A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phát huy vai trò "cầu nối"

Báo Công Thương đã phát huy vai trò cầu nối truyền tải thông tin chính sách của Chính phủ, bộ, ngành đồng thời ghi nhận khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Đại dịch kéo dài suốt 2 năm qua đã ảnh hưởng sâu rộng tới các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Trong bối cảnh đó, báo chí nói chung, Báo Công Thương nói riêng, đã phát huy vai trò "cầu nối" để truyền tải các thông tin chính sách của Chính phủ, bộ, ngành; đồng thời ghi nhận khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, phản ánh tới cơ quan chức năng.

Ông ĐÀO DU DƯƠNG - Trưởng Văn phòng đại diện Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh: Thông tin đa chiều về hoạt động năng lượng

Phát huy vai trò

Là tờ báo chuyên ngành, sự tương tác của Báo Công Thương trong thời gian qua với lĩnh vực năng lượng rất tích cực. Cụ thể, Báo đã phản ánh thông tin đa chiều, không thiên vị chính sách nhà nước, cũng không phản ánh thông tin một chiều từ doanh nghiệp mà phản ánh khách quan cơ hội, thách thức của các bên để chuyển tải thông tin cho doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước nhằm cùng tìm ra điểm chung trong việc phát triển ngành năng lượng.

Trong thời gian tiếp theo, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam mong Báo Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là năng lượng sạch, thông qua việc chuyển tải nhanh, chính xác, khách quan các thông tin chính sách của nhà nước tới các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đồng thời, phản ánh nhanh những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư để các bên cùng điều chỉnh nhằm giúp phát triển ngành năng lượng nói chung và đặc biệt là lĩnh vực năng lượng tái tạo nói riêng.

Ông PHAN VĂN CÓ - Giám đốc Marketing Vrice International: Cập nhật nhanh nhạy, chính xác về thị trường

Báo Công Thương có thế mạnh truyền thông về thông tin thị trường, trong đó, có lượng lớn thông tin về thị trường tiêu dùng trong nước, xuất nhập khẩu. Trong thời gian qua, Báo Công Thương đã cập nhật nhanh nhạy, chính xác các thông tin truyền thông, đặc biệt lĩnh vực xuất khẩu gạo và giá thị trường. Bất cứ khi nào thị trường có sự biến động, ngay lập tức báo đều có tin, bài đánh giá, nhận định sâu sắc.

Phát huy vai trò

Bên cạnh đó, Báo Công Thương cũng có nhiều tin, bài, phóng sự, chuyên đề tuyên truyền đậm nét về các cơ chế, chính sách mới của ngành; từ khâu dự thảo đến khi đi vào thực tiễn cuộc sống. Đồng thời, Báo cũng là kênh thông tin quan trọng tiếp nhận những ý kiến phản ánh đa chiều đối với các cơ chế, chính sách của ngành thương mại. Đặc biệt, trong thời gian qua, dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, Báo Công Thương đã có nhiều bài viết về thông tin thị trường các chính sách hỗ trợ để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, phát hiện những doanh nghiệp buôn bán, phân phối hàng giả, hàng kém chất lượng; giúp các doanh nghiệp làm ăn chân chính, minh bạch được bảo vệ.

Thời gian tới, để đồng hành cùng các doanh nghiệp, Báo Công Thương cần tiếp tục chuyển tải nhanh chóng các thông tin thị trường, tiêu dùng, có nhiều bài phân tích sâu. Riêng với ngành lúa gạo, có nhiều chuyến đi tiếp xúc thực tế để thông tin nhanh chính sách của nhà nước cũng như những nguyện vọng của người dân. n

Ông ĐẶNG PHÚC NGUYÊN - Tổng thư ký Hiệp hội Rau, quả Việt Nam: Làm tốt vai trò "cầu nối" truyền thông

Là tờ báo chuyên về kinh tế ngành của Bộ Công Thương, Báo Công Thương đã chuyển tải những thông tin về ngoại thương hữu ích, thực hiện tốt vai trò truyền thông, "cầu nối" cho các doanh nghiệp, hiệp hội và thị trường. Riêng với lĩnh vực xuất khẩu rau, quả, báo đã kịp thời lan tỏa những thông tin về xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương, giúp doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, bạn hàng lớn trên thế giới để tiến hành các hợp đồng mua bán.

