn cho thấy sự nghiêm túc trong quản trị hành chính.

Đi tìm nguyên nhân tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến đạt hơn 98%

Một trong những vấn đề mà nhiều nơi đang bế tắc chính là việc người dân ngại nộp hồ sơ trực tuyến. Tuy nhiên, tại phường Nam Sầm Sơn, tỷ lệ này đạt 98,12%, mức rất hiếm thấy ở cấp phường. Thể hiện sự vào cuộc thực chất, chứ không phải khẩu hiệu.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Nam Sầm Sơn cho biết: Để đạt được kết quả nói trên, trung tâm đã bố trí cán bộ trực hỗ trợ liên tục người dân, doanh nghiệp trong giờ làm việc; lập video hướng dẫn, đăng tải trên Zalo, Facebook, đặt mã QR cho người dân quét truy cập trực tiếp Cổng dịch vụ công của tỉnh. Người lớn tuổi, người yếu thế được hỗ trợ qua một phương án riêng, tránh trường hợp phải đi lại nhiều lần.

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Nam Sầm Sơn lựa chọn cách "đưa dịch vụ đến tận tay dân" để làm hài lòng người dân. Ảnh: Văn Thanh

Việc thanh toán trực tuyến, vốn là điểm yếu ở nhiều nơi lại được Trung tâm Nam Sầm Sơn “kéo lên” mức 76,27%, giảm tải lượng giao dịch bằng tiền mặt, hạn chế sai sót và tăng tính minh bạch.

Ngoài ra, thay vì tổ chức tuyên truyền theo hình thức hội nghị chung chung, trung tâm lựa chọn cách “đưa dịch vụ đến tận tay dân”. Tổ công nghệ số cộng đồng phối hợp trực tiếp, hướng dẫn tận nơi cho người chưa có tài khoản định danh mức 2, điều kiện thiết yếu để thực hiện dịch vụ công. Cách làm này giúp người dân, doanh nghiệp chủ động tiếp cận tiện ích số, thay vì bị động chờ cán bộ hướng dẫn từng lần đến trung tâm.

Quy chế phối hợp rõ ràng, không “đẩy bóng” trách nhiệm

Cũng theo nhận định của ông Nguyễn Văn Hiếu, một trong những nguyên nhân khiến hồ sơ chậm trễ tại nhiều cơ sở là tình trạng "đùn đẩy" giữa các phòng, bộ phận chuyên môn. Nhưng tại phường Nam Sầm Sơn, đơn vị đã ban hành quy chế phối hợp trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, ràng buộc trách nhiệm từng đơn vị.

Quy chế quy định rõ, hồ sơ đi đến đâu, cán bộ phụ trách nào chịu trách nhiệm, thời gian xử lý ra sao. Mọi khâu đều được theo dõi bằng hồ sơ điện tử. Hệ thống tự động cảnh báo nếu hồ sơ có nguy cơ trễ hạn.

Trung tâm Phục hành chính công phường Nam Sầm Sơn là minh chứng cho việc làm thật, kết quả sẽ khác biệt. Ảnh: Văn Thanh

“Không ai có thể nói rằng hồ sơ bị ‘kẹt’ vì lý do khách quan. Mọi thứ đều có theo dõi, có lịch trình. Căn cứ ấy buộc cán bộ phải giải quyết đúng hạn”, ông Nguyễn Văn Hiếu chia sẻ.

Bên cạnh đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công Nam Sầm Sơn cũng yêu cầu cán bộ ký cam kết không gây phiền hà, sách nhiễu; niêm yết đường dây nóng để người dân phản ánh. Theo ghi nhận, năm 2025 không xuất hiện phản ánh tiêu cực liên quan đến cán bộ của trung tâm.

Trong bối cảnh nhiều nơi vẫn loay hoay với thủ tục chậm trễ, dịch vụ công trực tuyến trì trệ, mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường Nam Sầm Sơn là minh chứng rõ ràng rằng, khi chính quyền làm thật, kết quả sẽ khác biệt.

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tìm kiếm

Tìm kiếm