A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đề nghị 2 Bộ vào cuộc xử lý vật liệu cho dự án cao tốc nghìn tỷ

Ngày 6/10, UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết đã có văn bản báo cáo tình hình thực hiện Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 (đoạn đi qua địa bàn tỉnh) và kiến nghị giải quyết vấn đề vật liệu san lấp cho dự án này.

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đi qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng thuộc dự án thành phần 4, tổng chiều dài khoảng 58km, quy mô mặt cắt ngang 17m, 4 làn xe (giai đoạn 1). Dự kiến, đoạn tuyến thành phần 4 của cao tốc sẽ đưa vào khai thác vào năm 2027.

Tổng mức đầu tư dự án thành phần 4 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng khoảng 11.100 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là gần 2.000 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị hơn 7.200 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác là 650 tỷ đồng; chi phí dự phòng khoảng gần 1.300 tỷ đồng.

Đề nghị 2 Bộ vào cuộc xử lý vật liệu cho dự án cao tốc nghìn tỷ - Ảnh 1.

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Ban Quản lý dự án 2 tỉnh Sóc Trăng được giao làm chủ đầu tư dự án. Tỉnh Sóc Trăng cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo điều hành dự án xây dựng công trình trọng điểm này, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng làm Trưởng Ban Chỉ đạo.

Liên quan đến nguồn vật liệu phục vụ cho dự án, ngày 6/10, UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết đã có văn bản báo cáo tình hình thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 (đoạn đi qua địa bàn tỉnh) và kiến nghị giải quyết vấn đề cát lấp cho dự án này.

UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét sớm triển khai thực hiện Dự án Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu nguồn vật liệu cát san lấp.

Tỉnh Sóc Trăng cũng đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét công bố danh sách các mỏ vật liệu đáp ứng yêu cầu chất lượng, trữ lượng và phân chia khối lượng cụ thể cho từng dự án thành phần trước khi áp dụng thống nhất cho các tỉnh trong Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Qua đó, làm cơ sở tính toán xác định chi phí xây dựng cho dự án.

Đề nghị 2 Bộ vào cuộc xử lý vật liệu cho dự án cao tốc nghìn tỷ - Ảnh 2.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 188 km đi qua 4 tỉnh thành là An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng (Ảnh minh họa).

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Sóc Trăng đã cơ bản đảm bảo các mốc thời gian theo kế hoạch triển khai dự án của Chính phủ. Cụ thể, tỉnh đã hoàn thiện công tác lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng với tư vấn khảo sát lập dự án, tư vấn lập khung chính sách và báo cáo đánh giá tác động môi trường; cơ bản hoàn thành công tác khảo sát địa hình, thủy văn, địa chất…

Liên quan đến tình hình bố trí vốn cho dự án, đến nay HĐND tỉnh Sóc Trăng đã phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025 cho dự án là hơn 156 tỷ đồng. Dự kiến sẽ tiếp tục trình HĐND tỉnh phân bổ kế hoạch trung hạn thêm gần 840 tỷ đồng, nhằm đảm bảo cam kết bố trí 1.000 tỷ đồng (tối thiểu 50% chi phí giải phóng mặt bằng).

Tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 188 km đi qua 4 tỉnh thành là An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng. Quy mô giai đoạn 1 có 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 44.000 tỷ đồng. Đây là 1 trong 6 tuyến cao tốc trọng điểm được ưu tiên triển khai tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nâng tổng chiều dài km đường bộ cao tốc trong vùng lên gần 1.200 km đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tìm kiếm

Tìm kiếm