Phát huy vai trò

Từ đầu năm tới nay, hoạt động xuất khẩu doanh nghiệp rau, quả đã khởi sắc hơn do tình hình dịch được kiểm soát, các chuyến bay quốc tế mở lại và doanh nghiệp được tiếp xúc trực tiếp với các đối tác tiềm năng ở nước ngoài. Trong quá trình đó, Báo Công Thương đã truyền thông nhanh, kịp thời diễn biến thị trường thế giới, thông tin về những rào cản thương mại để doanh nghiệp nắm bắt và có hướng tiếp cận tốt hơn. Trong thời gian tới, Báo Công Thương cần tiếp tục giữ vững và phát huy hơn nữa vai trò là "cầu nối" thông tin thị trường cho các doanh nghiệp, hiệp hội. Sắp tới, Việt Nam sẽ tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA). Do đó, báo nên có nhiều bài viết phân tích sâu về các FTA này. Bởi thực tế, tác động của các FTA đến mỗi ngành hàng sẽ khác nhau nên cần có nhiều hơn những bài viết từ các chuyên gia phân tích rõ thuận lợi, khó khăn với từng ngành hàng, từng lĩnh vực. Đồng thời, kết hợp với các đơn vị, cơ quan hữu quan để dự báo thị trường, giúp doanh nghiệp có nhiều kiến thức trong lĩnh vực ngoại thương. Tuyên truyền chủ trương, đường lối chính sách của nhà nước để hiệp hội, doanh nghiệp nắm vững.

Ông LƯU HUỲNH - Trưởng phòng Marketing Công ty TNHH Meizan CLV: Hỗ trợ thông tin phục hồi sau đại dịch

Sau giai đoạn khó khăn vì đại dịch bùng phát năm 2021, kể từ đầu năm 2022 tới nay mọi hoạt động của doanh nghiệp đang phục hồi trở lại. Trong quá trình phục hồi này, nhu cầu thông tin khá quan trọng. Theo đó, những bài mang tính định hướng, cung cấp thông tin để doanh nghiệp hiểu đúng về chủ trương, chính sách của Chính phủ trong việc hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau dịch đã được các phương tiện thông tin đại chúng khai thác tốt. Ngoài ra, các thông tin về hoạt động sản xuất, kinh doanh hay, gương doanh nghiệp điển hình… cũng được khai thác triệt để.

Phát huy vai trò

Có thể nói, không có một doanh nghiệp nào thành công mà ngoài yếu tố nội lực lại không có sự hỗ trợ, truyền thông từ báo chí, trong đó, có hỗ trợ về xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu. Những hỗ trợ này diễn ra với tốc độ truyền tải thông tin nhanh, phủ sóng diện rộng đã ngày càng bắt kịp xu hướng mới trên thị trường. Báo Công Thương đã có nhiều phóng sự, tin, bài bằng hình ảnh dưới dạng video clip, nhất là chuyên mục "Chuyển động Công Thương" được thể hiện rất sinh động, đa dạng. Vì thế, đã hỗ trợ thúc đẩy tiến trình kết nối thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm tới người tiêu dùng hiệu quả trong giai đoạn phục hồi sau dịch. Báo cũng khai thác đa chiều những đề tài về kinh tế, cập nhật thông tin về thị trường xăng dầu, năng lượng, hàng hóa nguyên liệu..., giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan về kinh tế thị trường.

Tuy nhiên, bên cạnh các báo chính thống, vẫn còn khá nhiều trang báo điện tử khai thác các khía cạnh quá riêng tư, moi móc, giật tít câu like, tạo dư luận không tốt cho cộng đồng, nhất là với doanh nghiệp. Do đó, thời gian tới, việc quản lý thông tin từ các cơ quan chức năng cần chặt chẽ hơn để không có chuyện một tờ báo hay một trang tin nào đó đưa tin một chiều thiếu kiểm chứng, ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Phát huy vai trò

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kiểm tra công tác xuất bản báo in của Báo Công Thương

Ông PHẠM XUÂN HỒNG - Chủ tịch Hội Dệt may Thêu đan TP. Hồ Chí Minh: "Bạn đồng hành" của doanh nghiệp

5 tháng đầu năm nay, hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp ngành dệt may TP. Hồ Chí Minh đã phục hồi rõ rệt với mức tăng trưởng trên 15% so với cùng kỳ. Đáng mừng hơn, dù bối cảnh thị trường đang có nhiều diễn biến bất lợi nhưng doanh nghiệp trong ngành vẫn nhận được những đơn hàng lớn, dài hạn đến hết năm. Trong quá trình phục hồi của ngành dệt may thành phố, báo chí nói chung, Báo Công Thương nói riêng, đã luôn song hành, sát cánh với doanh nghiệp qua việc truyền tải thông tin, chính sách của Chính phủ giúp doanh nghiệp nắm bắt. Ngoài ra, Báo cũng có những bài viết đưa thông tin về thị trường, hướng tiếp cận cũng như các rào cản thương mại giúp doanh nghiệp có định hướng chiến lược.

Phát huy vai trò

Tuy vậy, cùng với sự phục hồi nhanh, doanh nghiệp dệt may cũng đang phải đối mặt với những thách thức mới về tương quan lao động. Cụ thể, hiện nay, lượng đơn hàng của doanh nghiệp tăng tới 20% so với năm ngoái nhưng lực lượng lao động lại không đủ để đáp ứng. Do đó, rất cần sự truyền thông của báo trong việc đưa những giải pháp, chính sách từ các bộ, ngành cũng như doanh nghiệp cho người lao động hiểu rõ, giúp họ gắn bó hơn với doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, trong quá trình hội nhập với quốc tế, Việt Nam đang tham gia hàng loạt các FTA thế hệ mới nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng nắm bắt đầy đủ về các FTA này. Do vậy, chúng tôi hy vọng, Báo sẽ tiếp tục thông tin nhanh những FTA này tới doanh nghiệp và là bạn đồng hành của doanh nghiệp trong hành trình phục hồi sau dịch.

Ông NGUYỄN NGỌC AN - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (VISSAN): Phản ánh tiếng nói của doanh nghiệp

Báo chí nói chung, Báo Công Thương nói riêng đã hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phản ánh những tâm tư, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, lưu thông hàng hóa tới cơ quan quản lý nhà nước. Đặc biệt, Báo Công Thương đã đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu của người tiêu dùng cũng như giúp người tiêu dùng hiểu rõ về sản phẩm của doanh nghiệp. Riêng với những doanh nghiệp làm ăn không chân chính, ở góc độ báo chí cũng đã phản ánh được những mặt họ làm chưa tốt, cảnh tỉnh người tiêu dùng giúp họ nhận diện được những sản phẩm chưa đủ tiêu chuẩn, chất lượng… Cụ thể, báo chí đã phát hiện những doanh nghiệp buôn bán, phân phối hàng giả, hàng kém chất lượng, giúp các doanh nghiệp làm ăn chân chính, minh bạch được bảo vệ.

Phát huy vai trò

Ở thời điểm doanh nghiệp đang bắt đầu phục hồi sản xuất như hiện nay, Báo Công Thương cũng đóng góp vai trò quan trọng trong việc truyền thông về những thuận lợi, khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp. Từ đó giúp chính quyền địa phương, cơ quan quản lý và Chính phủ có chính sách hỗ trợ và tháo gỡ vướng mắc kịp thời cho doanh nghiệp. Chẳng hạn Báo Công Thương đã có những bài viết về phát triển hàng Việt, thúc đẩy Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" cũng như các hoạt động kết nối cung - cầu…, giúp doanh nghiệp có cái nhìn khách quan để đưa ra chiến lược hoạt động phù hợp trong bối cảnh mới.

Thời gian tới, cộng đồng doanh nghiệp mong tiếp tục được Báo Công Thương đồng hành, phản ánh thông tin, chính sách của ngành trong vấn đề phát triển thị trường, đồng thời thông tin về những sản phẩm uy tín- chất lượng…, để người tiêu dùng hiểu và tin tưởng về hàng Việt.

Ông PHẠM VĂN VIÊT - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Việt Thắng Jean: Nhiều bài viết, chương trình sáng tạo, thiết thực

Trong suốt chặng đường mấy chục năm qua của báo chí cách mạng, báo chí Việt Nam không chỉ là người bạn đồng hành, còn là cơ quan bảo vệ hình ảnh, thương hiệu, uy tín, niềm tin với các doanh nghiệp. Vào thời điểm đại dịch của năm 2021, đội ngũ những người làm báo nói chung, Báo Công Thương nói riêng đã dấn thân đồng hành, sát cánh cùng đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân trong việc thực hiên mục tiêu kép: Kiểm soát dịch Covid-19 và khôi phục, phát triển sản xuất. Thời điểm đó, Báo đã kịp thời tuyên truyền về đường lối, chủ trương chính sách pháp luật của nhà nước, giới thiệu những mô hình sản xuất hay, những gương người tốt việc tốt tới cộng đồng.

Phát huy vai trò

Khi cả nước bước vào giai đoạn phục hồi sản xuất, kinh doanh sau dịch, Báo cũng rất sáng tạo khi tổ chức những tọa đàm kết nối giữa doanh nghiệp với người làm chính sách qua hình thức online. Cụ thể như tổ chức tọa đàm chính sách đối thoại "Thị trường trong nước - Thúc tăng trưởng cho cỗ tam mã". Thông qua đó, doanh nghiệp đã nói lên tiếng nói của mình, chia sẻ những thuận lợi, khó khăn cũng như mong mỏi được cơ quan chức năng hỗ trợ trong giai đoạn phục hồi.

Bên cạnh đó, phát huy vai trò là tờ báo chính thống của Bộ Công Thương, Báo Công Thương đã có nhiều chuyên mục, bài viết hay, mang hơi thở của cộng đồng doanh nghiệp như xuất nhập khẩu, phòng vệ thương mại, thị trường, tiêu dùng… Qua Báo Công Thương, doanh nghiệp cũng nắm bắt được những chính sách, thông tin thị trường cùng các rào cản thương mại trong quá trình hội nhập để từ đó có định hướng tiếp cận người tiêu dùng phù hợp hơn. Đặc biệt, khi các FTA thế hệ mới đi vào thực thi, thông qua Báo Công Thương, doanh nghiệp đã phản ánh được những khúc mắc, chưa thông suốt đến cơ quan quản lý nhằm tìm kiếm giải pháp tháo gỡ và đề xuất chính sách phù hợp.

Ông NGUYỄN VĂN HIỂN - Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Chanh Việt: Cung cấp thông tin đa chiều

Phát huy vai trò

Qua thông tin từ báo chí nói chung và Báo Công Thương nói riêng, chúng tôi có những chiến lược để điều chỉnh tình hình sản xuất, kinh doanh phù hợp. Chẳng hạn, trong giai đoạn giãn cách xã hội, qua báo đã thông tin nhanh về những chỉ thị, công văn mới từ Chính phủ và bộ, ngành để doanh nghiệp nắm, điều chỉnh hoạt động, giúp chuỗi sản xuất không đứt gãy.

Bước vào giai đoạn sau dịch, khi tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động, Báo đã thông tin kịp thời về các chính sách thương mại, xuất nhập khẩu hàng hóa của nước ta với các thị trường bên ngoài thông qua nguồn tin tức từ các cơ quan Thương vụ, Tham tán ở nước ngoài, giúp doanh nghiệp kịp thời nắm bắt, để không bị rơi vào bẫy của không ít đối tác mạo danh. Đặc biệt, không chỉ viết về thành quả, báo còn đăng tải những khó khăn, thách thức của các ngành hàng khi hội nhập, để từ đó, doanh nghiệp thêm chủ động, chuyển đổi và thích ứng để theo kịp sự phát triển của nền kinh tế.

Trong giai đoạn sắp tới, chúng tôi mong tiếp tục được Báo Công Thương đồng hành, kịp thời lan tỏa những thông tin hoạt động, những mặt làm được cùng những hạn chế của doanh nghiệp tới cơ quan chức năng, cụ thể là Bộ Công Thương, để từ đó giúp nhà quản lý hoạch định chính sách, thúc đẩy ngành nông sản phát triển hơn.

 

 

Tác giả: Thùy Dương - Hà Duyên (thực hiện)
Nguồn:congthuong.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tìm kiếm

Tìm kiếm